Nhiều người vẫn nghĩ xe số sàn có ưu điểm an toàn và "uống" ít nhiên liệu hơn các dòng xe số tự động. Nhưng quan niệm này có còn phù hợp với các dòng xe mới hiện nay?

Có một thực tế là khi đi mua xe, nhiều người thường nghĩ là xe số sàn có mức giá "mềm" và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là quan niệm truyền thống đã lỗi thời. Bởi hiện nay, các hãng xe đang sản xuất những mẫu xe số tự động với giá thành phải chăng và "uống" nhiên liệu ở mức độ hợp lý không thua gì xe số sàn.

Thực ra, về mặt cơ học, cấu tạo của hộp số biến thiên vô cấp có khả năng thay đổi liên tục các tỷ số truyền để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Đó là lý do xe trang bị hộp số CVT được chứng minh là có thể tiết kiệm xăng hơn so với các dòng xe số sàn truyền thống. 

{keywords}

90% xe bán ra tại Mỹ trong năm qua là xe trang bị số tự động

Những cấp số bổ sung này giúp động cơ sản sinh công suất tương đương tới các bánh xe, trong khi xe chạy ở tốc độ thấp để tiết kiệm xăng. Đó là chưa kể, các nhà sản xuất ôtô đang nỗ lực áp dụng công nghệ trong hộp số tự động để tăng cường tính năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Đến nay, đến 90% xe bán tại Mỹ là xe lắp hộp số tự động, giúp các doanh nghiệp ô tô giải quyết bài toán chi phí phát triển công nghệ truyền động mới để thu hút khách hàng, những "thượng đế" luôn sẵn lòng rút hầu bao mua xe miễn là xe đó tiết kiệm nhiên liệu.

Tất nhiên, các doanh nghiệp này cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm xăng khắt khe hơn do chính phủ đề ra. Và điều này cũng thúc đẩy sự phát triển các dòng xe số tự động xài xăng ở mức độ khiêm nhường.

(Theo VTC)