Trong khi hầu hết người lái xe ô tô vẫn lái ô tô sử dụng động cơ đốt trong xăng hoặc diesel (ICE) thông thường, một điều chắc chắn rằng là người ta không thể không nhận thấy sự phổ biến ngày một gia tăng của ô tô điện và xe hybrid. Xu hướng đó được định ra với mục đích duy nhất để phát triển, bảo vệ môi trường. 

Ví dụ, Volkswagen có kế hoạch cung cấp phiên bản điện khí hóa cho mọi mẫu xe của mình vào năm 2030, với Ford, Jaguar và Toyota cũng đưa ra cam kết tương tự. Trong khi đó, chính phủ Anh đã cam kết chấm dứt việc bán mẫu xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu vào năm 2040 và đang xem xét liệu có nên tiến hành quyết định này sớm hơn hay không.

Tuy nhiên, đến năm 2030, hầu hết những người lái xe vẫn chọn mua ô tô sau khi nhịp giá giảm mạnh. Và mặc dù có một vài ngoại lệ đáng chú ý, rất nhiều nhà sản xuất chỉ cung cấp xe điện ở phân khúc cao cấp trên thị trường, trong khi xe hybrid có xu hướng đắt hơn xe có động cơ đốt trong. 

Mặt được của giá mua cao hơn là chi phí vận hành thấp hơn, thuế suất ưu đãi và cơ hội tránh hoặc giảm nguy cơ bị phạt tiền của bạn với các khu vực tính phí dựa trên khí thải phương tiện ở các khu vực thành thị.

Vậy thì có phải bạn nên quyết định điều mà bạn đắn đo từ lâu ngay bây giờ và chọn một chiếc xe hybrid, plug-in hybrid hay xe điện không? Hay là xe chạy bằng xăng hay dầu vẫn là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn? Hướng dẫn sau đây của chúng tôi sẽ giải thích tất cả ....

{keywords}

Các loại xe chuyển đổi công suất động cơ thành chuyển động đang được giảm giá

 

Xe chạy bằng động cơ đốt trong

Mặc dù có những bước tiến vượt bậc trong công nghệ điện khí hóa, xe chạy xăng và động cơ diesel vẫn thống trị toàn bảng doanh số bán xe hơi ở Anh.

Tuy các khu vực phát thải địa phương (chẳng hạn như ULEZ của London) và các chính sách thuế quốc gia (công ty ô tô động cơ diesel ở vị trí cao hơn ô tô chạy xăng 1 bậc) đã và đang góp phần gây ra sức ép tiêu cực đến các mẫu xe động cơ diesel, tính kinh tế nhiên liệu của nó vẫn có giá trị hơn bao giờ hết.

{keywords}

Xe chạy bằng động cơ đốt trong

Điều đó có nghĩa chúng mặc nhiên là sự chọn lựa an toàn đối với những người tài xế phải đi quãng đường xa trên mức trung bình. Động cơ diesel Euro 6 cũng đi trước nhiều năm về độ sạch so với các loại xe cũ.

Động cơ diesel thường có nhiều mô-men xoắn hơn so với động cơ xăng, giúp chúng có khả năng kéo tốt hơn và là người bạn đồng hành lý tưởng trên đường cao tốc. Những chiếc xe lớn, chẳng hạn như SUV cỡ lớn, thường phù hợp với động cơ diesel hơn.

Nếu bạn không cần đến khả năng tăng tốc hay chuyên chở các loại hành lý nặng đến từ động cơ diesel, hãy chọn xe chạy xăng; chúng rẻ hơn và có thể tránh được một số khoản thuế địa phương và quốc gia áp dụng cho động cơ diesel và hiệu suất của động cơ xăng cũng đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

• Ưu điểm: Phạm vi hoạt động lớn; phổ biến; nhiều mẫu xe đa dạng

• Nhược điểm: Giá nhiên liệu cao; phải trả phí ở những khu vực phát thải đô thị

Ô tô điện (EV)

EV nhận toàn bộ năng lượng từ hệ thống pin dưới gầm xe, pin này phải được sạc. EV có thể đi được bao xa trong một lần sạc phụ thuộc vào trọng lượng của xe, kích thước bình điện (bạn thường có thể trả cho một chiếc bình điện lớn hơn khi muốn chuyên môn hóa chiếc xe ô tô của bạn), cách bạn lái nó, tốc độ bạn đi, những con đường bạn di chuyển và thời tiết; nhiệt độ lạnh ảnh hưởng xấu đến phạm vi hoạt động của EV.

Cũng như phạm vi hoạt động của xe, thời gian sạc xe phụ thuộc vào những nhân tố khác nhau. Các bộ sạc chậm hoặc nhỏ giọt có thể mất gần một ngày để nạp đầy pin cho EV và các bộ sạc nhanh tại nhà rút ngắn thời gian này xuống còn bốn đến sáu giờ. Bộ sạc công cộng nhanh có thể giúp bạn sạc từ 20% đến 80% trong 45 phút.

