Cần số dạng núm xoay thường gặp trên các dòng xe sang vì loại cần số này có tính thẩm mỹ cao, không tạo cảm giác vướng víu và khiến không gian hàng ghế trước thoáng hơn. Điều khiển loại cần số này khá dễ dàng như cách chỉnh điều hòa, tài xế chỉ cần xoay tròn núm theo từng cấp số P R D N. Tuy nhiên, với người thích cảm giác cầm nắm quen thuộc thì sẽ phải mất một thời gian mới làm quen được kiểu cần số này.

Dưới đây là một số mẫu ô tô có trang bị cần số dạng núm xoay tại thị trường Việt Nam

Kia Sorento 2020

Mẫu SUV cỡ D của Kia vừa chính thức ra mắt Việt Nam hôm 14/9, là sự “nhảy cóc” từ thế hệ thứ 2 đã bán suốt 7 năm, lên thế hệ thứ 4. Kia Sorento mới không chỉ nâng kích thước, thay thiết kế tổng thể mà còn trang bị khá nhiều công nghệ mới. Chính vì vậy, giá bán của xe đã vượt mốc 949 triệu ở bản đắt nhất thế hệ cũ, chạm mốc 1,349 tỷ đồng, chỉ kém vài triệu so với bản đắt nhất của Toyota Fortuner.

{keywords}
Kia Sorento thế hệ thứ 4 vừa ra mắt Việt Nam với giá từ 1,079 tỷ đến 1,349 tỷ đồng

Đáng chú ý, trang bị cần số dạng núm xoay trên Sorento 2022 chỉ được trang bị trên phiên bản diesel Signature AWD có giá bán cao nhất. Kết hợp cụm phanh điện tử, phím xoay chỉnh 4 chế độ lái Comfort, Eco, Sport và Smart khiến nội thất của chiếc Sorento trông xịn sò hơn trước.

{keywords}
Trang bị núm xoay cần số trên bản cao cấp nhất máy dầu của Kia Sorento 2020

Cùng với nội thất xe khá lạ mắt với cách tạo hình các hốc điều hòa cỡ lớn, chia hai hướng thổi gió, màn hình tài xế 12,3 inch, nối với màn hình giải trí trung tâm 10,25 inch. Bản cao cấp nhất còn thể hiện mức độ ngập tràn trang bị tiện nghi như âm thanh vòm 12 loa Bose, điều hòa tự động hai vùng, khởi động từ xa, sưởi, làm mát ghế/vô-lăng, cửa sổ trời toàn cảnh panorama, nhớ vị trí ghế, cảnh báo còn người trên ghế sau khi khóa xe, hệ thống cổng USB ở tất cả các ghế...

Kia Sorento 2020 máy diesel có dung tích 2,151 lít, tạo ra ông suất cực đại là 198 mã lực, mô-men xoắn 440 Nm, có mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp 6,1 lít/100 km.

Land Rover Range Rover Velar

Range Rover Velar là mẫu SUV hạng sang của hãng xe Anh quốc Land Rover, bán ra thị trường từ tháng 3/2017 nhưng đã sớm có mặt tại Việt Nam từ tháng 10 cùng năm, với hai phiên bản gồm SE giá 4,89 tỷ và R-Dynamic giá 5,09 tỷ đồng.

{keywords}
Range Rover Velar

Điểm nhấn trên chiếc SUV sang trọng này ngoài vẻ thể thao khác biệt bên ngoài, nội thất chiếc xe vẫn giữ phong cách dòng Range Rover điển hình ở sự sang trọng và khác biệt. Trong đó phải kể đến cụm cần số xoay “thò thụt”. Khi nổ máy, núm xoay này mới được đẩy lên để sử dụng, còn tắt máy lại thụt xuống bằng phẳng với bệ cần số. Đây cũng được coi là dấu hiệu nhận biết điển hình mà Land Rover đã thiết lập cho dòng xe Range Rover khiến dân chơi xe khó có thể nhầm lẫn.

