Tình trạng thiếu hụt nhà máy sản xuất chip bán dẫn trên thế giới, đặc biệt tại Nhật có thể trầm trọng hơn khi nhà máy sản xuất chip ô tô Renesas Electronics xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng.

Các hãng xe Nhật lao đao sau vụ cháy nhà máy sản xuất chip bán dẫn 1

Hiện trường vụ cháy dây chuyền sản xuất chip trong nhà máy Naka thuộc Tập đoàn Điện tử Renesas

Hiện tại, các hãng Toyota, Nissan, Honda và nhiều hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật đang nhanh chóng đánh giá tác động sau sự cố này. Giá cổ phiếu của các hãng ô tô Nhật đã bị sụt giảm ngay khi có thông tin về vụ cháy.

Một nhà phân tích cấp cao đến từ Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo cho rằng, sau vụ việc, kể cả Toyota vốn rất tự tin về nguồn cung chip bán dẫn, cũng sẽ đứng trước rủi ro mất cân bằng sản xuất trong tháng 4 và tháng 5.

Bên cạnh đó, các hãng khác như Honda, Nissan và một số nhà sản xuất ô tô khác sẽ thực sự khó khăn. Trước đó, một số thương hiệu xe hơi như Nissan và Honda đã phải giảm kế hoạch sản xuất vì thiếu chip bán dẫn.

Renesas là nhà cung cấp cho khoảng 30% thị phần chip ô tô toàn cầu. Các loại chip của Renesas được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều hoạt động của ô tô từ giám sát hoạt động động cơ, quản lý hệ thống lái, cửa tự động cũng như trong các hệ thống giải trí và tìm bãi đỗ xe tự động.

Vụ cháy dây chuyền sản xuất của Renesas xảy ra cuối tuần qua, tại nhà máy Naka, nằm ở phía Đông Bắc Nhật Bản vì chập điện. Máy móc bị cháy, phả khói đen bao trùm phòng sản xuất.

Tập đoàn của Nhật khẳng định sẽ phải mất ít nhất 1 tháng mới có thể khởi động lại dây chuyền sản xuất.

Trước tình hình trên, Chính phủ Nhật cam kết sẽ hỗ trợ ngành ô tô khắc phục hậu quả từ vụ hỏa hoạn.

Theo Báo giao thông

Tin bài cộng tác xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Siêu xe Ferrari bốc cháy giữa đường, tài xế bất lực đứng nhìn

Siêu xe Ferrari bốc cháy giữa đường, tài xế bất lực đứng nhìn

Chủ nhân chiếc siêu xe Ferrari đắt tiền đành bất lực nhìn lửa bao trùm cả phần đuôi sau mà không có cách gì cứu vãn được.