Đối phó với tình trạng vặt trộm gương xe ô tô đang bùng phát mạnh dịp sau Tết, mới đây, trên mạng xã hội, cư dân mạng đã mách nhau đủ chiêu, từ bọc gương, gắn cáp, ốp gỗ,... Thậm chí, có người còn chỉ cách độ gương xe ô tô khiến gương tặc cũng... chào thua.

Trên diễn đàn Otofun, thành viên Ngô Sơn chia sẻ cách độ gương cực độc mà anh đúc rút được ra sau 3 lần bị “gương tặc” hỏi thăm.

Thành viên này cho hay, trước kia anh đi xe Isuzu Dmax bị vặt gương liên tục (3 lần), dù làm đủ cách như xích, bán rive hay gắn cáp. Sau đó, anh đi mua cặp gương chính hãng mới về, tháo tung ra để tìm hiểu nguyên nhân. Từ đó, anh rút ra được chút kinh nghiệm để nghĩ được ra cách độ gương cực độc.

Cụ thể, khi mở củ gương, thấy cái củ gương có thân gương được kết nối với nhau bằng ống nhựa cỡ bằng ngón tay rỗng ruột để luồn dây điện (dân khu An Dương Vương quận 5, TP.HCM hay luồn cáp qua lỗ này để chống bị bẻ gương). Cái cốt nhựa này trộm nó hích nhẹ một cái là gãy rắc, gương rời luôn. Nếu bắt cáp thì khi cái này gãy ra, lòi cáp trộm sẽ cắt phéng.

{keywords}
Cư dân mạng mách cách tháo gương xe ô tô thay ống nhựa bằng ống sắt để chống trộm vặt gương

Sau đó, anh quyết định thay bằng cốt sắt. Tuy nhiên, phải có ngàm ở 2 đầu ống để giữ chặt gương. “Mình mang cái gương và cốt nhựa trên ra thợ sắt nhờ tiện cái cốt như vậy. Một ống ren ngàm, một cái để nối từ củ gương và một cái để nối từ thân gương ra”, thành viên Ngô Sơn chia sẻ.

Song, thành viên này cũng lưu ý, 2 cái cốt khi vặn hết răng vào nhau thì chiều dài cũng như chiều rộng bằng với cái cốt nhựa trên. Tóm lại, 2 cái ống ren sắt (có thể thay bằng ống nhôm) thay cho cốt nhựa có sẵn của củ gương.

Tiếp đến là cái pát nhựa (trong thân gương để gắn cái cốt củ gương) cũng được tiện bằng sắt và khoét cái lỗ vừa khít với cái cốt sắt để luồn cốt sắt qua đến cái ngàm thì giữ lại. Cái pát này mọi người có thể bảo thợ tiện làm thêm cho mấy cái mảnh sắt áp sát vào phần nhựa gương để tăng độ cứng và độ phá gương nếu trộm bẻ.

Sau đó, mọi người luồn ống cốt vào pát rồi mới gắn vào thân gương như cũ. Làm như vậy gương vận hành bình thường, không khác gì hàng zin nhưng khi trộm vội mà bẻ thì sắt thép sao gãy được. Trong khi trộm thường dùng hình thức này.

{keywords}
Ngoài ra, cư dân mạng còn mách đủ các chiêu khác nhau, từ làm lồng sắt, ốp gỗ, bắt cáp... để chống trộm

Đặc biệt, trộm lại không thể thò kìm vào cắt cái ống sắt to cỡ ngón tay cái mà ngắn ngủn được (ai thử dùng kìm cắt cái ống nước sắt biết ngay). Còn nếu dùng vai mà bẻ (trộm hay dùng phương pháp này, cúi người tì gương lên vai rồi gồng người đứng thẳng dậy, gương sẽ bung nếu là cốt nhựa), sẽ bung bét phần nhựa và coi chừng pát sắt và cốt sắt sẽ chọc toét vai, lại tan tành gương, không bán được luôn.

Trường hợp dùng kìm cộng lực cắt thì khe hở giữa phần thân gương và củ gương chỉ vài milimet không đủ để đưa kìm cộng lực vào. Mặt khác cũng không có điểm tựa để cắt. Nếu liều cắt thì chỉ kẹp cả vào cái củ gương thì cắt được gương cũng vỡ tan tành. Thành viên Ngô Sơn phân tích và cho biết, sau 3 lần bị vặt gương, đến lần thứ 4 anh áp dụng cách làm như trên thì trộm chán chẳng buồn đến “hỏi thăm” nữa bởi lấy cũng chỉ còn là mảnh vụn thôi.

Tuy nhiên, anh cũng cho hay, cách độ gương trên chỉ áp dụng cho xe Dmax, những xe khác anh chưa tìm hiểu xem củ gương được thiết kế và có cấu tạo như thế nào nên không biết có phù hợp để áp dụng không.

Ngoài tuyệt chiêu độ gương trên, cư dân mạng xã hội cũng bày đủ các cách trốm trộm vặt gương khác. Đơn cử như: sử dụng túi vải bọc và buộc dây là một cách đơn giản nhất mà các lái xe có thể làm để bảo vệ chiếc gương chiếu hậu của mình. Làm như vậy, kẻ trộm có thể cảm thấy "nản", không muốn vặt gương nữa. Ngoài ra, cách làm này cũng khiến kẻ trộm mất thời gian hơn khi vặt gương.

Hay sử dụng lồng sắt cùng dây cáp, chế tạo thêm khung thép, buộc dây xích nối với gương và cây bên đường,... để bảo vệ gương khiến nhiều người phải bật cười.

Theo đánh giá của cư dân mạng, dùng mấy biện pháp như dùng dây cáp, chế khung thép, xích, ốp gỗ,... để bảo vệ gương chưa chắc đã an toàn mà nhìn còn mất mĩ quan. Tuy nhiên, nếu dùng chiêu độ gương nếu áp dụng được cho các xe thì nhìn vừa thẩm mỹ, vừa chắc chắn mà trộm cũng khó có thể vặt được.

Lưu Minh