Giá xăng ngày một tăng cao, cộng thêm việc sửa chữa xe khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí. Do đó, kiểm tra và bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ giúp chiếc xe bền hơn và giảm bớt những khoản tiền sửa chữa không đáng có. Sau đây là những mẹo nhỏ sẽ giúp kéo dài “ tuổi thọ” chiếc xe của bạn.

{keywords}

Đọc kỹ hướng dẫn

Không đọc hướng dẫn sử dụng và lịch trình bảo dưỡng là lỗi hay gặp phải ở những tài xế Việt. Nhưng đây là một việc rất quan trọng, giúp bạn tránh được những thói quen sử dụng xe sai cách, tiêu tốn nhiên liệu hơn… Nhớ lịch bảo dưỡng còn đảm bảo lợi ích cho bạn với chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Kiểm tra các dung dịch trong xe

Bạn nên thường xuyên kiểm tra các dung dịch sử dụng trong xe như, dầu, chất lỏng tay lái trợ lực, dầu phanh…về màu sắc, mực chất lỏng bằng cách nhìn bằng mắt thường hoặc sử dụng que thử.

Chú ý thay dầu

Việc thay dầu đúng thời điểm sẽ giúp chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu, đồng thời bảo về động cơ tốt hơn. Theo các chuyên gia, nên thay dầu máy khi đi từ 5000 -8000 km hoặc trong vòng 3 – 6 tháng, tùy vào mỗi loại dầu sử dụng và điều kiện lái xe. Cũng nên lưu ý thay bộ lọc dầu mới thường xuyên, việc thay thế khá đơn giản và không quá tốn kém. Nếu bạn không chắc chắn thì có thể đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để thực hiện.

Thay bộ lọc gió

Đây là việc làm khá dễ dàng mà tài xế có thể tự làm tại nhà với một vài dụng cụ đơn giản như một chiếc tuốc nơ vít…Bạn có thể mua bộ lọc khí tại bất kỳ cửa hàng phụ tùng ô tô nào. Việc lọc bụi kém có thể làm chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu và khó tăng tốc hơn.

Kiểm tra má phanh

Nên kiểm tra má phanh thường xuyên và nếu đã quá mỏng thì thay thế luôn. Việc thay má phanh dễ dàng và tốn ít chi phí hơn việc thay đĩa phanh hay rotor, đồng thời cũng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Đảo lốp

Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Việc thay đổi vị trí lốp thường xuyên sẽ làm giảm hao mòn không đồng đều trên bề mặt lốp, đồng thời kéo dài tuổi thọ lốp. Việc đảo lốp được thực hiện theo chu kỳ đề nghị là từ 2 lần/năm hoặc từ 9.500 - 12.000 km. Đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Đảm bảo áp suất lốp

Lốp “non” hơn chiếm 15% nguyên nhân làm giảm tuổi thọ lốp, chính vì vậy, nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Bạn có thể mua đồng hồ đo áp suất lốp tại các cửa hàng phụ tùng ô tô và tự kiểm tra. Nếu cảm thấy xe bị lắc khi lái xe ở tốc độ cao (không phải trong khi phanh) thì rất có thể lốp gặp sự cố và cần được sửa chữa.

Khởi động xe từ từ

Khi bắt đầu khởi động xe, bạn cần lái xe từ từ và nhẹ nhàng cho đến khi xe đạt đến nhiệt độ hoạt động phù hợp. Điều này sẽ giúp “giảm tải” cho động cơ khi nhiên liệu vẫn còn lạnh. Ngoài ra, tăng tốc đột ngột cũng sẽ gây hao mòn cho các chi tiết của bộ ly hợp trong động cơ.

Sử dụng phanh

Ngay cả khi đang lái một chiếc xe có hộp số tự động, người lái vẫn nên sử dụng phanh thường xuyên, đặc biệt khi đang xuống dốc. Điều này sẽ giúp cho chiếc xe cân bằng và đảm bảo an toàn hơn

Rửa xe thường xuyên

Nước mưa, bùn đất có chứa nhiều muối khoáng có thể là nguyên nhân khiến chiếc xe nhanh bị ăn mòn, nếu không được làm sạch thường xuyên có thể các bộ phận như dây phanh hay các chi tiết dưới gầm xe. Vì vậy nên rửa xe thường xuyên, đặc biệt nếu bạn sống ở những vùng gần biển.

Theo Xegiaothong