Xe MPV

Multi Purpose Vehicle (MPV) là dòng xe đa dụng. Mẫu xe này thường thấy với thiết kế 7 chỗ ngồi (thậm chí 8 chỗ), hàng ghế có thể linh hoạt sắp xếp gọn gàng nhằm mục đích vừa vận chuyển hàng hóa, vừa có thể chở người với số lượng nhiều. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chiếc xe này với các tên gọi phổ biến như Toyota Innova, Kia Rondo, Mitsubishi Xpander, những mẫu xe MPV có doanh số lớn nhất trên thị trường hiện nay.

{keywords}
Điểm khác biệt của những mẫu xe gầm cao SUV và MPV

Khác biệt về kết cấu

Xe MPV có kết cấu khung gầm liền (unibody) giống như Crossover, trong khi SUV có khung gầm rời (body-on-frame). Điều này khiến xe MPV có trọng lượng nhẹ hơn SUV dù kích thước tổng thể tương đương. Ví dụ: Kia Carnival có chiều dài lên tới 5,1m nhưng lại nhẹ hơn Ford Everest (4,9m).

Cũng giống như việc so sánh CUV với SUV, xe MPV nhẹ hơn nên chỉ cần động cơ vừa đủ (tối đa là V6), trong khi rất nhiều xe SUV có động cơ V8 dung tích lớn. Trọng lượng nhẹ kết hợp với động cơ nhỏ giúp xe MPV thường tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV.

Thiết kế ngoại thất

Xe MPV thường có cửa trượt hai bên (trừ các mẫu MPV cỡ nhỏ như Xpander hay XL7) và có thiết kế 1 khoang với thân xe vuông vức và nắp ca-pô ngắn. Xe SUV có các cánh cửa mở sang ngang và mang thiết kế 2 khoang với nắp capô dài và khoang động cơ đặt tách biệt hẳn so với khoang cabin. Điều này khiến xe SUV trông nam tính và mạnh mẽ hơn, dù xe MPV sẽ tiện dụng hơn khi ra/vào xe với cửa trượt.

Không gian nội thất

Nhờ thiết kế tận dụng tối đa không gian, xe MPV có khoang nội thất rộng rãi hơn bất kỳ kiểu xe nào khác. Các mẫu MPV nhỏ hơn cũng có khoang hành lý rộng rãi hơn hẳn so với các mẫu SUV cùng kích thước. Do đó, nếu muốn “chứa cả thế giới”, người mua nên chọn một chiếc MPV.

Tuy nhiên, những người yêu thích xe SUV vẫn có thể yên tâm trước làn sóng MPV vì xe SUV vẫn sở hữu những điểm hấp dẫn riêng mà xe MPV không thể có. Đó là khả năng chinh phục địa hình xấu với hệ dẫn động 4 bánh ưu việt và động cơ mạnh mẽ. Khả năng tăng tốc của xe SUV cũng vượt trội so với MPV.

Theo Lao động

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Một số xe Toyota Rush tại Việt Nam bị gãy ăng-ten vây cá

Một số xe Toyota Rush tại Việt Nam bị gãy ăng-ten vây cá

Quản trị viên của cộng đồng sử dụng Toyota Rush tại Việt Nam cho biết hầu hết xe bị gãy ăng-ten thuộc lô sản xuất cuối năm 2020.