Hiệu suất

Khi nói đến hiệu suất, chiếc xe SUV – bất kể là dáng thể thao hay sang trọng, đều sẽ đáp ứng mọi thông số kỹ thuật. Những chiếc SUV cùng chung lợi thế là có chiều cao lái phù hợp, giúp tăng khả năng quan sát và sự tự tin trên đường. Trong khi đó, minivan thường có nền xe tương tự như nền xe ô tô thông thường – tức là nền xe thấp hơn, do đó cung cấp khả năng xử lý tốt hơn.

Hầu hết các mẫu SUV đều được trang bị hệ dẫn động cầu trước và dẫn động tất cả các bánh cũng như hệ thống 4x4, trong khi hầu hết các mẫu minivan chỉ có hệ dẫn động FWD. Điều này làm cho SUV trở thành lựa chọn tốt hơn khi so sánh về khả năng kéo và đẩy trong mọi thời tiết, địa hình.

Một yếu tố nữa cần được cân nhắc là minivan thường cung cấp số liệu tiết kiệm xăng tốt hơn so với SUV.

{keywords}
SUV và Minivan – Đâu là chiếc xe gia đình lý tưởng?

Tính thẩm mỹ

Nhìn chung, SUV chắc chắn vượt trội hơn về hình thức, mẫu mã, nó có thể mang dáng dấp hiện đại, thể thao hoặc gồ ghề. Còn minivan thường không có gì đáng chú ý hơn.

Nói cách khác, với một chiếc xe thể thao đa dụng, bạn sẽ dễ dàng có được những chi tiết thiết kế và tạo kiểu theo ý thích của mình – cho dù đó là kiểu dáng hiện đại, tập trung vào đô thị hay kiểu dáng thể thao, mạo hiểm. Bạn sẽ không tìm thấy khả năng tùy chỉnh tương tự trong phân khúc xe minivan.

Thông số kỹ thuật

Cả SUV và minivan đều đi kèm với nhiều tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao tiêu chuẩn và tùy chọn, tiện nghi cũng như các thông số kỹ thuật an toàn. Cả hai cũng được cung cấp nhiều phụ kiện tương tự như giá đỡ mái và thanh kéo... Về điểm này, cả hai loại xe giống nhau khá nhiều.

Tính thực tế

Khi so sánh một chiếc SUV cỡ lớn với một chiếc minivan tiêu chuẩn, chiếc xe thứ hai chiếm ưu thế về không gian chở hành khách cũng như không gian chứa hàng hóa tối đa. Một số xe SUV cỡ lớn và hạng trung được cung cấp với ba hàng ghế, cấu hình 5,6,7 và 8

chỗ ngồi, điều mà hầu hết xe minivan đều được cung cấp. Tuy nhiên, trong khi hàng ghế sau cùng và khu vực hàng hóa của một chiếc SUV cỡ lớn có thể rất chật chội và hạn chế, thì minivan lại có nhiều không gian nội thất hơn cho hành khách phía sau và phần diện tích chứa đồ.

Xét trong trường hợp cả hai xe cung cấp số lượng chỗ ngồi tương tự nhau, thì minivan sẽ được thêm điểm bởi việc ra vào dễ dàng hơn nhờ cửa sau trượt.

Sự đa dạng

Bởi phổ biến hơn nên số lượng nhà sản xuất ô tô đầu tư vào dòng xe SUV nhiều hơn đáng kể so với số nhà sản xuất xe minivan. Do đó, phân khúc SUV đem lại nhiều lựa chọn hơn hẳn minivan về giá cả, khả năng vận hành hay kiểu dáng…

Tóm lại, SUV vượt trội về thiết kế cao, khả năng nhìn ra bên ngoài tốt, khả năng off-road vượt trội, khả năng xử lý hàng đầu. Nhưng điều khiến khách hàng cân nhắc là giá cả khá đắt và tính năng an toàn không chắc chắn như một chiếc taxi thông thường.

Còn minivan ghi điểm bởi sàn xe thấp, dễ dàng xử lý, nội thất hiện đại, khả năng vận chuyển hàng hóa tối đa và giá cả phải chăng hơn. Nhưng nó cũng tồn tại những hạn chế như có rất ít tùy chọn AWD, thiết kế ít hấp dẫn và kích thước khá lớn khiến chúng ít nhiều gặp khó khăn khi tìm chỗ đậu xe.

Quân Hiếu (Theo Carbuzz)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

5 chiếc xe vẫn bền bỉ, chạy tốt sau hơn 300.000 km

5 chiếc xe vẫn bền bỉ, chạy tốt sau hơn 300.000 km

Hầu hết những chiếc xe được liệt kê trong danh sách được khẳng định là sau cả 300.000 km, chúng vẫn duy trì hoạt động đáng nể.