Một trong 2 mẫu xe mà Vinfast lựa chọn ra mắt trên đất Mỹ nhân dịp triển lãm Los Angeles Auto Show 2021 là VF e35 đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, bởi phân khúc ô tô điện dáng CUV mà VF e35 góp mặt bị cạnh tranh gay gắt khi có sẵn các đối thủ mạnh như Tesla Model Y, Jagura i-Pace, Mercedes-Benz EQC và tới đây là Toyota bZ4X.

Liệu mẫu xe “non trẻ” VinFast VF e35 có làm nên dấu ấn gì trong lần đầu tiên “đem chuông đi gõ xứ người”, chúng ta hãy cùng nhìn vào một số so sánh tương quan với Tesla Model Y phiên bản cao cấp Performance.

Ngoại hình VF e35 chuẩn CUV, Tesla Model Y thiên về dáng sedan

Xuất hiện lần đầu trên kệ trưng bày ở triển lãm Los Angeles Auto Show nhưng mẫu VinFast VF e35 lại đem tới cảm giác gần gũi bởi thiết kế vẫn dễ nhận ra đây là một chiếc CUV mang phong thái vững chãi của dáng SUV nhưng vẫn đủ nét mềm kiểu sedan. Trong khi đó, mẫu Tesla Model Y dù ra mắt từ năm 2019 đến nay đã nâng cấp lên bản 2021 nhưng thiết kế ngoại hình vẫn na ná các “anh em” như Model S, Model 3, Model X. Thực tế phải rất chú ý mới phân biệt được 3 mẫu xe Model 3, X và Y của Tesla khi chúng đều thiên về dáng sedan.

Về kích thước, Vinfast VF e35 có số đo Dài x Rộng x Cao là 4.750 x 1.900 x 1.660 (mm), tương đương chiều dài với Tesla Model Y (4.750 x 1.920 x 1.623 mm), đồng thời hẹp hơn một chút. 

{keywords}
VinFast VF e35 có phong cách riêng, Tesla Model Y mang ngoại hình na ná Model 3 và Model X

Phần lớn ô tô điện hiện nay đều dùng công nghệ đèn LED nên về điểm này không có sự hơn thua giữa Tesla và Vinfast. Tuy nhiên, cách bố trí cụm đèn chiếu sáng chia 2 tầng của VF e35 đem tới góc nhìn gần gũi với các dòng SUV hay CUV chạy xăng dầu, trong khi Model Y hay Model X đều chỉ một kiểu “giọt nước”, dễ liên tưởng đến dòng xe sedan hay sport.

{keywords}
VinFast VF e35 mang đặc điểm nhận diện logo chữ V ở cả trước lẫn sau, còn Tesla Model Y sở hữu kiểu đuôi giống sedan

Ngoài cụm đèn định vị trước và sau kiểu chữ V quen thuộc, Vinfast VF e35 còn gây chú ý với bộ mâm đúc 21 inch, sơn 2 tông màu đi kèm là lốp thể thao Pirelli. Trên Tesla Model Y có tuỳ chọn mâm 19 inch cho bản tiêu chuẩn và 21 inch cho bản cao cấp Performance.

Nội thất Vinfast đầy đặn, Tesla đơn giản

Cả hai mẫu xe điện Vinfast VF e35 và Tesla Model Y đều có những điểm chung như dùng màn hình trung tâm cỡ lớn 15 inch tích hợp cả giải trí (nghe nhạc, truy cập internet, xem bản đồ…) lẫn các tính năng điều khiển trang bị trên xe, điều hoà tích hợp sẵn màng lọc HEPA. Tuy nhiên, Tesla lại hướng đến sự đơn giản về thiết kế nhằm hạ giá bán, trong khi đó phong cách của Vinfast lại đem tới cảm hứng trải nghiệm gần gũi.

{keywords}
Nội thất VinFast VF e35 theo hướng đầy đặn, vừa có nhiều phím vật lý lẫn màn hình lớn. Tesla Model Y đi theo hướng tối giản.