{keywords}
Nội thất Range Rover Velar với kiểu cần số "thò thụt" bằng kim loại

Vì là mẫu xe SUV lớn hướng đến người trẻ khác với “đàn anh” SV Autobiography hay Sport, nội thất Velar thiết kế tối giản nhưng trang bị đầy đủ các công nghệ như hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo với 2 màn hình 10 inch, màn hình HUD, tùy chọn màn hình tương tác với người lái Interactive Driver Display, hệ thống điều khiển cảm ứng tùy biến trên vô-lăng.

Land Rover Range Rover Velar Velar trang bị động cơ 3.0 V6 siêu nạp (supercharged), sản sinh công suất 380 mã lực, mô-men xoắn cực đại 450 Nm. Hộp số tự động 8 cấp kết hợp hệ dẫn động 4 bánh.

Jaguar XJL

Chiếc sedan hạng sang cao cấp Jaguar XJL có mặt ở Việt Nam từ cách đây gần chục năm thông qua các nhà nhập khẩu tư nhân, nhưng chỉ chính thức ra mắt chính hãng vào năm 2016. Đây được xem là đối thủ cạnh tranh đáng gườm của những mẫu sedan sang trọng cỡ lớn như BMW 7-Series, Mercedes-Benz S-Class.

{keywords}
Jaguar XJL

Ngoài dáng sedan pha thể thao điển hình theo phong cách Jaguar, trên chiếc XJL với giá bán gần 6,6 tỷ đồng thì nội thất cũng được đặc biệt chú ý. Những trang bị hiện đại, tiện dụng và đầy sự sang trọng xuất hiện như hệ thống màn hình giải trí đa thông tin 8 inch, cụm đồng hồ hiển thị sử dụng màn hình điện tử kích thước 12 inch, ghế điện chỉnh 14 hướng và 3 chế độ nhớ, âm thanh 20 loa (gồm 2 loa siêu trầm)  Meridian 825 W cao cấp, bàn làm việc tiện dụng,…

{keywords}
Nội thất sang chảnh trên Jaguar XJL

Cần số dạng núm xoay đặc trưng của Jaguar-Land Rover xuất hiện trên mẫu xe này sử dụng bằng chất liệu kim loại mang lại sự sang trọng cho chiếc xe. Và tất nhiên, cụm cần số này tự động ẩn xuống dưới khi xe tắt máy và nhô lên khi khởi động.

Jaguar XJL sử dụng động cơ V6 3.0L siêu nạp, công suất tối đa 340 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm trong dải tua máy từ 1.500 - 3.500 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 5,7 giây và đạt tốc độ tối đa 194 km/h.

Zoyte Z8

Chiếc SUV lai Crossover được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu gây sự chú ý từ đầu năm 2018 khi sở hữu những trang bị vốn thấy trên xe sang, nhưng giá bán chỉ 728 triệu đồng. Một trong những trang bị gây xôn xao đó chính là cụm cần số sạng núm xoay có thể “thò thụt”, rất giống cách mà Land Rover đã làm bấy lâu nay trên dòng xe Range Rover.

{keywords}
Zoyte Z8

Xe được trang bị màn hình giải trí cảm ứng có kích thước 10 inch được đặt dọc giống như trên Volvo hay Tesla, tích hợp rất nhiều công nghệ hiện đại mà nhiều mẫu SUV tầm trung không có như gương chiếu hậu chống chói, điều hòa 3 vùng, chìa khóa thông minh, âm thanh 6 loa, cửa sổ trời.

{keywords}
Dù rẻ tiền nhưng Zoyte Z8 cũng có cần số "thò thụt" như Land Rover

Zoyte Z8 bán tại Việt Nam lắp động cơ tăng áp 2 lít 4 xi-lanh, công suất 231 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm, hộp số tự động 8 cấp. Trang bị an toàn trên xe khá nhiều như 6 túi khí, cảnh báo áp suất lốp, cân bằng điện tử, chống trượt, phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ABS, phanh tay điện tử.

Đình Quý

 Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Thiết kế xấu, lỗi liên tục, loạt xe sang bị thị trường hắt hủi

Thiết kế xấu, lỗi liên tục, loạt xe sang bị thị trường hắt hủi

Thiết kế xấu, lỗi kỹ thuật liên tục, giá thành quá cao là những lý do khiến những mẫu xe sang dưới đây của những hãng tên tuổi như Aston Martin, Cadillac, Jaguar, Audi...có tuổi thọ ngắn ngủi trên thị trường.