Thời điểm tháng 1/2019, khi mẫu SantaFe 2019 ra mắt, TC Motor đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, nhà máy mới chỉ kịp lắp ráp được khoảng 1.000 xe. Chính vì thế, có đại lý báo giá Hyundai SantaFe 2019 bản cao nhất chênh tới 200 triệu đồng bao gồm cả tiền lắp thêm phụ kiện. Nhiều tháng sau đó, Hyundai SantaFe luôn là một cái tên hot trong thị trường xe Việt Nam.

Vào tháng 9/2020, mẫu SUV 7 chỗ All New Kia Sorento 2021 chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt. Sở hữu thiết kế mới trẻ trung, hiện đại, Sorento 2021 đạt ngay doanh số bán hàng ấn tượng với 5.049 chiếc được bán ra tính đến hết tháng 4/2021. Trong nhiều tháng, mẫu xe này góp mặt trong top những xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Sự xuất hiện của Kia Sorento mới ít nhiều đã ảnh hưởng đến thị phần của mẫu xe đồng hương Hyundai SantaFe, vốn là một trong những cái tên định vị phân khúc SUV cỡ D. Tuy vẫn có doanh số ở mức khá (2.847 chiếc trong 4 tháng đầu năm 2021), nhưng trong nhiều tháng, SantaFe đã bị Kia Sorento "vượt mặt", một điều hiếm khi xảy ra trước đây.

Ngày 17/5 vừa qua, TC Motor đã cho ra mắt mẫu Hyundai SantaFe 2021 mới cũng với sự lột xác trong thiết kế và trang bị với kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu phân khúc trong thời gian tới. Vậy, Hyundai SantaFe 2021 có gì mới và vượt trội để “đấu” lại với Kia Sorento cũng như các mẫu xe khác trong cùng phân khúc hiện nay? Hãy cùng theo dõi so sánh nhanh của VietNamNet ngay sau đây.

{keywords}
Hyundai SantaFe 2021 mới có gì để đấu KIA Sorento 2021?

Các phiên bản và mức giá

Hyundai SantaFe mới được giới thiệu 6 phiên bản với 2 tuỳ chọn động cơ xăng 2.5L và dầu 2.2L, mức giá được công bố từ 1,03 tỷ đến 1,34 tỷ đồng.

Trong khi đó, Kia Sorento có tới 9 phiên bản, trong đó có 5 phiên bản máy dầu 2.2L và 4 phiên bản máy xăng 2.5L. Giá bán của mẫu SUV 7 chỗ của Kia dao động từ 1,079 tỷ đồng đến 1,329 tỷ đồng.

Như vậy, về giá bán của hai mẫu xe này được đánh giá là khá cân bằng nhau, đều dao động từ trên 1 tỷ đến trên 1,3 tỷ đồng.

Để sự so sánh được khách quan và chi tiết, sau đây, chúng ta cùng “mổ xẻ” hai phiên bản cao cấp nhất của 2 mẫu xe này là Hyundai SantaFe máy dầu cao cấp có giá bán 1,34 tỷ đồng và Kia Sorento Signature có giá bán 1,329 tỷ đồng.

Về ngoại hình: Kia Sorento nhỉnh nhưng Hyundai SantaFe cơ bắp hơn

Kích thước tổng thể của Kia Sorento 2021 là: dài 4,81m, rộng 1,90m và cao 1,70m. Chiều dài cơ sở 2,815m và khoảng sáng gầm xe 17,6cm.

Trong khi đó, mẫu xe mới ra mắt Hyundai SantaFe có thông số khiêm tốn hơn một chút với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4,77m x 1,89m x 1,68m. Chiều dài cơ sở 2,765m và khoảng sáng gầm xe 18,5cm.

Với kích thước này, nhìn từ bên ngoài Hyundai SantaFe trông nhỏ con hơn so với đối thủ Kia Sorento một chút.

Phiên bản cao cấp nhất của hai mẫu xe đều dùng cỡ lốp 19 inch. Khác biệt ở đây đến từ thiết kế la-zăng khi SantaFe có tạo hình phức tạp hơn dạng 5 chấu đơn của đối thủ. 

{keywords}
Kia Sorento tỏ ra nhỉnh hơn một chút về kích thước.

Về thiết kế phía trước, SantaFe 2021 mang xu hướng “cơ bắp” hơn với lưới tản mạ crom dạng lục giác to bản, kết hợp bộ đèn định vị chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped. Xe còn được trang bị đèn pha Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED) cùng công nghệ Full-LED.

Kia Sorento 2021 với thiết kế phần đầu xe dạng "mũi hổ" đặc trưng. Xe cũng được trang bị hệ thống đèn pha và đèn chiếu sáng gồm 3 cụm đèn LED, đèn daylight ôm phía dưới đến lưới tản nhiệt và đèn sương mù được đặt kín và thấp ở khu vực cản va trước.

{keywords}
Phía sau hai mẫu xe có nhiều nét tương đồng trong thiết kế.

