Nhiều chủ xe thường có suy nghĩ sử dụng ô tô một thời gian, cần tu sửa thân vỏ thì mới mua bảo hiểm thân vỏ xe ô tô để nhận được một phần chi phí hỗ trợ từ các công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, đó là một quan điểm rất sai lầm bởi vì trước khi ký hợp đồng bảo hiểm với bạn, các công ty bảo hiểm sẽ thực hiện công đoạn thẩm định hiện trạng xe.

Để hiểu rõ hơn về bảo hiểm thân vỏ xe ô tô, phóng viên sẽ cung cấp cho bạn một vài kiến thức rất cơ bản về loại hình bảo hiểm này.

Bảo hiểm thân vỏ xe ô tô là bảo hiểm dành cho phần phụ kiên bên ngoài của xe bao gồm: cabin toàn bộ, ca lăng, capo, chắn bùn, toàn bộ cửa và kính, toàn bộ đèn và gương, gạt nước, rửa kính, toàn bộ phần vỏ kim loại, nhựa hoặc gỗ,... thuộc tổng thành thân vỏ.

Khi có sự cố xảy ra gây tổn hại đến thân vỏ của xe ô tô thì các công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí cho việc khắc phục các hư hỏng đó theo những nội dung đã được thỏa thuận ở hợp đồng bảo hiểm thân vỏ.

Quy trình bảo hiểm như sau:

Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, đại diện công ty bảo hiểm sẽ thực hiện giám định tổn thất với sự tham gia của chủ xe, lái xe hoặc người đại diện hợp pháp của chủ xe nhằm xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại. Chi phí giám định tổn thất do công ty bảo hiểm chịu.

{keywords}

Bảo hiểm thân vỏ là hình thức bảo hiểm rất phổ biến hiện nay

Trường hợp công ty bảo hiểm và chủ xe không thống nhất được về nguyên nhân và mức độ thiệt hại thì sẽ trưng cầu giám định viên độc lập để tiến hành giám định. Trường hợp hai bên không thoả thuận được việc trưng cầu giám định viên độc lập thì một trong hai bên yêu cầu Toà án tại nơi xảy ra tổn thất hoặc nơi cư trú của chủ xe chỉ định giám định viên độc lập.

Kết luận của giám định viên độc lập có giá trị bắt buộc đối với hai bên. Nếu kết quả của giám định viên độc lập trùng với kết quả giám định của công ty thì chủ xe phải thanh toán phí giám định. Trường hợp kết quả của giám định viên độc lập khác với kết quả giám định của công ty thì công ty sẽ thanh toán phí giám định. Giá trị của bảo hiểm thân vỏ xe ô tô sẽ được thanh toán theo mức giá bảo hiểm ôtô đã được ghi trong hợp đồng.

Một số thành phần sau không được bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chi trả bao gồm:

Tổng thành động cơ bao gồm: Khối động cơ, hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện phục vụ động cơ

Tổng thành hộp số; toàn bộ trục và khớp cát đăng;

Tổng thành cầu trước,cầu sau. Toàn bộ bốn bánh xe và cơ cấu phanh

Tổng thành hệ thống lái;hệ thống treo trước, hệ thống treo sau;

Két nước, két dầu.

Đối với trường hợp vụ tai nạn liên quan đến trách nhiệm của người thứ ba, chủ xe phải bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền yêu cầu người thứ ba hoàn trả khoản tiền chủ xe đã nhận bồi thường cho đơn vị bảo hiểm kèm theo toàn bộ hồ sơ, chứng từ cần thiết. Đây là một trong những trách nhiệm của chủ xe khi tham gia bảo hiểm xe mà nếu chủ xe không thực hiện thì đơn vị bảo hiểm từ chối một phần hoặc toàn bộ số tiền bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm thân vỏ xe ô tô tương ứng với thiệt hại xe.

Về nguyên tắc phương tiện gây ra tai nạn sẽ phải thực hiện bồi thường thiệt hại cho chủ xe đã tham gia bảo hiểm thân vỏ xe nếu như họ có lỗi trong việc xảy ra tai nạn.

(Theo Xe Giao thông)