Trong tháng 6, báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.587 xe, giảm 8% so với tháng 5 và tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể hơn, trong số 23.587 xe đã bán, các hãng xe đã bán ra 15.802 xe du lịch (giảm 10% so với tháng trước đó); 7.131 xe thương mại (giảm 5%) và 654 xe chuyên dụng (giảm 25%).

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 13.365 xe, giảm 3% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.222 xe, giảm 13%.

Với các hãng xe ngoài VAMA, TC Motor (đơn vị đang phân phối xe du lịch Hyundai) công bố kết quả bán hàng tháng 6 đạt 5.558 xe, bán giảm 8,18% so với tháng 5. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, số xe của hãng này bán được là 34.035, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một thương hiệu khác không nằm trong báo cáo VAMA là Vinfast cho biết, kết quả kinh doanh ô tô tháng 6 là 3.517 xe ô tô bán ra, đã đạt mức tăng trưởng 23% so với tháng 5. 

Như vậy, so với 3 tháng trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đang có dấu hiệu "tụt dốc" dần đều. Lượng bán xe của tháng 6 chỉ cao hơn tháng 1 với cách biệt là 10.002 xe, và ít hơn tháng đang nhiều nhất (tháng 3) là 7.640 xe.

Tính luỹ kế, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 6/2021 là 150.481 xe, tăng 40% so với cùng kì năm ngoái. 

{keywords}
Biểu đồ tiêu thụ ô tô trong 6 tháng đã qua. Nguồn VAMA

Trong số hơn 20 thương hiệu xe ô tô đang bán tại Việt Nam, Hyundai tiếp tục vượt trên Toyota để dẫn đầu thị trường xe du lịch trong tháng 6 với 5.558 xe, Toyota xếp sau với 5.127 xe. Vị trí số 3 thuộc về Vinfast với 3.517 xe sau khi đánh bật Kia khỏi vị trí cũ (tháng 5). Kia rớt 1 bậc xuống vị trí số 4 với 3.290 xe. Đứng sau Kia ở vị trí số 5 là Mitsubishi với 1.825 xe.

Việc Vinfast leo lên Top đầu bảng các hãng xe bán chạy đã tiếp diễn nhiều tháng, nhưng việc lên vị trí số 3 được coi là bước ngoặt lớn của thương hiệu xe Việt. Góp công đầu cho thành tích này chính nhờ sự gia tăng lượng tiêu thụ của chiếc xe cỡ A là Fadil. Đã hai tháng liên tiếp, Fadil dẫn đầu doanh số ôtô tại thị trường Việt Nam.

Trên bảng danh sách kết quả bán hàng của VAMA, tỷ lệ tăng trưởng âm so với tháng 5 vẫn "chiếm sóng" cho thấy một kết quả chưa thực sự tốt đẹp bất chấp tháng 6 đã diễn ra các cuộc đua khuyến mại giảm giá rầm rộ.

Không chỉ các dòng xe nhỏ mà nhiều mẫu xe SUV từ Honda CR-V đến Mazda CX-8, Ford Everest, Peugeot 3008 và 5008 đã chạy đua giảm giá mạnh, xả hàng tồn, kích cầu doanh số với số tiền giảm lên tới 160 triệu đồng.

Bức tranh toàn cảnh trên cho thấy tác động không nhỏ từ đợt bùng phát dịch Covid-19 hồi tháng 5 đến nay đang khiến sức mua xe của người dân giảm dần. Dự báo, trong các tháng tiếp theo khi dịch bệnh chưa thể khống chế, thị trường ô tô Việt Nam có thể bước vào giai đoạn khủng hoảng tiêu thụ, nhất là trong tháng 7 âm lịch tới đây (bắt đầu từ ngày 8/8 dương lịch).

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Kinh doanh ô tô ở Việt Nam tháng 5 sụt giảm

Kinh doanh ô tô ở Việt Nam tháng 5 sụt giảm

Sau 2 tháng bán tăng vọt, trong tháng 5, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô giảm 15% so với tháng 4 trước đó nhưng vẫn tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.