Đã từ lâu, một chiếc ôtô bay được đã là mơ ước của con người. Một chiếc xe vừa chạy bon bon ngoài đường vừa có thể bay vút lên trời đem lại cảm giác thoải mái và tự do hơn hẳn một chiếc máy bay chuyên dụng. Vì mong muốn đó, đã có nhiều nhà khoa học dành tâm huyết đầu tư nghiên cứu để cho ra đời một chiếc ôtô bay. Dưới đây là những chiếc ô tô bay đã đi vào lịch sử.

{keywords}

Ôtô bay của Henson năm 1841: Trước cả anh em nhà Wright, William Samuel Henson và John Stringfellow đã đăng ký sáng chế cho chiếc ôtô bay của mình năm 1841. Tuy nhiên cả 2 đã không thế hoàn thành công việc chế tạo một chiếc ôtô bay với thiết kế sải cánh lên tới 45m.

{keywords}

Ôtô bay của Curtiss năm 1917: Được Glenn Curtiss ra mắt ở triển lãm hàng không năm 1917 tại NewYork. Chiếc ôtô bay này có thân bằng nhôm, cửa sổ nhựa và máy sưởi cho hành khách. Tuy nhiên chiến tranh thế giới I đã nổ ra khiến chiếc ôtô bay này đã bị chìm vào quên lãng.

{keywords}

Chiếc Pitcairn PCA-2 năm 1923: Đây là chiếc ôtô bay đầu tiên được cấp chứng nhận và bán ra thị trường tại Mỹ. Nó có thiết kế gần giống với máy bay lên thẳng, cho phép người lái cất cánh và hạ cánh với đường băng ngắn.

{keywords}

Chiếc Waterman Arrowbile: Với thiết kế không có đuôi, hai chỗ ngồi, động cơ 6 xinh lanh, công suất 100 sức ngựa, có thể nói đây là chiếc ôtô bay đầu tiên đạt được tiêu chuẩn an toàn cho phép. Tuy vậy nó đã không dành được sự chú ý của thị trường và chỉ có 5 chiếc loại này được sản xuất.

{keywords}

ConVairCar 118: Vào thời kỳ hậu thế chiến 2, khi ngành công nghiệp hàng không bắt đầu bùng nổ, hãng sản xuất Consolidated Aircraft Vultee đã quyết định tấn công thị trường bằng một sản phẩm độc đáo, chiếc ConvairCar 118. Thế nhưng trong một chuyến bay thử nghiệm, do hết nhiên liệu, chiếc ConvairCar đã phải hạ cánh khẩn cấp. Chiếc xe bị hỏng nặng nhưng rất may mắn không bị thiệt hại về người. Dự án ôtô bay ConvairCar cũng bị dừng lại tại đó.

{keywords}

The 1966 Aero-Car: Đây là chiếc ôtô bay đầu tiên có đầy đủ tính năng cơ bản của một chiếc máy bay và ôtô. Với thiết kế cánh gấp, chiếc ôtô bay có thể chuyển đổi từ tính năng xe hơi sang máy bay chỉ trong vòng 5 phút. Nó có thể đạt tới vận tốc 100km/h dưới mặt đất và 177 km/h khi bay.

{keywords}

The M400 Sky-car: Chiếc ôtô bay tuyệt đẹp này là công trình tâm huyết cả đời của Paul Moller. Với thiết kế 4 chỗ ngồi, Paul Moller kỳ vọng nó sẽ trở thành một phương tiện phổ biến trong tương lai. Sau 40 năm nghiên cứu và 100 triệu đô la đầu tư, chiếc SkyCar lần đầu tiên chứng tỏ khả năng bay lượn của mình vào năm 2003. Tuy nhiên, giống như những chiếc ôtô bay khác, con đường đến với thị trường thương mại vẫn còn rất dài và chông gai. Do không nhận được sự tin tưởng của các nhà đầu tư, công ty của Moller suýt bị phá sản và hiện tại phải thu nhỏ quy mô rất nhiều.

{keywords}

8. Terrafugia Transition: Đây là một chiếc máy bay được công ty Terrafugia sản xuất năm 2006. Sở hữu động cơ Rotax 912ULS, thân xe được chế tạo bằng sợi carbon, chiếc Terrafugia Transition có thể bay với vận tốc 172km/h trên quãng đường lên tới gần 800km. Dưới đường bộ, chiếc ô tô bay này cũng có thể chạy với vận tốc 110km/h. Với 2 cánh có thể gập lại như cánh chim, chiếc xe có thể dễ dàng đưa vào trong gara. Hiện tại, mỗi chiếc Terrafugia được bán với giá khoảng 200.000 USD.

{keywords}

AeroMobil 3.0: Đẹp và đơn giản, đó là tiêu chí của nhà sản xuất khi chế tạo chiếc xe. Qua 20 năm nghiên cứu và phát triển, chiếc ô tô bay mang quốc tịch Slovakia này lần đầu tiên cất cánh thành công vào năm 2013. Sau một vài thử nghiệm, các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ đưa chiếc xe ra thị thường vào năm 2018.

{keywords}

10. Zee Aero: Được chế tạo bởi Ilan Kroo, một nhà khoa học hàng không của NASA. Chiếc Zee Aero có thể cất cánh theo phương thẳng đứng bằng cách sử dụng hệ thống 8 cánh quạt nhỏ. Đây là một lợi thế lớn đối với chiếc xe, nó không cần một đoạn đường băng dài để cất cánh như Terrafugia. Với kích thước nhỏ gọn, chiếc xe có thể đỗ ở bất cứ đâu như một chiếc xe hơi thông thường.

{keywords}

Điều thú vị là trụ sở công ty Zee Aero lại ở sát vách với trụ sở của Google. Điều này khiến ban lãnh đạo công ty phải thanh minh mỏi miệng rằng chiếc ôtô bay này là sản phẩm độc lập của công ty và không có liên quan chút gì tới anh hàng xóm khổng lồ kế bên.


(Theo Lao Động)