Kính ôtô bị mờ khi đi dưới trời mưa là hiện tượng khá phổ biến. Một số cách đơn giản dưới đây sẽ giúp lái xe nhanh chóng khắc phục tình trạng trên.

Khi lái xe trời mưa, nhiều kính lái, kính cửa sổ ô tô bị hiện tượng mờ làm giảm khả năng quan sát của lái xe, gây nguy cơ mất an toàn. Hiện tượng này xảy ra khi nhiệt độ và độ ẩm trong và ngoài xe chênh lệch lớn, hơi nước đọng trên kính.

Để làm kính hết mờ cần làm tan ngưng tụ hơi nước, có thể tham khảo các cách sau:

Hạ kính xe giúp cân bằng nhiệt độ

Trong trường hợp trời mưa không lớn, lái xe có thể hạ kính xe hai bên khoảng từ 5 - 10cm, đồng thời bật quạt gió để lưu thông khí. Có sự trao đổi không khí trong và ngoài giúp kính xe trở lại bình thường; không hạ quá 10cm để tránh mưa và khói bụi vào xe.

{keywords}


Sử dụng hệ thống sấy kính

Hệ thống sấy kính trước và kính hậu trang bị phổ biến trên các dòng xe hiện nay. Nút bấm hệ thống sưởi kính chắn gió trước và sau thường được bố trí trên bảng điều khiển trung tâm, gần với hệ thống điều hòa, với kí hiệu riêng biệt và khi kích hoạt sẽ có đèn báo bật sáng.

Thông thường, ở các mẫu xe có hệ thống điều hòa tự động, tính năng sấy kính sẽ tự động bật và tắt sau một khoảng thời gian nhất định. Nếu hệ thống sấy kính không tự tắt, người sử dụng có thể tắt chức năng này sau khi kính xe đã hết hơi nước để tối ưu hóa nhiên liệu và hệ thống điều hòa.

{keywords}

Khi sử dụng chức năng sấy kính, các cửa sổ xe phải được đóng kín. Chỉ cần một kính cửa đóng không khít, thì hệ thống này sẽ hoạt động kém hiệu quả và hiện tượng mờ vẫn có thể xảy ra.

Bật quạt gió với chế độ lấy gió ngoài

Bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài cũng giúp việc cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe, tránh hiện tượng đọng nước trên kính. Cách thức này nên thực hiện khi kính mới bắt đầu có dấu hiệu bị mờ, hoặc hơi nước chưa bám trên mặt kính chắn gió hay kính hậu.

Sử dụng hệ thống điều hòa

Lựa chọn chế độ đường gió thổi lên kính chắn gió có trên hệ thống điều hòa, điều chỉnh cấp gió và nhiệt độ hợp lí bởi nếu để quá lạnh, rất dễ khiến kính bị đọng nước ở bên ngoài.

Không nên dùng điều hòa với nhiệt độ nóng để làm khô hơi nước trên kính bởi tình trạng ngưng tụ hơi nước trên kính chắn gió là do sự chênh lệch nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe.

*Cách khắc phục tình trạng gạt nước không lau sạch kính

Khi điều kiển xe dưới trời mưa, ngoài hiện tượng mờ kính chúng ta cũng thường gặp phải tình trạng gạt nước gạt không sạch trên không gian nhìn của bạn, để lại những vết mờ hay những vệt nước vết bẩn in nguyên...

{keywords}

Cách khắc phục như sau:

- Thêm một số chất tẩy rửa chuyên dụng vào bình chứa nước rửa kính để giúp gạt sạch và không để lại vết mờ trên kính chiếc xe của bạn. Chú ý không sử dung dụng các chất tẩy rửa thông thường như bột giặt bởi chúng có thể gây biến chất lưỡi gạt cao su .

- Khi xấy khô kính không sấy ở nhiệt độ quá cao để tránh lưỡi gạt cao su bị hỏng do nhiệt độ.

- Tiến hành kiểm tra cần gạt nước định kỳ xem có bị biến dạng hay không.

- Không để xe dưới trời nắng gắt để tránh biến dạng cần gạt nước.

(Theo Báo Nghệ An)