Khi dịch covid-19 đang có dấu hiệu bùng phát ở Mỹ, mua sắm nhu yếu phẩm tăng lên còn chi tiêu khác giảm xuống, như mua xe hơi. Giới phân tích cho rằng kể cả khi đại dịch đi qua, nhu cầu mua xe quay trở lại thì cũng sẽ có rất nhiều khách hàng gặp “căng thẳng” tài chính, đặc biệt khi họ bị mất thu nhập một thời gian và cần điều chỉnh lại ngân sách. Do đó, dự báo doanh số thị trường ô tô Mỹ năm 2020 sẽ ở dưới so với 2019, một số chuyên gia tin rằng tỷ lệ giảm có thể đạt tới hai con số.

Rõ ràng đây là thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu nói chung và cả nước Mỹ nói riêng. Thế nhưng bây giờ cũng có thể là thời điểm tốt để mua một chiếc xe hơi. Hãy cùng điểm qua “biến động” khá “shock” của thị trường ô tô Mỹ vào thời điểm này.

Tăng ưu đãi trả chậm

Hiện tại nguồn cung ô tô ở Mỹ bị hạn chế dần bởi dịch bệnh nhưng các đại lý chưa bị ảnh hưởng bởi lượng xe dự trữ còn nhiều. Đơn cử như Ford có nguồn cung xe kéo dài tới 96 ngày, Lincoln có nguồn cung 94 ngày, theo Edmunds. Jim Cain, người phát ngôn của GM cho biết, các đại lý vẫn đang xây dựng hàng tồn kho đủ để các đại lý có thể hoạt động tốt trong vài tuần.

Chính vì nguồn cung xe còn nhiều nên các đại lý còn hoạt động đang cung cấp các ưu đãi mạnh mẽ nhằm kéo khách mua như lãi suất tài chính thấp hoặc thanh toán trả chậm trong vòng 6 tháng.

"Không có phần trăm lãi trả chậm trong 84 tháng từ GM quả là gây shock", Jessica Caldwell, Nhà phân tích thị trường ôtô của Edmunds nói. GM cũng đang áp dụng hoãn khoản thanh toán đầu tiên trong bốn tháng. Ưu đãi này gợi nhớ lại khoảng thời gian sau ngày 9/11 năm 2001 khi GM giới thiệu chương trình Keep America Roll, cung cấp tài chính 0% để giúp kích thích nền kinh tế, nhưng chỉ cho phép ưu đãi 5 năm, trong khi ưu đãi mới kéo dài tới 7 năm.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cũng sẵn sàng cung cấp các khoản thanh toán trả chậm. Ford vừa công bố chương trình “Build to Lend a Hand”, trong đóbộ phận tài chính Ford Credit chi trả 90 ngày đầu tiên thanh toán và sau đó hoãn 3 tháng tiếp theo thành 6 tháng cho tất cả các mẫu xe sẵn xuất năm 2019 và 2020, ngoại trừ mẫu Super Duty.

FCA, Hyundai, Genesis và Nissan cũng tham gia cung cấp các khoản thanh toán trả chậm cho người mua xe mới.

Xuất hiện những ưu đãi “khó tin”

Một đại lý Chevrolet ở Lancaster, California vừa tung ra một số ưu đãi đáng kinh ngạc diễn ra từ nay cho đến hết thangs3/2020. Với 61 USD một tháng, bạn có thể nhận được hợp đồng thuê 2 năm cho chiếc LS Trax 2020 với mức giá trả ban đầu chỉ 999 USD. Hoặc thuê một chiếc Chevrolet Equinox 2020 với giá 74 USD một tháng trong 2 năm với mức giá 1.995 USD. Thậm chí với chiếc bán tải hầm hố Chevrolet Silverado 2020 giá thuê chỉ còn 53 USD một tháng và kéo dài trong 24 tháng với khoản thanh toán ban đầu chỉ 3.995 USD. Với bản nâng cấp cao hơn già là 96 USD một tháng.

