Sáng 12-1, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án bị cáo Phạm Hồng Tuân (nguyên thượng úy công tác tại Đội CSGT Công an huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Rạng sáng 6-12-2014, bị cáo Tuân lái ô tô BMW biển số 29A-410.86 chạy trên tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình. Khi đến xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đã bất ngờ lao sang làn đường bên trái và tông vào nhóm dân quân, dân phòng đang tập trung chuẩn bị đi tuần tra.

Hậu quả của vụ tai nạn làm hai dân phòng tử vong và bảy dân phòng, dân quân khác bị thương, xe ô tô và nhiều xe máy khác hư hỏng nặng. Theo cáo trạng, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do Tuân đã không làm chủ được tốc độ và lấn trái đường.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn

Chi tiết vụ việc, sáng 6-12, Tuân chở vợ con đi TP.HCM để tiêm phòng. Chiều cùng ngày, khi về đến Biên Hòa (Đồng Nai), Tuân để vợ về trước rồi ghé lấy chiếc xe máy đã cho mượn. Đến khoảng 23 giờ, Tuân vẫn chưa lấy được xe nên định ra về. Tuy vậy, một người bạn của Tuân là Hồ Đại Dương (phường Tân Tiến, Biên Hòa) khuyên Tuân ở lại đến sáng hôm sau. Sau đó, Tuân hỏi mượn Dương chiếc ô tô BMW trên để về huyện Châu Đức. Nói xong, Tuân lái xe đi luôn dù Dương chưa đồng ý.

Về nhóm dân quân, dân phòng xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao, đêm mùng 5 rạng sáng 6-12-2014, cả nhóm tập hợp tại tỉnh lộ Mỹ Xuân - Hòa Bình (xã Láng Lớn, giáp ranh thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) để đi tuần tra. Khoảng 1 giờ 30 ngày 6-12, nhóm người này đứng ở phần đường ngược với hướng Tuân lái xe.

{keywords}

Số xe máy của nhóm dân phòng hư hỏng nặng sau tai nạn

Khi chạy xe đến gần nhóm dân quân, Tuân thấy một người trong nhóm băng qua đường. Do khoảng cách quá gần, Tuân đánh lái tránh sang bên trái để tránh và tông thẳng vào nhóm đang đứng bên lề, gây thương vong cho nhiều người. Cụ thể, hai bảo vệ dân phố xã Láng Lớn (ông Hồ Xuân Thu và Võ Xuân Đồng) tử vong.

Anh Mai Văn Quốc (dân quân xã Láng Lớn) bị chấn thương sọ não nặng và đang sống đời sống thực vật. Ngoài ra, ba bảo vệ dân phố và dân quân khác cũng bị thương với tỉ lệ thương tật cao là 42%, 55% và 76%, đồng thời ba người khác bị thương nhẹ... Tuân tham gia đưa các nạn nhân đi cấp cứu rồi đến công an trình báo.

{keywords}

Một biển số xe máy dính vào đầu xe BMW

{keywords}

Quang cảnh phiên tòa

(Theo PL TP.HCM)