Thị trường ô tô Việt Nam nửa cuối năm bùng nổ với nhiều mẫu xe nhập khẩu mới trong năm 2018 gặt hái được thành công về mặt doanh số như Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Honda CR-V. Nhưng ở chiều ngược lại, vẫn có những mẫu xe không tạo được đột phá như Toyota Avanza, Suzuki Celerio và Isuzu D-Max dù được thuế nhập khẩu 0%.

Toyota Avanza

Avanza là 1 trong 3 mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới mà Toyota đưa về trong năm 2018. Xe hướng tới nhóm khách hàng mua xe 7 chỗ chạy dịch vụ với giá bán từ 537 triệu đồng đến 593 triệu đồng. Nhưng sau hơn 3 tháng có mặt tại Việt Nam, hãng xe Nhật mới chỉ bán ra thị trường 375 xe, trung bình 125 xe/tháng.

{keywords}
Avanza có doanh số trung bình 125 xe/tháng nhưng chưa thể sánh bằng những sản phẩm khác của Toyota.

Dù có doanh số bán hàng trung bình không hề tệ, nhưng so với mặt bằng chung các sản phẩm của Toyota, Avanza chưa thể sánh bằng. Ví dụ như mẫu Rush ra mắt cùng ngày hiện đã bán được 765 xe, trong khi Wigo đã đạt mức 3.530 xe bán ra thị trường.

Theo một tư vấn bán hàng ở Hà Nội, Toyota Avanza khá lỡ cỡ, nên khi giới thiệu cho khách hàng thường họ sẽ thêm tiền mua Innova, rộng rãi hơn và động cơ mạnh hơn. Nhân viên này cũng cho biết Toyota hiện đang ưu tiên nhập khẩu mẫu hatchback hạng A Wigo nhờ doanh số lớn.

Suzuki Celerio

Bắt đầu mở bán từ tháng đầu năm 2018, Celerio được kỳ vọng sẽ vớt vát lại doanh số ảm đạm của Suzuki tại thị trường Việt Nam. Trong tháng 1, thương hiệu Nhật bán được 54 xe. Nhưng do vướng Nghị định 116, đến tháng 7 xe mới tiếp tục được đưa về nước, và bắt đầu bán ra từ tháng 8.

{keywords}
Suzuki Celerio nhập khẩu từ thị trường Thái Lan.

Tính đến hết 2018, Suzuki Celerio đạt doanh số 633 xe, trung bình khoảng 105 xe/tháng. Trong nhóm xe hatchback hạng A, Celerio chỉ chiếm 2%, rất khiêm tốn so với một phân khúc vốn được nhiều người đón nhận. Để dễ so sánh, Hyundai bán được 22.068 chiếc Grand i10, và Kia Morning đạt tổng doanh số 11.458 xe trong năm 2018.

Lý do so sự ảm đạm của Suzuki Celerio là thiết kế kém hiện đại, thông số động cơ thấp và thiếu trang bị, tính năng nếu so với đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Hiện xe có 2 phiên bản, giá bán 329 triệu đồng và 359 triệu đồng, tương ứng với bản dùng hộp số sàn và bản dùng hộp số tự động vô cấp CVT.

Isuzu D-Max

Giống với Suzuki Celerio, Isuzu D-Max cũng được nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và có doanh số vô cùng ảm đạm. Nhưng nghịch lý ở chỗ, Isuzu D-Max là mẫu xe bán tải bán rất chạy tại "xứ chùa Vàng", trong khi ở Việt Nam lại không thể sánh ngang với các đối thủ.

{keywords}
Isuzu D-Max có doanh số ảm đạm tại thị trường Việt Nam.

Tính thời điểm ra mắt phiên bản mới, Isuzu mới bán tới khách hàng 122 xe. Trung bình khoảng 41 xe/tháng. Nhìn sang những đối thủ, Ford Ranger bán trung bình hơn 1.500 xe/tháng, gấp rất nhiều lần so với doanh số của Isuzu D-Max.

Tại thị trường Việt Nam, Isuzu D-Max có 4 phiên bản, bao gồm LS 1.9L MT 4x2, LS Prestige 1.9L AT 4x2, LS Prestige 1.9L AT 4x4 và LS Prestige 3.0L AT 4x4, giá bán lần lượt là 650 triệu đồng, 740 triệu đồng, 750 triệu đồng và 820 triệu đồng.

(Theo Autopro)