Riêng ở phân khúc Crossover cỡ C, khi mà những cái tên đã quá quen thuộc với khách hàng Việt Nam như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay Nissan X-Trail,… luôn giữ tầm giá trên dưới 1 tỷ đồng thì mới đây, sự xuất hiện của một số mẫu xe đến từ Trung Quốc với giá bán chỉ già nửa thực sự đã khiến thị trường “dậy sóng”.

{keywords}
Chiếc xe thương hiệu Anh, sản xuất tại Trung Quốc MG HS được ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 7/2020

Tháng 7/2020, sự xuất hiện của “tân binh” trong phân khúc Crossover cỡ C thương hiệu Anh Quốc được sản xuất tại Trung Quốc là MG HS đã tạo nên sự tươi mới cho thị trường, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn cho một chiếc xe đa dụng giá hợp lý nhưng không kém cạnh về mặt công nghệ.

Tuy nhiên, chỉ khi mẫu xe BAIC BEIJING X7 được nhập khẩu về Việt Nam vào đầu tháng 10 thông qua một công ty tư nhân tại Hải Phòng, những mẫu xe “Made in China” mới thực sự tạo ra sự chú ý khiến nhiều người phải nhắc đến.

 “Hiện tượng” mang tên BAIC BEIJING X7 có giá bán tốt, nhiều công nghệ tiên tiến, thậm chí một số tính năng chỉ có trên xe sang, cùng với đó là ngoại hình bắt mắt nên dễ trở thành hiện tượng.

{keywords}
Với mức giá chỉ 528-688 triệu đồng, BAIC BEIJING X7 gây bất ngờ khi được xếp vào phân khúc cạnh tranh với các mẫu xe Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson.

Theo nhiều chuyên gia về Marketing, thời điểm mà mẫu xe của hãng ô tô Bắc Kinh – BAIC ra mắt người tiêu dùng Việt cũng khá hợp lý khi “cặp đôi khủng hoảng” đối với thị trường ô tô thời gian vừa qua là dịch Covid-19 và tháng “cô hồn” tạm qua đi. Hơn nữa, những tháng cuối năm luôn là thời điểm vàng để các hãng xe nâng cao doanh số nhờ nhu cầu và sức mua tăng.

“BEIJING X7 đang có quá nhiều lợi thế từ ngoại hình, trang bị công nghệ đến giá bán. Bản thân BAIC cũng là hãng xe lớn tại Trung Quốc”, chuyên gia Marketing Nguyễn Văn Phương nhận định.

Tuy nhiên, vị chuyên gia Marketing này cũng cho rằng, khách hàng Việt Nam vẫn có sự e ngại nhất định đối với hàng tiêu dùng Trung Quốc, nhất là sản phẩm có giá trị lớn và hàm lượng công nghệ cao như ô tô.

Do vậy, để người tiêu dùng chấp nhận bỏ tiền ra để sở hữu BEIJING X7 nói riêng và các dòng xe Trung Quốc nói chung không có cách nào khác tốt hơn là tăng sự trải nghiệm của khách hàng đối với dòng xe này.

{keywords}
Những mẫu xe Trung Quốc đã vào thị trường Việt Nam trước đây được đánh giá là có nhiều nét “nhái” các dòng xe nổi tiếng.

Trước BEIJING X7 và MG HS, từng có nhiều mẫu xe Trung Quốc khác được đưa về Việt Nam nhưng không được đánh giá quá cao như: Zotye Z8, BAIC Q7, BAIC BJ40L, Brilliance V7,…

Các mẫu xe này dù được đánh giá là có cải thiện về mặt chất lượng so với các mẫu xe Trung Quốc khác nhưng lại có ngoại hình “hao hao” những mẫu xe nổi tiếng khác. Do vậy không tạo “cơn sốt” như cách mà “hiện tượng” BEIJING X7 đã làm được trong những ngày vừa qua.

Còn quá sớm để bàn đến chất lượng hay các dịch vụ hậu bán hàng của những mẫu xe Trung Quốc vì điều này cần thời gian để kiểm chứng. Tuy vậy, chính sự xuất hiện “đúng thời điểm” đang khiến thị trường xe hơi trong nước sôi động hơn bao giờ hết và khách hàng chính là những người được hưởng lợi nhất từ điều này.

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Vợ chồng tôi cãi nhau vì kế hoạch mua ô tô Trung Quốc cũ 200 triệu đồng

Sau nhiều năm đi làm để dành được một khoản tiền nhỏ 200 triệu, tôi định mua ô tô cũ và nhắm tới một vài thương hiệu Trung Quốc vì số tiền này nếu chọn xe của Nhật, Hàn chỉ đủ mua xe nhỏ đời sâu.