Phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam lâu nay có sự cạnh tranh khá nhàm chán khi cán cân doanh số hàng tháng gần như nghiêng hẳn về Toyota Camry, nhất là khi thế hệ thứ 8 ra mắt người Việt vào tháng 4/2019. Đặc biệt với phiên bản cao cấp nhất 2.5Q có giá 1,235 tỷ đồng đã sở hữu hàng loạt trang bị tiệm cận với các dòng sedan hạng sang.

Đứng trước cuộc đấu khó khăn với Toyota Camry, mẫu xe Kia Optima đã lần lượt dừng bán trong các năm 2019, 2020 và 2021 với doanh số chưa bao giờ vượt quá 1.000 xe/năm. Tuy nhiên, trong lần trở lại vào tháng 10 vừa qua, mẫu sedan cỡ D đến từ Hàn Quốc đã “thay tên đổi họ” sản phẩm là K5, đồng thời cập nhật phiên bản cao cấp K5 2.5 GT-Line có giá 1,029 tỷ đồng, hứa hẹn mở ra hướng đi mới cho mẫu xe Kia lận đận nhất tại thị trường Việt Nam.

Trong bài đánh giá xe này, chúng ta hãy cùng đặt lên bàn cân hai mẫu Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q để có cái nhìn khái quát về sự hơn kém nhau của 2 đối thủ đang được quan tâm trong phân khúc sedan cỡ D.

{keywords}
So sánh thông số cơ bản giữa Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q

Vẻ ngoài Kia K5 thể thao, Toyota Camry lịch sự

Cả hai mẫu xe đều đang ở hiện trạng thế hệ mới nhưng vẫn giữ được phong cách ngoại hình truyền thống. Kia K5 2.5 GT-Line là phiên bản cao cấp nhất, sở phần đầu mới mẻ với những đường gân nổi trên nắp ca-pô, cụm đèn pha có hình dạng lạ mắt với dải đèn LED chạy ban ngày màu vàng kéo dài, uốn lượn, bo xung quanh các đèn chiếu xa chiếu gần LED Projector và lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng.

Kia K5 2.5 GT-Line thể thao và trẻ trung hơn so với trước kia khi còn mang cái tên Optima

Mui xe sở hữu phong cách coupe, thuôn dần về đuôi, cho cảm giác thể thao hơn, thân xe được tạo hình một số đường gân dập chìm, bánh mâm dạng năm chấu kép với lớp sơn mạ hoàn thiện hai tông màu. Ngoài ra, Kia K5 còn làm nổi bật với đường viền cửa kính phía trên kéo dài đến đuôi xe, giúp thân xe trở nên mềm mại hơn.

Phần đuôi Kia K5 là dải đèn LED không liền mạch nối hai bên đèn hậu với nhau, tạo nên hiệu ứng đặc biệt. Xe còn tích hợp cánh lướt gió sau trên nắp cốp, vừa cho cảm giác thể thao.

Trong lần xuất hiện vào năm 2019 và đến nay, Toyota Camry được đánh giá sở hữu thiết kế thể thao hơn trước nhưng về cơ bản vẫn mang những đường nét thanh lịch và trung tính, không quá phá cách so với đối thủ đến từ Kia.

Toyota Camry thế hệ thứ 8 trẻ hơn nhưng vẫn đi theo lối thể hiện lịch lãm truyền thống.

Khác thế hệ cũ, mẫu Camry mới có phần đầu trẻ hơn nhờ bộ lưới trang trí tối màu ở cản trước, cụm đèn pha với đen chiếu xa bi-LED là lợi thế so với các mẫu xe khác trong phân khúc. Ngoài ra, trên nắp ca-pô vẫn có bốn đường gân dập nổi tạo nên vẻ mạnh mẽ và cứng cáp.

Hai bên thân xe sở hữu đường gờ thẳng, tạo nên vẻ liền mạch và cửa kính có viền mạ Chrome sang trọng hơn. Bánh mâm của Toyota Camry dạng hợp kim đúc với thiết kế đa chấu nhưng chỉ có một màu nên chưa thực sự gây ấn tượng bằng Kia K5. Phần đuôi xe cũng mang nét truyền thống của dòng sedan cỡ trung từ trước đến nay với ống xả kép, cụm đèn hậu LED và cản sau tối màu.