 

{keywords}

Chevrolet Silverado gây “sốc” với giá mua dạng cho thuê chỉ 53 USD/tháng

 


Tuy nhiên ưu đãi gây “shock” trên cũng không phải tung ra một cách bừa phứa. Người mua cần xếp hạng tín dụng tốt, và một số ưu đãi còn yêu cầu khách hàng đã từng sở hữu sản phẩm của GM ít nhất từ đời 2015 hoặc mới hơn. Đồng thời hợp đồng thuê cũng đi cùng yêu cầu nghiêm ngặt về các khoản bảo dưỡng hàng năm hoặc 10.000 dặm.

Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit mà đại diện là bộ 3 “quyền lực” gồm General Motors, Ford và Chrysler thường tỏ ra có nhiều “sáng tạo” đột phá để kích cầu. Điều này dần ảnh hưởng đến các hãng xe khác vốn ít có khuyến mại gây shock như vậy, nhất là trước áp lực của khủng hoảng mua sắm hiện nay.

Mới nhất là Nissanđã bắt đầu tung ra loại hợp đồng thuê mẫu Rogue Sport 2019 với mức giá thấp nhất là 209 USD một tháng hoặc có thể được tài trợ ở mức lãi 0% trong 60 tháng và khách hàng có thể được hoàn lại số tiền mặt lên tới 4.000 USD.

Bên cạnh các giao dịch ưu đãi “khó tin” như trên, thị trường ô tô Mỹ lúc này cũng vẫn còn nhiều ưu đãi dễ chịu đến từ các hãng xe khác.

{keywords}
Mẫu Toyota Camry 2020 đang có ưu đãi hấp dẫn trong mùa dịch


Các đại lý của Toyota ở Clinton, Tennessee, có một đợt bán hàng ưu đãi đến hết tháng 3 trên một số mẫu xe. Ví dụ mẫu Camry cung cấp sự lựa chọn lãi suất 2,9% trong 60 tháng hoặc hoàn 1.250 USD tiền mặt cho khách hàng. Khách cũng có thể thuê Camry LE với giá 239 USD mỗi tháng trong 36 tháng với số tiền ban đầu chi trả là2.999 USD. Mẫu bán tải Tacoma TRD Pro có lãi suất tài trợ là 1,9% trong 60 tháng hoặc hoàn lại 1.500 USD. Phiên bản cabin kép SR có thể được cho thuê với giá 199 USD mỗi tháng trong 36 tháng với mức cho ban đầu 2.999 USD.

Honda hiện đang cung cấp gói hỗ trợ 500 USD cho việc mua hoặc cho thuê mẫu Acura thông qua chương trình Tiền mặt hỗ trợ khách mua hàng trung thành và 1.000 USD nếu mua hoặc thuê một mẫu xe mới của Honda. Khoản thanh toán đầu tiên khi mua xe Honda mới được hoãn trong 90 ngày ở tất cả các bang trừ Florida.

Trong quá khứ, các chương trình hỗ trợ từ hãng xe khi gặp khủng hoảng đã tỏ ra hữu hiệu. Vào năm 2001, sau sự kiện 11/9, đến tháng 10 thống kê tiêu thụ xe ở Mỹ đã tăng vọt lên đáng kể.

Đình Quý (theo MotorTrend)

 

Các nhà cung ứng linh kiện đi tìm “miền đất mới” bên ngoài Trung Quốc

Các nhà cung ứng linh kiện đi tìm “miền đất mới” bên ngoài Trung Quốc

Để đề phòng một kịch bản tương tự Covid-19 xảy ra trong tương lai, nhiều nhà cung cấp phụ trợ ô tô Nhật Bản đã bắt đầu chuyển dịch dây chuyền sản xuất khỏi Trung Quốc dù phải chịu nhiều thiệt hại.