SUV dia hinh anh 1

Trong hơn một năm qua, thú chơi SUV địa hình tiền tỷ tại Việt Nam bắt đầu được hâm nóng với sự xuất hiện liên tiếp của Land Rover Defender thế hệ mới và Jeep Wrangler. Trong năm nay, Land Rover cùng Jeep tiếp tục trình làng biến thể trục cơ sở ngắn của 2 mẫu xe gầm cao này đến khách hàng trong nước, lần lượt là Defender 90 và Wrangler 2-Door (2 cửa).

Vậy 2 mẫu SUV ở cùng tầm giá gần 4 tỷ đồng Land Rover Defender 90 2.0 SE và Jeep Wrangler Rubicon 2 cửa có gì hơn kém nhau?

Ngoại hình Defender hiện đại, Wrangler mang phong cách bụi bặm

Khác biệt tiên quyết và sẽ trở thành yếu tố chi phối quyết định lựa chọn Land Rover Defender hay Jeep Wrangler của người dùng chính là thiết kế.

Nếu là một người thích kiểu SUV mạnh mẽ, hiện đại và đi đến đâu cũng nổi bật thì mẫu xe Anh quốc sẽ là cái tên phù hợp. Trong khi đó, đại diện đến từ Mỹ mang phong cách nhà binh và duy trì chất SUV "nồi đồng cối đá" đặc trưng của Jeep, phù hợp nhất cho những chuyến đi băng rừng lội suối rời xa thành phố.

SUV dia hinh anh 2
SUV dia hinh anh 3

Land Rover Defender gây ấn tượng bằng thân hình trông vạm vỡ, phần đầu và thân có các góc bo đầy đặn trong khi đuôi xe được thiết kế vuông vức tạo sự đối lập. Hệ thống đèn mang đặc trưng của Land Rover với dải LED phía trước dạng vòng tròn khuyết, còn đèn hậu có hình vuông.

Ngược lại, những điểm nổi bật của Jeep Wrangler hầu hết tập trung phục vụ cho khả năng off-road như cản kim loại trước/sau có sẵn móc kéo, vòm che bánh xe cỡ lớn đi cùng bộ lốp địa hình được trang bị tiêu chuẩn hay thanh sắt ốp bảo vệ thân xe. Ngoài ra, phiên bản Rubicon của Wrangler 2 cửa cũng được trang bị hệ thống đèn Full-LED như đối thủ.

SUV dia hinh anh 4
SUV dia hinh anh 5

Điểm chung của cả 2 mẫu SUV này nằm ở việc cùng có 2 cửa hông 2 bên khi khoảng cách 2 trục được giảm xuống so với phiên bản đầy đủ 5 cửa, đi cùng đó là lốp dự phòng được treo phía sau nhằm tối ưu không gian cabin.

Bên cạnh đó, Land Rover và Jeep đều cung cấp cho khách hàng khả năng tùy biến đa dạng cho 2 mẫu SUV. Với Land Rover là hàng loạt tùy chọn cho ngoại thất như kiểu mâm 18-22 inch, kiểu nóc xe hay 4 gói phụ kiện gồm Urban, Country, Adventure và Explorer.

Còn mẫu SUV Mỹ có thể tự tạo nên sự độc đáo với khả năng tháo nóc để “biến hình” thành xe mui trần. Đi cùng đó là các phụ kiện độc đáo như cửa sắt, mui vải, “ống thở” tăng khả năng lội nước, tấm ốp bảo vệ lưới tản nhiệt…

Land Rover ứng dụng công nghệ, Jeep thuần chất SUV địa hình

So sánh chi tiết thông số kích thước, phiên bản thu nhỏ của Defender chiếm ưu thế khi có chiều dài và chiều dài cơ sở nhỉnh hơn đối thủ, hứa hẹn cho không gian nội thất rộng rãi và thoải mái hơn.

Đồng thời, mẫu SUV của Land Rover cũng có thể lội nước tốt hơn với 900 mm khả năng chịu ngập khi được trang bị tùy chọn treo khí nén (850 mm với treo lò xo tiêu chuẩn). Hệ thống này có giá hơn 220 triệu đồng và có thể nâng hạ gầm dao động 216-291 mm tùy theo điều kiện di chuyển.

Defender 90 còn có thể tăng khả năng đi đường xấu nếu được lắp gói Off-Road với khóa vi sai cầu sau chủ động, hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response 2, hộp số phụ có cấp chậm để tăng sức kéo hay trang bị thêm lốp gai.

SUV dia hinh anh 6

Trong khi đó, biến thể thu gọn của Wrangler ghi điểm với hệ thống khung gầm rời (body-on-frame) cho khả năng chịu vặn xoắn tốt hơn khi đi đường xấu, khác với kiểu thiết kế khung gầm liền khối (unibody) của Defender.

Ngoài ra, việc khoảng cách 2 trục ngắn hơn cũng giúp Wrangler 2 cửa có thông số góc vượt đỉnh dốc trội hơn. Kết hợp cùng đó là những hệ thống hỗ trợ off-road truyền thống trên SUV như hệ dẫn động 4x4 có 4 chế độ gài cầu, 2 khóa vi sai riêng cho cầu trước/sau và thanh cân bằng (sway bar) điều khiển điện tử.

SUV dia hinh anh 7
SUV dia hinh anh 8

Phiên bản 2.0 SE của Defender 90 và mẫu Wrangler Rubicon 2 cửa tại Việt Nam cùng sử dụng động cơ xăng tăng áp I4 2.0L. Trong đó, mẫu SUV nước Anh nhỉnh hơn ở thông số công suất với sức mạnh gần 300 mã lực, còn lại mô-men xoắn là ngang nhau và 2 mẫu xe đều có hộp số tự động 8 cấp.

