Đối với xe dừng đỗ lâu, việc kiểm tra khóa cửa và cốp là phải làm, việc này chỉ mất 1 phút nhưng sẽ giúp vừa an toàn tài sản, vừa tránh nguy hiểm cho lũ trẻ hiếu động.

Hôm qua 30/11, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) xác định bé Nguyễn Đức Bằng (6 tuổi) - nạn nhân bất tỉnh, sau đó tử vong trong ô tô của người lạ - là do ngạt thở.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, trong lúc chơi đùa bé Bằng tự mở cửa, lên ôtô của một người đàn ông, khi xe không khóa cửa. Do nạn nhân không tự mở cửa ra ngoài được dẫn đến ngạt thở, bất tỉnh trong xe dẫn đến tử vong.

Một vụ thương tâm tương tự mới xảy ra cách đây vài tháng. Hôm 8/7/2015, một gia đình ở TP Tây Ninh lái ô tô chở hai bé trai 8 và 10 tuổi về huyện Tân Châu chơi. Mọi người xuống xe và mải mê công việc nên không để ý tới hai cháu bé. Một lúc sau họ đi tìm thì phát hiện cả hai nằm trong cốp ôtô. Bé trai 8 tuổi đã tử vong, bé trai còn lại rơi vào hôn mê sâu.

{keywords}

Để giữ an toàn cho lũ trẻ, phải kiểm tra khóa cửa và cốp xe trước khi rời đi. Ảnh minh họa


Sau một ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) nhưng không thể cứu, sáng 9/7 bé trai bị hôn mê trong cốp ôtô được gia đình đưa về nhà ở TP Tây Ninh lo hậu sự. Một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh nhận định, nguyên nhân chết ngạt của hai cháu nhỏ trong cốp ôtô là do thiếu ôxy, hít phải lượng khí thải của xe và thời tiết nắng nóng.

Mỗi năm, trung bình có tới 40 trẻ em thiệt mạng vì bị “bỏ quên” trong những chiếc xe đỗ trong thời tiết nắng nóng, oi ả. Đó là con số thống kê được chỉ tính riêng tại nước Mỹ khiến nhiều bậc cha mẹ phải giật mình.

Trong những vụ việc đó, có trường hợp trẻ tự chui vào xe mà không ra được, còn lại đa phần là do bố mẹ để quên con trên xe mà không hề hay biết, có những trường hợp là do bố mẹ cố tình bỏ con trên xe để đi giải quyết công việc của mình mà khi quay trở lại xe thì chuyện đáng tiếc đã xảy ra.

Đối với trẻ em, tử vong do sốc nhiệt có thể xảy ra kể cả khi xe đỗ trong bóng râm. Thân nhiệt của trẻ em có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong.

Trong tình trạng thư giãn, con người hít thở khoảng 6-8 lít không khí và thở ra 200ml khí CO2 mỗi phút. Do vậy, với không gian trong xe ô tô rất ít ỏi, chỉ vào khoảng 2,5m3, lại kín bưng do thiết kế cách nhiệt, thì chỉ sau 1,5 giờ ngồi trong xe đóng kín là có thể rơi vào trạng thái hôn mê do thiếu dưỡng khí.

Khí CO2 không mùi, không vị, không gây đau đớn, do đó người bị ngạt không hề có phản ứng tự vệ, cơ thể không “cảnh báo” được nguy hiểm để kịp thời thoát khỏi phòng. Đến khi bị sốc do thiếu oxy, cơ thể ngột ngạt, khó thở thì lập tức họ đã rơi vào trạng thái hôn mê và tử vong do ngạt.

Cái chết của những cháu nhỏ sẽ không xảy ra nếu người lái xe chú ý hơn trong việc kiểm tra xe lần cuối, khóa cửa và khóa cốp trước khi rời đi. Luôn chắc chắn không bỏ lại thành viên nào trên xe, trẻ nhỏ có thể ngủ quên trong khi những người khác lại nghĩ các bé đã được đưa vào.

(Theo VTC News)