Bên cạnh các chất liệu cao cấp và độ hoàn thiện bắt mắt, Vinfast VF e35 sử dụng cụm phím bấm sang số thay vì cần số, vô-lăng cũng tích hợp nhiều nút bấm tiện ích như điều khiển giải trí, đàm thoại không dây, tay ga tự động… Ngược lại, Model Y tối giản không quá chú trọng vào các chi tiết phím bấm vật lý như Vinfast, mọi thao tác đều diễn ra trên màn hình trung tâm 15 inch. Vô-lăng 3 chấu chỉ tích hợp 2 núm chỉnh hình tròn như điện thoại Black Berry cổ điển, cùng cần số dạng gạt tích hợp phía sau.

Cả Vinfast và Tesla đều bố trí kiểu ghế ngồi 5+2, vì vậy hàng ghế thứ 3 sẽ khó có được không gian thoải mái khi ngồi đủ 7 người. Đặc biệt hàng ghế thứ 3 của Tesla Model Y vẫn bố trí 2 khay để cốc ở giữa hàng ghế vốn rất hiếm hãng xe áp dụng vì không gian quá nhỏ.

{keywords}
VinFast VF e35 (ảnh trái) và Tesla Model Y đều có hàng ghế thứ 3 chật hẹp nhưng trên xe Tesla nhiều hộc để nước hơn.

Tesla Model Y 2021 dù chưa thật sự ấn tượng về thiết kế nội thất nhưng lại được trang bị hệ thống âm thanh 14 loa chất lượng cao (1 loa siêu trầm, 2 âm ly), đồng thời có 4 cổng USB kết nối và 2 cổng sạc/kết nối điện thoại thông minh. Về âm thanh và tiện ích, hãng Vinfast hiện chưa công bố cụ thể trên chiếc VF e35.

Công nghệ tự lái tương đương, di chuyển tối đa 500 km

Hiện tại Vinfast VF e35 mới có một phiên bản duy nhất AWD (dẫn động 4 bánh) bán tại Mỹ dùng 2 động cơ điện cho tổng công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm. Xe có 2 tuỳ chọn gói pin gồm tối đa chạy được 460 km và 510 km sau khi sạc đầy.

Đối với Tesla, hãng xe Mỹ có 4 phiên bản dành cho Model Y và nếu so sánh công suất, quãng đường đi thì bản Performance AWD sẽ là đối thủ chính với Vinfast VF e35. Phiên bản này sở hữu sức mạnh 450 mã lực và có quãng đường di chuyển xa không quá 450 km. Riêng phiên bản Long Range AWD có tầm hoạt động lên tới 500 km, tương đương VF e35. 

Cả 2 mẫu xe đều có sẵn công nghệ hỗ trợ lái bán tự động giúp người lái tiến gần với khả năng rảnh tay trên xe. Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla Model Y tương đương công nghệ tự lái cấp độ 2, sử dụng 8 camera xung quanh, một radar phía trước và 12 cảm biến siêu âm, cho phép ô tô căn giữa làn đường và duy trì khoảng cách giữa các xe.

Còn theo công bố của Vinfast, chiếc VF e35 tích hợp công nghệ tự lái cấp độ 2 và 3. Phiên bản ra mắt ở Mỹ sử dụng hệ thống cảm biến hiệu suất cao LiDAR và 14 camera có khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687 m, 19 cảm biến siêu âm cho phép cảnh báo và xử lý ở tốc độ cao trên 100 km/giờ.

Vinfast tự tin VF e35 còn có thêm một số tính năng tự hành cấp độ 4 như tự động thiết lập bản đồ 3 chiều (duy nhất trên thị trường), cho phép tự động tìm chỗ và đỗ xe; triệu hồi xe… cùng khả năng kết nối với hệ thống giao thông và đô thị thông minh. Trong khi đó, Tesla cũng đã sẵn sàng áp dụng công nghệ lái hoàn toàn tự động lên Model Y từ cuối năm 2021, nhưng vẫn còn vướng mắc về thủ tục với chính quyền địa phương.

{keywords}
So sánh một vài thông số cơ bản trên VinFast VF e35 và Tesla Model Y 

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Loạt xe SUV điện được 'bóc tem' tại Los Angeles Auto Show 2021

Loạt xe SUV điện được 'bóc tem' tại Los Angeles Auto Show 2021

Ngoài sự xuất hiện của 2 mẫu xe VinFast là VF e35 và VF e36, hàng loạt mẫu SUV điện khác của các hãng Nissan, Hyundai, Fisker,... cũng được "vén màn" tại triển lãm ô tô lớn bậc nhất thế giới Los Angeles Auto Show 2021.