Việc đổi quá nhiều loại dầu động cơ cho ô tô sẽ không gây ảnh hưởng ngắn hạn nhưng lại có hại trong thời gian dài.

Hiện tại, thị trường Việt Nam phân phối khá nhiều loại dầu động cơ như: Shell, Total, Castrol, Kendall hay Mobil,… Các thương hiệu dầu động cơ này đều khá nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên người tiêu dùng không nên chỉ chăm chăm mua loại dầu nào nổi tiếng nhất mà cần chọn dầu có thông số phù hợp với động cơ mà mình đang dùng. Ví dụ, xe Ford máy xăng sử dụng dầu thông số 5W30 còn xe Ford máy dầu cần dùng dầu thông số 15W40. 2 chữ số đầu có ký tự “W” - Winter (mùa đông) sẽ biểu thị độ nhớt đo ở -180C còn 2 chữ số sau biểu thị độ nhớt khi dầu ở 1000C. Các thông số của dầu được đo lường bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE).

{keywords}

Thực tế, việc sử dụng nhiều loại dầu động cơ khác nhau, không cùng thương hiệu hoặc độ nhớt cho xe vốn không đáng ngại về mặt lý thuyết. Nhưng trên thực tế, việc thay đổi nhiều loại dầu trong thời gian dài có thể gây ra một số vấn đề cho động cơ, khiến xe chạy kém trơn tru hơn. Vậy nên tốt nhất trước khi thay dầu động cơ khác, chủ xe nên chú ý súc rửa động cơ bằng dung dịch để loại bỏ hết dầu cũ, sau đó mới đổ dầu động cơ mới vào. Như vậy, động cơ mới sẽ hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn.

Một điểm đáng chú ý nữa là động cơ đời cũ thường dùng dầu độ nhớt cao trong khi xe đời mới thường dùng dầu độ nhớt thấp. Nếu bơm dầu độ nhớt cao cho động cơ mới thì lúc làm việc cở chế độ lạnh (xe mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ gây ra vấn đề bôi trơn không đủ, khiến dầu không thể lan đến hết các khu vực có khe nhỏ. Dù vậy, nếu là xe hoạt động lâu năm thì khe hở giữa các chi tiết thường lớn, việc dùng dầu có độ nhớt cao lại tương đối phù hợp, có tác dụng làm tăng độ kín của bộ hơi, tạo ra khả năng bôi trơn thủy động tốt.

Các chuyên gia đánh giá, chủ xe nên tiến hành thay dầu khi xe vận hành được 3.000 - 5.000km hoặc 3 tháng/lần. Ngoài ra, các xe hạng sang thường dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn.

(Theo Bán xe hơi)