Lái xe có thể bỏ mạng nếu thiếu kinh nghiệm đổ đèo khi chạy xe số tự động bởi nếu đi số càng cao quán tính xe càng lớn và nếu phanh nhiều khiến nóng và mất phanh rất nguy hiểm.

Mới đây, một bác tài đi núi Ba Vì về chia sẻ hình ảnh đĩa phanh nóng đỏ lên vì để số L1 và dùng phanh quá nhiều. Rất may cho người này là chưa xảy ra sự cố nào đáng tiếc. Bài viết còn kèm lời khuyên nếu đi đèo dốc dài nên nghỉ sau 10km và hạn chế sử dụng phanh.

Chia sẻ nhận được nhiều cảm thông từ người dùng Facebook đã gặp tình trạng tương tự. Do thiếu kinh nghiệm, một số lái xe đổ đèo theo thói quen là đạp phanh liên tục và để số cao vì sợ nếu để số thấp sẽ làm hại động cơ.

{keywords}

Má phanh đỏ lên vì bó phanh quá nhiều.

Tuy nhiên, theo những lái xe giàu kinh nghiệm cho biết, khi xuống dốc, xe càng to quán tính càng lớn và để số cao thì tốc độ trôi càng nhanh. Thêm nữa, nếu liên tục bóp phanh, phanh càng nóng và má phanh bị mòn hoặc cháy đen dẫn tới mất hoàn toàn khả năng giảm tốc.

Bởi vậy, theo khuyến cáo của những người có kinh nghiệm, lái xe xuống dốc nên hạn chế tối đa dùng phanh, chỉ dùng khi thật sự cần thiết. Phải biết sử dụng hộp số đúng kỹ thuật để giảm tốc.

Người dùng chuyển về số phù hợp, kiểm tra tốc độ xe hợp lý, tránh ép ga ép số. Lúc này, độ dốc (thế năng) sẽ là động lực kéo xe, còn động cơ làm nhiệm vụ phanh hãm.

Cụ thể, từ đỉnh dốc xuống, thay vì giữ nguyên số D, bạn kéo cần số về D3 (hay L2) hay M- (M+/-) và rà phanh để tốc độ duy trì khoảng 40-50km/h.

Tiếp đó, bạn để hờ chân phanh, nếu tốc độ vẫn nhanh (hơn 50km/h) thì kéo cần số về D2 (hay L, M-), đến khi nào tốc độ duy trì 40-50km/h mà xe không cần ga, không nhấp phanh là đã chọn được số phù hợp với độ dốc của đường.

(Theo VnTinnhanh)