Trong tháng 10, số liệu bán hàng của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) cho thấy sức mua đã trở lại bình thường cũ sau khi nhiều địa phương trên cả nước đã hết giãn cách xã hội. Cụ thể, 17 thành viên VAMA đã bán được 27.149 xe, tăng 121% so với tháng 9 (bán 13.537 xe). Con số này mặc dù vẫn ít nhất trong 4 năm trở lại đây nhưng là kết quả tốt nhất trong năm 2021 tính đến thời điểm này.

Luỹ kế từ đầu 2021, lượng bán hàng của VAMA đạt 197.222 xe, giảm nhẹ 7,15% so với cùng kỳ năm 2020 (bán 212.409 xe). Tương tự, con số của TC Motor là 53.182 xe, giảm 6,76% (57.039 xe).

bieu-do-tieu-thu-gia-xe-trong-vong-4-nam-tro-lai-day
Biểu đồ tiêu thụ ô tô theo tháng trong vòng 4 năm trở lại đây, tham khảo số liệu từ VAMA.

Nhìn vào biểu đồ tiêu thụ xe theo tháng từ VAMA, có thể thấy mức suy giảm bắt đầu từ tháng 6 cho đến tháng 9, phần còn lại từ tháng 1 đến tháng 5 vẫn đạt tăng trưởng hơn hẳn năm 2018 và 2020. Như vậy, có thể thấy sức mua xe giảm phần nhiều diễn ra trong các tháng Việt Nam tiến hành giãn cách xã hội.

Trước đó, trong báo cáo bán hàng 8, VAMA đã than “khổ” khi nhấn mạnh yếu tố là tháng bán hàng thấp kỷ lục kể từ năm 2015 đến nay, nhiều công ty thành viên có mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Chính vì vậy, VAMA và doanh nghiệp lắp ráp không phải là thành viên như TC Motor kỳ vọng Chính phủ sẽ tiếp tục công bố ưu đãi 50% phí trước bạ xe lắp ráp như năm 2020, giúp cải thiện tiêu thụ ô tô những tháng cuối năm.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu từ doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước được hưởng ưu đãi phí trước bạ, nhóm ô tô nhập khẩu mà đại diện cho 11 thành viên VIVA (Audi, Porsche, Aston Martin, Jeep, Volkswagen, Volvo, Jeep, Jaguar & Land Rover, Ferrari, Subaru, Maserati) tỏ ý không đồng tình, và đòi hỏi cũng phải được đối xử công bằng như nhau.

Hiện tại, dù quyết định cuối cùng có giảm phí trước bạ ô tô hay không vẫn chưa được đưa ra, nhưng từ đầu tháng 11, nhiều doanh nghiệp ô tô như Honda, Toyota, Ford đã công bố chính sách ưu đãi bán xe với mức giảm giá tương đương 50% trước bạ hoặc một phần. 

Dự báo từ các chuyên gia, cho dù phí trước bạ không được ưu đãi, thị trường ô tô 2 tháng cuối năm sẽ vẫn sôi động, góp phần giúp tiêu thụ cả năm tiếp tục đạt trên 300 ngàn xe. Tất cả có 2 nguyên nhân chính. Nguyên nhân thứ nhất, do năm nay Tết cổ truyền đến sớm, nên mùa mua sắm cuối năm sẽ chỉ diễn ra trong hơn 2 tháng kể từ tháng 11, dẫn đến sức mua chắc chắn tăng. Thứ hai, khi tình hình dịch covid-19 đang được khống chế tốt, cùng với mục tiêu “sống chung” thay vì “zero covid” từ Chính phủ, sẽ giúp nền kinh tế không bị gián đoạn, góp phần đảm bảo thu nhập cho cá nhân cũng như doanh nghiệp, từ đó nhu cầu mua ô tô cũng không bị giảm đi.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Khách sẵn tiền mua xe, chỉ nóng lòng chờ giảm phí trước bạ

Dịch bệnh dần được kiểm soát, các showroom mở cửa đón khách trở lại, nhiều hãng xe thi nhau tung sản phẩm mới, khuyến mại sâu,... đã giúp thị trường ô tô trong nước những tháng cuối năm nóng lên sau nhiều tháng ảm đạm.