Về kích thước, Kia K5 2.5 GT-Line nhỉnh hơn về tổng thể khi sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.905 x 1.860 x 1.465 mm và trục cơ sở 2.850 mm, so với 4.885x 1.840 x 1.445 mm và 2.825 mm của Toyota Camry. Tuy hơn chiều dài nhưng mẫu sedan Kia lại có bán kính quay vòng tối thiểu nhỏ hơn với chỉ 5,49 m so với 5,8 m của đối thủ.

{keywords}
Sedan trang bị bên ngoài giữa Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q

Nội thất Kia K5 gây ấn tượng, Toyota Camry vẫn giữ truyền thống

Tiếp nối ngoại thất ấn tượng, Kia K5 2.5 GT-Line cũng sở hữu nội thất hiện đại với hàng loại trang bị tiện nghi và cũng sở hữu nhiều chi tiết thể thao. Điển hình trong đó là vô-lăng D-cut 3 chấu bọc da với lẫy chuyển số tích hợp và chức năng sưởi, cùng chất liệu bọc nội thất là da dành riêng cho bản GT-Line.

Chất hiện đại của xe được thể hiện ở cụm đồng hồ dạng kỹ thuật số hoàn toàn với kích thước tới 12,3 inch, trên bảng táp-lô còn có màn hình giải trí cảm ứng 10,25 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay và Android Auto, thứ vẫn còn thiếu trên Toyota Camry. Ngoài ra, Kia K5 còn sẵn có hệ thống âm thanh của Bose với tổng cộng 12 loa xung quanh xe, tất cả các ghế đều có chức năng sưởi, cửa sổ trời toàn cảnh và sạc điện thoại không dây.

{keywords}
Nội thất Kia K5 2.5 GT-Line theo hướng hiện đại, học hỏi nhiều từ sedan cao cấp ở Châu Âu.

Nội thất trên Toyota Camry 2.5Q cũng được bọc da hoàn toàn, đồng thời hướng đến sự đơn giản và truyền thống. Xe không sở hữu quá nhiều trang bị phức tạp, có lẽ chỉ cao hơn ở hệ thống điều hòa tự động 3 vùng. Cụm đồng hồ của xe chỉ là dạng analog kết hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch, hệ thống giải trí chỉ có màn hình cảm ứng 8 inch và 9 loa JBL. Cả hai mẫu xe này đều có khả năng chỉnh điện ở ghế trước với tính năng nhớ vị trí cho ghế lái, màn hình HUD, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói tự động.

{keywords}
Nội thất Toyota Camry 2.5Q mang vẻ truyền thống, già tuổi.

Điểm khác biệt của Toyota Camry 2.5Q nằm ở thiết kế nội thất mang hơi hướng sang trọng hơn, ấn tượng nhất ở đoạn chuyển tiếp giữa bảng táp-lô với bảng điều khiển trung tâm, đường uốn cong giúp khoang cabin của xe mềm mại hơn nhiều. Cùng với đó, dù sở hữu ít phần ốp mạ bạc trang trí hơn so với Kia K5 những mẫu sedan Toyota ấn tượng với ốp giả gỗ trên táp-lô mang nét cao cấp và sang trọng như các ô tô truyền thống.

{keywords}
So sánh trang bị nội thất Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q

Động cơ và khung gầm

Về sức mạnh động cơ, Kia K5 2.5 GT-Line với xu hướng thể thao nên mang công suất và mô-men xoắn cao hơn rõ rệt so với đối thủ Nhật Bản vốn phục vụ nhu cầu cơ bản hơn. Theo đó, mẫu sedan Hàn Quốc được trang bị cỗ máy Theta-III 2.5L Gdi mới của Kia, cho công suất tối đa 191 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 246 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Trong khi đó, Toyota Camry 2.5Q cũng sở hữu động cơ với dung tích xi-lanh tương tự nhưng chỉ cho công suất tối đa 181 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 235 Nm tại 4.100 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Cả hai đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước, mẫu xe Toyota được công bố có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp đạt 7,56 lít/100 km. Dù công suất mạnh hơn, nhưng Kia K5 lại chỉ tiêu tốn 7,06 lít/100 km.

Về phần khung gầm, Toyota Camry 2.5Q cũng không có lợi thế khi sở hữu hệ thống treo sau độc lập dạng tay đòn kép so với liên kết đa điểm của Kia K5 2.5 GT-Line, trong khi hệ thống treo trước của cả hai đều sử dụng dạng McPherson.

Ngoài ra, cả hai mẫu sedan phân khúc D đều được trang bị phanh đĩa cho bốn bánh với đĩa tản nhiệt cho bánh trước và đĩa đặc cho bánh sau. Cùng với đó là bánh mâm hợp kim 18 inch, lốp 235/45R18 và hệ thống trợ lực lái điện.

{keywords}
So sánh khung gầm, hệ thống treo trên Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q

Trang bị an toàn và hỗ trợ người lái

Do thuộc phân khúc cao ở tầm giá trên 1 tỷ đồng tại Việt Nam, cả hai mẫu xe này đều được trang bị đầy đủ các hệ thống an toàn cơ bản như: Chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và cân bằng điện tử. Tuy nhiên, Thaco không đề cập đến hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA cho Kia K5 dù đây là trang bị gần như có mặt trên hầu hết ô tô hiện nay.

Ngoài ra, cả Toyota Camry 2.5Q và Kia K5 2.5 GT-Line đều sở hữu các tính năng hỗ trợ khác như: Khởi hành ngang dốc HAC, phanh tay điện tử, kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù. Mẫu sedan đến từ Hàn Quốc vượt trội hơn với khả năng hiển thị thông báo điểm mù trên cụm đồng hồ nhờ lợi thế màn hình kỹ thuật số cỡ lớn.

Toyota Camry 2.5Q sở hữu tính năng Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) vốn xuất hiện rất nhiều trên các sản phẩm của Toyota trong khi mẫu xe Kia không được trang bị tính năng nào tương tự. Ngoài ra, K5 cũng không được công bố tính năng ga tự động (Cruise Control) rất phổ biến hiện nay, vốn sẵn có ở đối thủ Nhật Bản.

Tuy nhiên, Kia K5 2.5 GT-Line sẽ gây ấn tượng với khách hàng bởi các trang bị có thể quan sát được bằng mắt thường như camera toàn cảnh cũng như 8 cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe so với 6 cảm biến trên Toyota Camry 2.5Q. Bù lại, mẫu xe Nhật Bản có tới 7 túi khí so với chỉ 6 túi khí của K5.

{keywords}
Trang bị an toàn trên Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q

Kết luận

Về thiết kế, mỗi mẫu xe đều có nét riêng nhưng Kia K5 2.5 GT-Line có lẽ dễ gây ấn tượng với khách hàng dưới 35 tuổi nhờ phong cách trẻ trung và thể thao, so với kiểu dáng truyền thống và cơ bản của Toyota Camry. Mẫu xe Nhật Bản hướng đến các khách hàng ưa thích sự chắc chắn và ổn định, mang những đường nét cứng cáp hơn, cùng khoang cabin khá sang trọng.

Sức mạnh và khung gầm của Kia K5 cũng được cải thiện đáng kể so với Toyota Camry, nhưng trang bị an toàn và hỗ trợ người lái của xe không quá dồi dào và có phần gây hụt hẫng.

Với thiết kế, các trang bị và mức giá bán 1,029 tỷ đồng, Kia K5 2.5 GT-Line chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Toyota Camry 2.5Q khi có giá lên tới 1,235 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá khứ, Kia Optima thường xuyên "ế ẩm" dù giá rẻ hơn Toyota Camry sẽ là "cái bóng" khó quên của Kia K5 khi xét về thị hiếu người tiêu dùng. 

Viết Hoàng- Đình Quý 

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cuộc chiến xe sedan giá 1 tỷ: Toyota Camry "ế ẩm", Kia Optima mất hút

Cuộc chiến xe sedan giá 1 tỷ: Toyota Camry "ế ẩm", Kia Optima mất hút

Phân khúc sedan cỡ D giá 1 tỷ hiện chỉ còn 4 cái tên cạnh tranh nhau, gồm:Vinfast Lux A2.0, Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6. Tuy nhiên, thị phần áp đảo đang thuộc về Vinfast Lux A2.0. Kia Optima 3 tháng liên có doanh số bằng 0.