Mẫu xe SUV đô thị hạng B mang tên Mazda CX-3 vừa được ra  mắt thị trường Việt Nam, chính thức “nhập mâm” với hàng loạt cái tên cùng phân khúc như Hyundai Kona, Kia Seltos, Ford Ecosport, Peugeot 2008, Honda HR-V, MG ZS,…

Trong  đó, cùng giá hơn 700 triệu, Mazda CX-3 Premium và Hyundai Kona 1.6 Turbo so găng ngang ngửa nhau trên thị trường. Cùng VietNamNet so sánh độ  hơn kém giữa hai mẫu này:

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
Xe Nhật-Mazda CX-3 Premium nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá 709 triệu và xe Hàn-Hyundai Kona 1.6 Turbo lắp ráp trong nước với giá 750 triệu.

Ngoại hình: Mỗi người một vẻ

Về kích thước tổng thể, Hyundai Kona 1.6 Turbo có kích thước dài x rộng x cao là 4.165 x 1.800 x 1.565mm, trong khi đó “tân binh” Mazda CX-3 Premium là 4.275 x 1.765 x 1.535. Như vậy, chiếc CX-3 dài hơn nhưng lại thấp và hẹp hơn Hyundai Kona một chút.

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
Mazda CX-3 dài hơn nhưng lại thấp và hẹp hơn Hyundai Kona. Chiều dài cơ sở của CX-3 cũng kém 3cm so với đối thủ.

Về ngoại hình, Hyundai Kona có thiết kế sắc sảo, trẻ trung và phá cách, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ. Còn Mazda CX-3 được thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế KoDo của các mẫu Mazda “đàn anh” vốn được đánh giá cao về thiết kế đẹp lịch lãm, cuốn hút.

Ở hai phiên bản cao nhất của Mazda CX-3 và Hyundai Kona, hệ thống đèn pha và đèn hậu đều là dạng Led. Mazda CX-3 Premium có thêm tính năng cân bằng góc chiếu trong khi đèn pha của Kona 1.6 Turbo chỉ tự động bật tắt.

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
Bảng so sánh thông số hai mẫu xe.

Nội thất và trang bị: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Mazda CX-3 tuy dài hơn về kích thước tổng thể nhưng lại có chiều dài cơ sở ngắn hơn so với Hyundai Kona (CX-3 là 2.570mm; Kona là 2.600mm), do vậy hàng ghế sau của CX-3 được đánh giá là chật hơn Hyundai Kona một chút.

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 hay Hyundai Kona?

Với phiên bản cao nhất của 2 mẫu xe, nội thất bên trong đều có những trang bị khá cao cấp với ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, điều hoà tự động, chế độ ga tự động, các kết nối thông minh,...

Trong khi Hyundai Kona 1.6Turbo tỏ ra hơn hẳn đối thủ về các trang bị thời trang như kích thước màn hình giải trí lớn hơn, có cửa sổ trời và sạc không dây,… thì Mazda CX-3 cũng có một số trang bị về công nghệ mà đối thủ không có như hiển thị thông tin lên kính lái (HUD) hay phanh tay điện tử,...

 

Trang bị an toàn: Xe Nhật chiếm ưu thế

Mazda CX-3 là mẫu xe mới, ra đời sau Hyundai Kona đến 2 năm, do đó không quá khó hiểu khi mẫu xe Nhật này lại được trang bị hàng loạt những tính năng an toàn “ăn đứt” đối thủ.

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
So sánh options của Mazda CX-3 Premium và Hyundai Kona 1.6 Turbo.

Cụ thể, Mazda CX-3 Premium có những trang bị mà Kona 1.6T không có như: Cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ phanh thông minh trước và sau, nhận diện người đi bộ, cảnh báo mất tập trung,… Đây là những trang bị trong gói i-Activsense của Mazda.

Tuy vậy, Hyundai Kona 1.6T cũng không hẳn lép vế hoàn toàn khi có chức năng hỗ trợ xuống dốc, cảm biến trước và cảm biến áp suất lốp. Đây là những option không có trên Mazda CX-3. 

Vận hành: Hyundai Kona vượt trội về thông số

Với khối động cơ Gamma 1.6 Turbo cùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép cho công suất 174 mã lực, Hyundai Kona hơn hẳn Mazda CX-3 về công suất vận hành. Trong khi đó, Mazda CX-3 chỉ được trang bị khối động cơ SkyActiv-G 1.5L kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, cho công suất 110 mã lực, đuối hơn khá nhiều với đổi thủ của mình.

Kona cũng có đến 3 chế độ lái là tiết kiệm, bình thường và thể thao, còn CX-3 lại chỉ có hai chế độ là bình thường và thể thao.

Hơn 700 triệu, chọn Mazda CX-3 Premium hay Hyundai Kona 1.6 Turbo?
So sánh thông số kỹ thuật về vận hành của hai mẫu xe.

Đánh giá chung

Sự thành công của Hyundai Kona trong nhiều năm qua tại Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Mẫu xe này đã thu hút được đông đảo khách hàng bởi sự trẻ trung, phá cách về ngoại hình cũng như sự mạnh mẽ, máu lửa trong vận hành.

Tuy vậy, với thiết kế mới mẻ, đẹp mắt “vừa quen vừa lạ” cùng giá bán hợp lý hơn, Mazda CX-3 hứa hẹn trở thành đối đáng gờm trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam thời gian tới.

Hoàng Hiệp

Bạn có đánh giá gì về hai mẫu xe trên? Xin hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc gửi bài viết, video cộng tác về ban Ô tô xe máy theo địa chỉ: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe SUV 700 triệu: Ganh đua khốc liệt, khách lợi trăm bề

Xe SUV 700 triệu: Ganh đua khốc liệt, khách lợi trăm bề

Các mẫu xe SUV/Crossover cỡ nhỏ với giá tiền khoảng trên dưới 700 triệu đồng đang được nhiều khách hàng trẻ lựa chọn bởi sự năng động, tiện nghi và đa dụng cả trong đường phố hay ngoài đô thị.