Không thể phủ nhận rằng lượng bán ra của xe số sàn ngày càng giảm. Theo một nghiên cứu vào năm 2020, ít nhất 15% các mẫu xe mới trên thị trường đã từng sử dụng hộp số sàn. Nhưng hộp số sàn còn lâu mới bị khai tử, nhiều người vẫn yêu thích hộp số này hơn hộp số tự động.

Kiểm soát xe hoàn toàn

Đây là lý do lớn nhất để những người hâm mộ quyết tâm gắn bó với xe số sàn. Chế độ số sàn đem lại cho người lái cảm giác kiểm soát chiếc xe hoàn toàn. Bạn tự quyết định khi nào cần phải chuyển số, không bị phụ thuộc vào máy tính trong những trường hợp quan trọng.

lái xe số sàn
Với cùng một dung tích động cơ, xe số sàn sẽ có hiệu suất sử dụng tốt hơn

Hiệu suất tốt hơn

Với cùng một dung tích động cơ, xe số sàn sẽ có hiệu suất sử dụng tốt hơn. Đơn giản là xe số sàn không phải chia một phần công suất của động cơ để chạy bơm dầu và các bộ phận khác như xe tự động.

Tăng tốc nhanh hơn

Trong phân khúc xe phổ thông, xe số sàn thường tăng tốc nhanh hơn số tự động. Ở xe số tự động, thường phải mất một thời gian chờ đợi để xác định đúng số và trượt biến mô để tăng tốc.

Giá rẻ, dễ bảo trì

Với người dân Việt Nam, xe hơi vẫn là một tài sản lớn. Do đó, việc lựa chọn xe số sàn là một giải pháp tiết kiệm của người tiêu dùng khi chuyển từ xe máy lên xe hơi. Ở dòng xe phổ thông như Huyndai i10, Kia Morning,… phiên bản số sàn thường rẻ hơn bản số tự động khoảng 30-40 triệu đồng.

lái xe số sàn
Trong phân khúc xe phổ thông, xe số sàn thường tăng tốc nhanh hơn số tự động

Ngoài ra, do cấu tạo phức tạp, nhiều linh kiện điện tử nên chi phí bảo dưỡng, sửa chữa dòng xe số tự động thường đắt hơn xe số sàn. Vì lý do này, xe số sàn đang là lựa chọn hàng đầu cho những hãng taxi, những người chạy xe dịch vụ.

Tạo phong cách cho người lái

Đối với người chơi xe, sử dụng xe số sàn là một cách để thể hiện được phong cách riêng. Khi mà mọi người đều sử dụng xe số tự động, những người lái xe số sàn sẽ trở thành “của hiếm”, tạo ra phong thái chuyên nghiệp hơn hẳn. Chưa kể những người lái xe số sàn sẽ dễ dàng điều khiển xe số tự động trong khi những người đã lái quen số tự động sẽ gặp nhiều lúng túng khi quay lại sử dụng số sàn.

Và một điều không kém phần quan trọng, sử dụng xe số sàn sẽ đem lại cảm giác gắn kết giữa người lái và chiếc xe. Theo một số ý kiến, khi điều khiển xe số sàn, người lái phải tập trung hơn nên ít xảy ra trường hợp bị nhầm chân ga.

Theo Cartimes

Ưu và nhược điểm của 4 loại hộp số ô tô thường gặp

Ưu và nhược điểm của 4 loại hộp số ô tô thường gặp

Dưới đây là thông tin chi tiết về 4 loại hộp số ô tô thường gặp hiện nay là số sàn, số tự động, số tự động vô cấp CTV và hộp số ly hợp kép DCT.