Nếu sở hữu 1 chiếc ô tô, làm sao để tiết kiệm xăng là điều luôn khiến nhiều người trăn trở. Dưới đây là cách giúp tiết kiệm xăng đơn giản mà triệt để.

1. Lốp xe phải luôn đủ hơi

Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu và đây cũng là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe. Vì vậy nhớ bơm hơi cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất và nên kiểm tra định kì hàng tháng. Nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay.

Lốp đủ hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu lại tiết kiệm được nhiên liệu đồng thời đảm bảo được an toàn cho người sử dụng.

{keywords}

Giữ cho lốp xe luôn đủ hơi là cách giúp tiết kiệm xăng - Ảnh minh họa

2. Hạn chế sử dụng điều hòa

Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu.

Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sổ, hãy tăng nhiệt độ điều hòa lên một cách từ từ, việc sử dụng điều hòa không đúng cách mùa hè sẽ khiến cho xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn mức bình thường.

3. Tắt động cơ khi không sử dụng

Khi chiếc xe dừng lại hoặc tạm ngừng hoạt động thì nên tắt động cơ để nhằm giảm hao phí nhiên liệu vô ích. Tránh việc hâm nóng động cơ quá lâu (ví dụ như tới 30-45 giây) và tránh việc để động cơ chạy một cách nhàn rỗi.

{keywords}

Tắt máy khi không sử dụng - Ảnh minh họa

4. Sử dụng chế độ cruise control (kiểm soát vận tốc tự động)

Đây là một hệ thống kiểm soát vận tốc tự động đã xuất hiện trên nhiều dòng xe hiện đại thời nay. Ví dụ, khi cài đặt ở tốc độ 112km/h trên đường cao tốc, máy tính sẽ tính toán và điều chỉnh van tiết lưu để duy trì tốc độ ấy, giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Hiệu quả hơn nữa là hệ thống Adaptive Cruise, sử dụng ra-đa để giữ khoảng cách với xe đằng sau và đằng trước.

5. Không mang quá nhiều đồ đạc

Mang nhiều đồ đạc cũng ảnh hưởng đến mức tiêu hao xăng, nếu không cần thiết trong hành trình không nên mang nhiều đồ, chỉ mang theo những thứ cần thiết. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia, cứ 50 kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu vì vậy hãy bỏ bớt những thứ không cần thiết để tiết kiệm xăng.

6. Lái xe điềm tĩnh

Không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp. Nhiều người vẫn còn có thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe, đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giữ ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Điều này chính là thủ phạm khiến bình xăng của bạn hao hụt.

7. Sử dụng đúng loại dầu động cơ

Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.

{keywords}

Sử dụng đúng loại dầu động cơ - Ảnh minh họa

Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.

Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn khoảng trên 60.

8. Bảo dưỡng xe

Thường xuyên kiểm tra định kỳ bộ lọc gió, lốp xe, dầu xe….là một trong những cách đơn giản nhất để tiết kiệm nhiên liệu cũng như tăng tuổi thọ xe.

Theo tính toán của chuyên gia, việc bộ lộc không khí bẩn và bị tắc nghẽn cũng tiêu tốn của bạn thêm 10% nguyên liệu. Vì vậy, vệ sinh bộ lọc khí thường xuyên và thay dầu nhớt định kì giúp bộ máy hoạt động mượt mà hơn, tránh bị nóng máy, nâng cao tuổi thọ của máy. Xe được chăm sóc tốt, bảo dưỡng định kỳ đúng hẹn sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

(Theo Viet Q)