Theo số liệu về mức độ tiêu thụ nhiên liệu của hơn 500 mẫu xe do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, tất cả các xe phân khúc A đời mới hiện nay chỉ tiêu hao trên 5 lít/100 km. Trong đó, mẫu xe tiết kiệm xăng nhất là phiên bản số sàn của Toyota Wigo.

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Bảng số liệu mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe hạng A hiện nay. (Ảnh đồ hoạ: Hoàng Hiệp).

Mức tiêu thụ nhiên liệu này được tính toán theo 3 chu trình thử nghiệm tương ứng là đường hỗn hợp, đường trong đô thị và đường ngoài đô thị (đường trường). Trong đó, mức tiêu hao nhiên liệu theo chu trình hỗn hợp sẽ là căn cứ chính xác nhất để so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu giữa các dòng xe.

Dưới đây là mức tiêu thụ nhiên liệu của 5 mẫu xe hạng A đời mới hiện nay:

1. Toyota Wigo MT: 5,31 lít/100km

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Toyota Wigo phiên bản số sàn được đánh giá là "ăn xăng" ít nhất trong phân khúc.

Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mẫu xe Wigo của Toyota phiên bản số sàn có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,31 lít/100km đường hỗn hợp; 6,7 lít/100km đường đô thị và 4,52 lít/100km đường trường. Đây là mức “ăn xăng” ít nhất trong phân khúc xe hạng A hiện nay tại Việt Nam.

Để có mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng như trên một phần dựa vào khối lượng bản thân của Wigo chỉ 870 kg, “nhẹ ký” nhất phân khúc. Mẫu xe này sử dụng động cơ 1.2L sản sinh công suất cực đại 87 mã lực kết hợp hộp số sàn 4 cấp.

Hiện, Toyota Wigo được nhập khẩu từ Indonesia và phân phối 2 phiên bản MT và AT, có giá niêm yết lần lượt là 352 triệu và 384 triệu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe này trong tháng 7 bán được 98 xe, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay bán được 1.383 xe.
2. Honda Brio: 5,4 lít/100km

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Honda Brio cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng.

Cũng có mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng trong phân khúc xe hạng A là đại diện Brio của Honda. Mẫu xe này chỉ tiêu thụ 5,4 lít/100km đường hỗn hợp; 6,6 lít/100km đường đô thị và 4,7 lít/100km đường trường. Mức tiêu thụ này chỉ nhỉnh hơn Toyota Wigo một chút, trong khi khối lượng bản thân của Brio tới 972 kg.

Honda Brio được giới thiệu với 2 phiên bản là G và RS đều nhập khẩu từ Indonesia, mức giá bán dao động từ 418 đến 448 triệu đồng. Cả hai phiên bản này đều sử dụng động cơ 1.2L sản sinh công suất 88 mã lực, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT.

Đây là mẫu tiêu thụ kém nhất trong nhóm 5 xe hạng A tiết kiệm nhiên liệu. VAMA cho biết, mẫu Honda Brio chỉ bán được 81 xe trong tháng 7 và 1.612 xe trong 7 tháng đầu năm nay.

3. KIA Morning: 5,8 lít/100km

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Kia Morning 2021 có mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,8 lít/100km
 

Theo công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam, KIA Morning 2021 có mức tiêu thụ là 5,8 lít xăng/100km đường hỗn hợp; 7,9 lít/100km với đường đô thị và ở đường trường chỉ tiêu thụ 4,7 lít/100km. Khối lượng bản thân của Morning là 940 kg.

Hiện, KIA Morning 2021 được sản xuất và phân phối bởi THACO với hai phiên bản là GT-line và X-line, đều có giá bán 439 triệu đồng. Morning 2021 sử dụng động cơ 1,25 lít, sản sinh công suất 83 mã lực kết hợp hộp số tự động 4 cấp.

Theo VAMA, mẫu Kia Morning tiêu thị trên thị trường ở mức hạn chế với con số 194 xe trong tháng 7 và 2.467 trong 7 tháng đầu năm nay.

4. Vinfast Fadil: 5,85 lít/100km

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Vinfast Fadil có động cơ và khối lượng bản thân lớn nhất phân khúc.

Trong phân khúc xe hạng A, Vinfast Fadil sử dụng khối động cơ lớn nhất - 1.4 lít, sản sinh công suất 98 mã lực, kết hợp hộp số tự động vô cấp. Fadil cũng “nặng ký” nhất với khối lượng bản thân là 993 kg. Do vậy, mẫu xe thương hiệu Việt Nam này cũng “ăn xăng khoẻ" nhất nhì phân khúc.

Theo số liệu được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, Vinfast Fadil tiêu thụ 5,85 lít/100km ở đường hỗn hợp; 7,11 lít/100km ở đường đô thị và 5,11 lít/100km trên đường trường.

Fadil đang là mẫu xe có doanh số dẫn đầu phân khúc hạng A tại Việt Nam. Mẫu xe này được giới thiệu với hai phiên bản, giá bán là 382 triệu cho phiên bản tiêu chuẩn, 449 triệu cho phiên bản cao cấp đối với hình thức trả thẳng. 

Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với các đối thủ khác nhưng theo VAMA, Vinfast Fadil hiện là mẫu bán chạy nhất trên toàn thị trường với 2.928 xe trong tháng 7 và 13.055 xe trong 7 tháng qua.

5. Hyundai Grand i10 MT: 5,89 lít/100km

5 xe hạng A ăn ít xăng nhất, Hyundai Grand i10 tốn hơn Vinfast Fadil
Hyundai Grand i10 phiên bản mới 2021 vừa được ra mắt vào đầu tháng 8 vừa qua.

Hyundai Grand i10 phiên bản số sàn 1,2 lít là phiên bản tiết kiệm xăng nhất của mẫu xe Hàn Quốc, với số liệu được công bố là 5,89 lít/100km đường hỗn hợp; 7,61 lít/100 km đường đô thị và 4,88 lít/100 km đường trường. Số liệu này của Grand i10 vẫn cao hơn đối thủ Vinfast Fadil và KIA Morning một chút. Khối lượng bản thân của Hyundai Grand i10 là 970 kg.

Mẫu xe này được lắp ráp trong nước bởi TC Motor với 2 dáng hatchback và sedan, cùng được trang bị khối động cơ là loại 4 xy-lanh 1.2 L cho công suất 82 mã lực, đi cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Giá bán của Hyundai Grand i10 2021 dao động từ 360-455 triệu đồng.

Mẫu xe hot Hyundai Grand i10 có mức tiêu thụ khá trên thị trường, đứng thứ 8 trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 7 vừa qua, với 805 xe trong tháng 7 và 7.152 xe trong 7 tháng đầu năm nay.

Hoàng Hiệp

Bạn đánh giá gì về mức tiêu thụ nhiên liệu này của các mẫu xe? Hãy bình luận dưới bài viết! Các tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Tầm giá hơn 400 triệu đồng có thể chọn mua xe ô tô nào?

Tầm giá hơn 400 triệu đồng có thể chọn mua xe ô tô nào?

Trong tầm giá 400 triệu, các mẫu xe ô tô hạng A thường là lựa chọn hàng đầu với các tiêu chí như: Dễ vận hành, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại hàng ngày của cả gia đình hoặc mục đích kinh doanh.