Tuy nhiều chủ sở hữu EV đã đi được quãng đường từ 161 nghìn km hoặc hơn vậy, nhưng đối với những người thường xuyên thực hiện các chuyến đi dài, mạng lưới sạc pin công cộng sẽ là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Mặc dù công bằng mà nói nhiều quốc gia đã và đang phát triển nhanh chóng vấn đề này, nhưng các trạm sạc không hoạt động cũng không phải là chưa từng xuất hiện. Bạn cũng sẽ phải tính đến thời gian sạc pin khi lên kế hoạch cho những chuyến đi dài, mặc dù mặt trái của việc này là hầu hết mọi người sẽ phải chia nhỏ chuyến đi của mình với việc dừng lại ở một điểm dừng ăn uống, trong lúc đó thì bạn có thể sạc xe EV của mình.

Ưu điểm: Chi phí vận hành thấp; thân thiện với môi trường

Nhược điểm: Giá mua cao; mạng sạc chưa phát triển đầy đủ

Xe pin nhiên liệu

Nếu xe điện đang ở bước tiến vượt trội nhất trong lĩnh vực ô tô, thì xe pin nhiên liệu hydro chính là vị trí mũi nhọn trong nền công nghiệp xe. Một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu được sạc liên tục bằng cách sử dụng năng lượng từ một "ngăn xếp" pin nhiên liệu. Đây là một hộp thủ thuật khoa học sử dụng nhiên liệu (thường là hi-đrô) và ô-xi để tạo ra điện từ phản ứng giữa chúng. FCEV có thoát khí, nhưng khí thải duy nhất của nó là nước.

{keywords}

Xe pin nhiên liệu

 

Về lý thuyết, lợi ích rõ ràng nhất của việc chạy ô tô sử dụng pin nhiên liệu là bạn không cần phải tính đến thời gian sạc pin cho xe của mình. Di chuyển trên chiếc xe không thải ra gì ngoài nước, và sau đó khi bạn hết nhiên liệu hi-đrô, bạn chỉ cần vào trạm tiếp nhiên liệu và nạp tiền, nhanh chóng như khi sử dụng một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu.

Nhưng có một số vấn đề quan trọng. Đầu tiên là cách vận hành pin nhiên liệu 'sạch', bởi vì cần một lượng năng lượng hợp lý để sản xuất nhiên liệu hi-đrô và nó có khả năng đến từ một nhà máy nhiệt điện than như gió hoặc thủy triều.

Xe chạy hi-đrô có tương lai không?

Điều quan trọng hơn là sự tương đối khan hiếm của các điểm tiếp nhiên liệu hi-đrô; dù cho Chính phủ và nhà sản xuất đã hỗ trợ thì vẫn chỉ có khoảng hơn chục trạm tiếp nhiên liệu ở Anh.

Đó là lí do tại sao ô tô chạy bằng pin nhiên liệu vẫn chưa được phổ biến rộng rãi ở Anh; Honda đang cho những khách hàng có hứng thú với xe mượn một vài chiếc FCVs; Toyota’s Mirai cũng có sẵn xe để cho thuê, tuy nhiên, điều này cần được bộ phận phân phối kinh doanh đội xe của công ty thông qua.

Full Hybrid

Là dòng AFV được thiết kế tốt nhất, full hybrid bao gồm một động cơ điện, một bộ pin và (điển hình) một động cơ xăng. Trên những chiếc hybrid như thế này, bánh xe có thể được cung cấp năng lượng khi động cơ và mô-tơ hoạt động cùng nhau, hoặc một trong hai hoạt động riêng lẻ.

Điện thường chỉ đủ để hoạt động trong phạm vi 1.6 đến 3.2 km và việc đảm bảo xe ở chế độ EV cần đến sự trợ giúp của một chiếc chân phải khéo léo. Pin của động cơ được sạc đầy nhờ sự kết hợp của động cơ xăng và phanh tái sinh năng lượng, điều này đã khiến Toyota gọi các mẫu xe hybrid của mình là 'Xe lai tự sạc'.

Ưu điểm: kinh tế ổn định và khí thải vừa phải

Nhược điểm: Giá mua tăng; lượng khí thải không đủ thấp để tránh khỏi các khu vực phạt tiền

Xe Plug-in hybrid

Plug-in hybrid có triết lý tương tự như full hybrid, nhưng được bổ sung thêm một bộ pin lớn hơn nhiều và có thể sạc được qua phích cắm. Giống như các loại xe hybrid thông thường, pin và động cơ của Plug-in hybrid có thể dẫn động các bánh xe cùng nhau hoặc hoạt động độc lập, nhưng phạm vi dành riêng cho điện của PHEV thường xấp xỉ 48,2 km.

Do đó, nhiều người đi làm có thể đi làm và trở về nhà mà không cần sử dụng bất kỳ loại xăng nào, trong khi lượng khí thải thấp hơn nhiều so với xe hybrid thông thường. Tuy nhiên, nếu không sạc PHEV thường xuyên, chiếc xe sẽ không đạt được hiệu quả như được ghi trên giấy tờ.

Ưu điểm: khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải tốt hơn

Nhược điểm: Giá cả cao; đòi hỏi địa điểm sạc lý tưởng phải tại nhà hoặc ở cơ quan

Lam Ngọc (theo Autoexpress)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Người thiếu kinh nghiệm nên tránh xa loạt xe hiệu suất Mỹ này

Người thiếu kinh nghiệm nên tránh xa loạt xe hiệu suất Mỹ này

Có rất nhiều loại xe thể thao tuyệt vời mà người mới tập lái có thể dễ dàng điều khiển, nhưng với những chiếc xe hiệu suất Mỹ sau đây lại khá khó nhằn đối với lái mới, chưa có kinh nghiệm.