Không được hưởng lợi nhiều về giá bán vì thuế nhập khẩu từ Thái Lan chỉ giảm từ 5% về 0% trong năm 2018 này, nhưng phân khúc xe bán tải lại chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi những quy định mới về kinh doanh nhập khẩu xe.

Với những quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô nói chung và phân khúc bán tải nói riêng, cho dù đã có lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ lâu theo những điều khoản thỏa thuận của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) mà Việt Nam là một thành viên tích cực, nhưng cho đến hết tháng 6/2018, mới chỉ có duy nhất mẫu bán tải Chevrolet Colorado hoàn thiện thủ tục để cung cấp ra thị trường. Toàn bộ các mẫu xe khác,, như Mazda BT-50, Ford Ranger, Toyota Hilux…, đều chưa thể thông quan, do doanh nghiệp nhập khẩu chưa đáp ứng các yêu cầu theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP.

{keywords}
Toàn bộ các mẫu xe bán tải tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan (ngoại trừ mẫu UAZ Pick-up mới trở lại Việt Nam nhưng quy mô chưa lớn).

Và theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), những ảnh hưởng này đã khiến doanh số xe bán tải giảm mạnh - con số gần 5.900 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ bằng gần 50% cùng kì năm ngoái.

Trong đó, Ford Ranger có doanh số sụt giảm mạnh nhất (chưa được 100 xe mỗi tháng), không phải là do bị khách hàng Việt Nam quay lưng, mà do công ty chưa thể đưa xe về. Dự kiến đến tháng 7 này, nếu suôn sẻ, thì Ford Việt Nam có thể sẽ thông quan được khoảng 200 chiếc Ranger Wildtrak 3.2L - một con số ít ỏi so với nhu cầu của thị trường.

(*) Do nhà phân phối chính thức Nissan tại Việt Nam không tiết lộ thông tin về Navara, nên hiện mẫu xe này không có tên trong bảng tổng kết trên. Đến thời điểm này, Nissan cũng chưa hoàn thiện thủ tục thông quan cho các mẫu Navara vào Việt Nam.

Tuy nhiên, nhờ doanh số cao trong những tháng trước đó, do vẫn còn hàng nhập từ trong năm 2017, Ford Ranger vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu của mình ở phân khúc xe bán tải trong nửa đầu năm 2018.

Trong khi đó, nhờ thông quan sớm các lô xe từ Thái Lan vào tháng 6, Chevrolet Colorado đã nhanh chân giành được vị trí thứ hai trong phân khúc bán tải, với doanh số hơn 1.160 xe, vượt qua cả những cái tên đáng chú ý như Mazda BT-50, Mitsubishi Triton…

Đặc biệt, lần đầu tiên một mẫu xe gắn thương hiệu Toyota đứng cuối bảng xếp hạng doanh số trong một phân khúc; đó là Hilux. Ngoại trừ mẫu Premio Proton đã không còn xuất hiện tại Việt Nam (do Mekong phân phối), Toyota Hilux trong nửa đầu năm 2018 chỉ bán được 134 xe, tương đương khoảng 22 xe/tháng.

Tuy nhiên, thông tin từ các hãng xe tham gia phân khúc xe bán tải tại Việt Nam cho biết, nửa cuối năm 2018 tới đây sẽ có nhiều chuyển biến, khi có thêm các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan bổ sung nguồn hàng cho thị trường. Những cái tên đáng chú ý nhất sẽ là Ford Ranger, Mitsubishi Triton và Toyota Hilux… Các thương hiệu còn lại hiện vẫn chưa có thông tin gì cho thấy sẽ sớm có xe trở lại trong thời gian tới.

(Theo Dân trí)

Xe bán tải liên tiếp gây tai nạn, lỗi kỹ thuật hay người lái?

Xe bán tải liên tiếp gây tai nạn, lỗi kỹ thuật hay người lái?

Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe bán tải. Vậy đâu là nguyên nhân?

Những mẫu xe bán tải chạy dầu mạnh mẽ nhất hiện nay

Những mẫu xe bán tải chạy dầu mạnh mẽ nhất hiện nay

Danh sách những mẫu xe bán tải chạy dầu diesel mạnh mẽ nhất hiện nay do trang Autobytel bình chọn.

Người Việt đang cuồng xe bán tải: Vì sao?

Người Việt đang cuồng xe bán tải: Vì sao?

Trong vài năm lại đây, các dòng xe bán tải đang bùng nổ ở thị trường châu Á, mẫu xe được mệnh danh là "vua bán tải" Ford Ranger luôn đạt doanh số bán xe rất ấn tượng và nằm trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thế giới.

Top 4 mẫu ô tô bán tải giá tầm 700 triệu đáng mua nhất dịp cuối năm

Top 4 mẫu ô tô bán tải giá tầm 700 triệu đáng mua nhất dịp cuối năm

Với thiết kế mạnh mẽ, thể thao, thùng chứa đồ rộng rãi cùng với động cơ bền bỉ...những mẫu xe bán tải giá tầm 700 triệu đang được chờ đợi nhất hiện nay.

8 mẫu xe bán tải đáng chú ý dịp cuối năm tại Việt Nam

8 mẫu xe bán tải đáng chú ý dịp cuối năm tại Việt Nam

Danh sách 8 mẫu xe bán tải dưới đây đều là phiên bản cao cấp nhất của từng dòng xe tương ứng.

Xe bán tải Mỹ thống trị tại Việt Nam

Xe bán tải Mỹ thống trị tại Việt Nam

Không giống các phân khúc còn lại đều do xe Nhật dẫn đầu, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam chứng kiến sự lên ngôi của những chiếc xe Mỹ.