Phía sau xe, trong khi Kia Sorento có thiết kế đèn hậu dạng Led kép bố trí theo chiều dọc tạo nên sự thể thao, mạnh mẽ thì Hyundai SantaFe 2021 vẫn sử dụng thiết kế đèn hậu gần giống mẫu xe thế hệ trước, đem lại sự mềm mại, sang trọng cho phía đuôi xe.

{keywords}
So sánh thống số giữa hai mẫu xe.

Về nội thất: Hyundai Santa Fe 2021 có trang bị nhỉnh hơn

Do có sự vượt trội về kích thước nên Kia Sorento 2021 cho cảm giác nội thất rộng rãi hơn Hyundai SantaFe 2021 một chút. Với các dòng xe SUV 7 chỗ cỡ D, không gian nội thất thường được các hãng xe khá chăm chút với những thiết kế và trang bị “xịn sò”. 

{keywords}
Khoang nội thất của hai mẫu xe.

Trên Hyundai SantaFe 2021, nội thất của xe được phát triển theo thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface). Nổi bật ở trung tâm bảng điều khiển là một màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch được thiết kế mới dạng Fly-Monitor. Màn hình hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay, các kết nối giải trí quen thuộc như Bluetooth/Radio FM/AM/AUX/USB,...

SantaFe 2021 cũng có màn hình hỗ trợ hiển thị camera 360 SVM, giúp tăng cường khả năng quan sát khi dừng đỗ, hệ thống 10 loa Harman-Kardon cùng âm-ly rời, nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước.

Kia Sorento 2021 cũng tỏ ra khá ngang ngửa khi được trang bị đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình thông tin giải trí 10,25 inch hỗ trợ kết nối tương tự như SantaFe, đèn nền nội thất Moodlight 7 màu tuỳ thuộc vào chế độ lái, dàn âm thanh vòm 12 loa của Bose.

Điểm chung của hai đối thủ là có hệ thống đề nổ từ xa, cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa không khí 2 vùng độc lập, phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, hệ thống ghi nhớ vị trí ghế, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái,...

Tuy nhiên, Hyundai Santa Fe 2021 được trang bị bản đồ định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam, trong khi đó đối thủ Kia Sorento không được trang bị. Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 của Santa Fe 2021 được trang bị dàn lạnh phụ độc lập, giúp người ngồi có thể điều chỉnh được mức độ làm mát mà không bị phụ thuộc vào hệ thống điều hòa chính.

{keywords}
Ở hai phiên bản cao cấp nhất của SantaFe và Sorento đều không còn cần số. Thay vào đó là trang  bị dạng nút bấm của SantaFe và núm xoay của Sorento.

Về vận hành: Kia Sorento có công suất đuối hơn Hyundai SantaFe nhưng không đáng kể

Ở hai phiên bản cao cấp nhất, hai mẫu xe có sự chênh lệch nhẹ về công suất. Hyundai SantaFe 2.2 sử dụng động cơ dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 441 Nm ngay từ 1.750 vòng/phút, đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới.

Còn Kia Sorento Signature dùng động cơ dầu Smartstream 2.2L cho công suất tối đa 198 mã lực tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 440 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép. So với đối thủ, Kia Sorento có công suất đuối hơn một chút, tuy nhiên với những mẫu SUV 7 chỗ thì sự chênh lệch này là không đáng kể.

Tính năng an toàn: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Những trang bị tính năng an toàn trên Hyundai Santa Fe 2.2 dầu cao cấp và Kia Sorento 2021 gần như tương đương nhau như: Hệ thống phanh ABS/EBD/BA; cân bằng điện tử; hỗ trợ khởi hành ngang dốc; cảm biến đỗ xe trước/sau; camera lùi; camera 360 độ; cảnh báo điểm mù bằng hình ảnh; cảnh báo va chạm phía trước; hỗ trợ giữ làn đường; kiểm soát hành trình thích ứng,...

{keywords}
Một số trang bị an toàn trên hai mẫu xe Hyundai SantaFe máy dầu cao cấp và Kia Sorento Signature

Nhìn chung, cả Kia Sorento 2021 và Hyundai SantaFe 2021 đều là những mẫu xe gầm cao 7 chỗ cỡ trung tầm giá trên 1 tỷ đồng rất đáng mua. Cả hai đều mang phong cách thể thao với những đường nét thiết kế mạnh mẽ đầy cuốn hút, đi kèm với đó là options "miên man", đặc trưng của những mẫu xe Hàn Quốc.

Tuy nhiên, mỗi mẫu xe lại sở hữu một phong cách riêng, mang dấu ấn đặc trưng của mỗi hãng và cũng phù hợp với những đối tượng khách hàng khác nhau. Việc yêu thích, lựa chọn mẫu xe nào tuỳ thuộc vào sự đánh giá và cảm nhận của mỗi người. 

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về hai mẫu xe trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

SUV cỡ D ngày càng đắt đỏ, người Việt cắn răng mua vì ham công nghệ

SUV cỡ D ngày càng đắt đỏ, người Việt cắn răng mua vì ham công nghệ

Sau mỗi lần nâng cấp hoặc đổi thế hệ mới, những chiếc SUV cỡ D như Hyundai Santa m Fe, Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi PajeroSport lại leo một nấc thang giá mới, nhưng điều đó vẫn không làm nản lòng khách Việt.