Bên cạnh model 2.0 SE, Land Rover Việt Nam còn cung cấp biến thể Defender 90 3.0 X (từ 6,555 tỷ đồng) với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L, kết hợp cùng mô-tơ điện (mild-hybrid) cho công suất 395 mã lực.

Khá đáng tiếc khi Jeep không đưa về cấu hình động cơ V6 3.6L có công nghệ mild-hybrid mạnh 285 mã lực để Wrangler Rubicon đối đầu cùng Defender X.

SUV dia hinh anh 9

Defender rộng rãi và tiện nghi, Wrangler thực dụng và đa năng

Khác với sự đối lập rõ nét ở kiểu dáng ngoại thất, cabin của Land Rover Defender và Jeep Wrangler chỉ khác biệt đôi chút về phong cách. Còn lại, cả 2 đều hướng đến việc phục vụ cho việc đi off-road khi ưu tiên vật liệu nội thất có độ bền tốt, dễ vệ sinh và có những chi tiết hỗ trợ như tay nắm, sàn chống trượt...

Điểm cộng của Defender là có nhiều hộc và ngăn để đồ rộng rãi, đi cùng danh sách tùy chọn đa dạng của Land Rover để chủ xe có thể thay đổi nhiều màu sắc da ghế, phối màu vô-lăng và bảng tablo, màu trần xe hay loại họa tiết ốp gỗ trang trí.

SUV dia hinh anh 10

 

SUV dia hinh anh 11

 

SUV dia hinh anh 12

 

SUV dia hinh anh 13

Về phía Wrangler, ưu điểm chính là khả năng chống chọi với bụi bẩn, đất cát và thời tiết khắc nghiệt tốt hơn. Jeep thiết kế bảng táp-lô cùng cabin có thể xịt rửa trực tiếp và có lỗ thoát nước, giúp dễ dàng vệ sinh sau các chuyến lăn lộn ở điều kiện nhiều đất cát hay bùn lầy.

Xét về danh sách tiện nghi an toàn, Land Rover Defender 90 2.0 SE chiếm ưu thế khi có bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm tiêu chuẩn 10 inch cùng tùy chọn nâng cấp 11,4 inch (lớn hơn cỡ 8 inch của Wrangler), sạc điện thoại không dây, tùy chọn cửa sổ trời, phanh tay điện tử, hệ thống camera 360 độ, hỗ trợ giữ làn đường, phanh chủ động, gương chiếu hậu kỹ thuật số…

Những tính năng tương đồng giữa 2 mẫu xe có thể kể đến điều hòa tự động 2 vùng, kiểm soát hành trình thích ứng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, chìa khóa thông minh, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo điểm mù...

SUV dia hinh anh 14
SUV dia hinh anh 15
SUV dia hinh anh 16
SUV dia hinh anh 17

Với vóc dáng to lớn hơn như đã nói phía trên, Defender 90 có không gian sử dụng tốt hơn khi so sánh với Wrangler 2 cửa. Khoảng để chân tối đa ở hàng ghế thứ 2 của mẫu SUV Anh quốc đạt 929 mm, trong khi con số tương ứng của dòng xe Mỹ là khoảng 907 mm.

Khoang hành lý của Land Rover Defender 90 cũng có dung tích tiêu chuẩn nhỉnh hơn, đạt gần 400 lít, đi cùng khả năng gập hàng ghế sau theo tỷ lệ 40:20:40. Trong khi đó, thông số khoang hành lý của Jeep Wrangler 2 cửa khi đi đủ 4 người đạt 365 lít, ngoài ra tựa lưng là dạng liền nên kém linh hoạt hơn khi cần bố trí chở đồ.

Kết luận

Khi mà 2 dòng xe địa hình của Land Rover cũng như Jeep đều có khả năng đi đường xấu linh hoạt và sở hữu nhiều tính năng hiện đại, việc chọn cái tên nào sẽ phụ thuộc vào sở thích riêng của mỗi khách hàng.

Với Defender 90 có giá khởi điểm 3,935 tỷ đồng, chiếc SUV này sẽ phù hợp với hầu hết người dùng khi có thiết kế nội/ngoại thất hiện đại, đi cùng nhiều tiện ích cao cấp của một chiếc xe sang, vừa có sử dụng hàng ngày, đi chơi xa cuối tuần hay đơn giản là dạo phố cuối tuần.

Trong khi đó, Wrangler 2 cửa (từ 3,688 tỷ đồng) có phần kén khách hơn khi tính năng vận hành “đậm chất” off-road với những trang bị hỗ trợ đi địa hình chuyên biệt từ ngoài vào trong. Kết hợp với kiểu dáng bụi bặm và nam tính, mẫu xe của Jeep sẽ được lòng những ai cần một phương tiện khác biệt và cơ động ở mọi nẻo đường.

SUV dia hinh anh 18
SUV dia hinh anh 19

Theo ZingNews

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giá trên 2 tỷ, chọn Toyota Prado hay Volkswagen Teramont mới ra mắt?

Giá trên 2 tỷ, chọn Toyota Prado hay Volkswagen Teramont mới ra mắt?

Với tầm giá 2,3 - 2,4 tỷ đồng, cái tên được nhiều người nhắc đến sẽ là mẫu Toyota Land Cruiser Prado. Tuy nhiên, “tân binh” Volkswagen Teramont mới ra mắt cũng hứa hẹn trở thành đối thủ nặng ký ở phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn.