Hướng tới số đông khách hàng

Khác với những nước phát triển trên thế giới, đa số người Việt xem chiếc ô tô không đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là một khối tài sản lớn trong gia đình. Tâm lý “ăn chắc mặc bền” đã bám rễ lâu nay khiến người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn những mẫu xe “vừa tiền”, vận hành bền bỉ, thời gian khấu hao dài và ít bị mất giá.

Với giá bán dao động khoảng từ 400 đến dưới 600 triệu đồng, những chiếc sedan cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda 2, Mitsubishi Attrage hay KIA Soluto dễ dàng tiếp cận được “hầu bao” của đa số khách hàng Việt, nhất là những người lần đầu mua xe hoặc chạy dịch vụ.

{keywords}
Phân khúc sedan cỡ B đang có sự tham gia của khoảng 10 mẫu xe

Những chiếc ô tô của các hãng xe đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc được đánh giá là lành, ít hỏng vặt, rất sẵn phụ tùng thay thế với giá thành sửa chữa, bảo dưỡng hợp lý. Điều này khá phù hợp với số đông người tiêu dùng tại Việt Nam vốn luôn có ưu tiên hàng đầu là “ăn chắc mặc bền” và chi phí vận hành thấp.

Một tiêu chí quan trọng nữa khiến những chiếc sedan cỡ B hút khách là "ăn xăng như ngửi”. Theo kết quả công bố về mức tiêu thụ nhiên liệu của các Cục Đăng kiểm Việt Nam, rất nhiều mẫu xe sedan cỡ B chỉ tiêu tốn trên dưới 5 lít xăng/100km (Mazda 2: 4,73lít/100km; Mitsubishi Attrage: 4,77lít/100km; KIA Soluto: 5,12lít/100km; Hyundai Accent: 5,44lít/100km,…)

Với mức tiêu tốn nhiên liệu siêu ít không kém gì xe cỡ A, các mẫu xe sedan cỡ B luôn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn một chiếc xe không chỉ phục vụ gia đình mà còn để chạy dịch vụ, làm taxi công nghệ. Đồng thời, những chiếc xe này có dáng vẻ đồ sộ, rộng rãi, sang trọng của xe sedan nên việc hút đông khách tìm mua là điều dễ hiểu.

{keywords}
Toyota Vios được mệnh danh là "vua doanh số" không chỉ của phân khúc sedan cỡ B mà còn của toàn thị trường xe hơi trong nước.

Theo một số chuyên gia, còn một yếu tố nữa dẫn đến doanh số bán hàng ấn tượng của những chiếc sedan cỡ B chính là sự linh hoạt trong vận hành. Với dung tích xy-lanh khoảng 1.4-1.6L là vừa vặn để xoay sở trong các thành phố lớn với mật độ phương tiện đông đúc, đồng thời vẫn mạnh mẽ khi đi đường trường.

Đặc biệt trong những năm gần đây, các hãng xe rất biết chiều chuộng phân khúc khách hàng trung lưu bằng những thiết kế bắt mắt, màu sắc đa dạng phù hợp với cả nam và nữ. Theo đánh giá, Sedan cỡ B là phân khúc được đông đảo các chị em lựa chọn sử dụng nhất.

Chưa bao giờ hết “hot”

Với nhu cầu ngày một đa dạng của người dân, cùng sự thay đổi liên tục từ các phân khúc hút khách khác như Mini SUV, Crosover hay MPV, nhưng sedan cỡ B vẫn thể hiện được chỗ đứng của mình trên thị trường. Hai đại diện tiêu biểu của phân khúc là Toyota Vios và Hyundai Accent thường xuyên "cầm tay nhau" đứng ở hai vị trí cao nhất trong top xe bán chạy đã minh chứng rõ nét cho điều đó.

{keywords}
KIA Soluto là mẫu “tân binh” của phân khúc sedan cỡ B, ra mắt vào tháng 9/2019 và lập tức đạt doanh số ấn tượng.

Là phân khúc “chật chội” bậc nhất thị trường hiện nay với trên dưới 10 mẫu xe, thế nhưng việc các “tân binh” vẫn đều đặn xuất hiện và cải tiến như Mitsubishi Attrage hay KIA Soluto cũng khiến những “đàn anh” như Vios, Accent hay City không thể đứng nhìn và liên tục thay đổi để duy trì được thị phần của mình.

Đơn cử như chiếc Toyota Vios, có lẽ đây là mẫu xe bị “ném đá” nhiều nhất trong nhiều năm qua bởi thiết kế đơn điệu, ít tiện ích đến mức… chẳng có gì để hỏng. Thế nhưng, Vios “không nói nhiều”, vẫn một mình một ngựa tại top bán chạy và được mệnh danh là “vua doanh số”.

Trong vòng 3 năm trở lại đây, nhà sản xuất Toyota đã thực hiện nhiều thay đổi trong thiết kế ngoại thất. Vios 2020 không chỉ thừa hưởng sự lầm lì, bền bỉ như trước mà đã mang nhiều vẻ hiện đại, trẻ trung với độ an toàn cao hơn.

{keywords}
Honda City thế hệ thứ 5 ra mắt tại Việt Nam vào ngày 2/12

Hay một cái tên từng “làm mưa làm gió” trong phân khúc là Honda City mới đây đã ra mắt thế hệ thứ 5 với những thay đổi từ thiết kế đến trang bị. Mẫu Honda City 2021 được giới thiệu 3 phiên bản với 6 màu sơn, hứa hẹn sẽ tái lập doanh số ấn tượng ngay những ngày đầu của năm 2021.

Trước đó, Hyundai Thành Công cũng đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của Accent với 4 phiên bản và có giá không đổi so với bản cũ, khởi điểm từ 426 triệu đồng. Phiên bản nâng cấp của Accent đã thay đổi đáng kể ở ngoại thất và nội thất, song giá bán vẫn thuộc hàng thấp nhất phân khúc. Điều này sẽ giúp Hyundai Accent 2021 tiếp tục bám đuổi sát Toyota Vios về doanh số trong phân khúc sedan cỡ B cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam.

Có thể nói, những mẫu sedan cỡ B không chỉ đáp ứng về tâm lý, thị hiếu, giá thành đối với số đông người dân Việt Nam mà chính sự cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc đã khiến những chiếc sedan hạng B hiện nay trở nên “đáng mua” hơn bao giờ hết.

Hoàng Hiệp

Bạn đánh giá thế nào về các mẫu xe sedan cỡ B tại Việt Nam hiện nay? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe sedan bán chạy nhất tháng 11: KIA Soluto trở lại top 5

Xe sedan bán chạy nhất tháng 11: KIA Soluto trở lại top 5

Tháng 11/2020, các mẫu sedan bán chạy nhất vẫn là những cái tên quen thuộc như Vios hay Accent. Kia Soluto lần đầu tiên vươn lên và đẩy Mazda 3 xuống cuối top 5.