Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ vừa công bố báo cáo cho biết bán tải và SUV lớn có lượng tiêu thụ nhiên liệu tồi tệ nhất trong các loại ôtô có mặt trên thị trường.

Tuy có mức độ tiêu hao nhiên liệu tệ nhất trong số các dòng ôtô hiện nay nhưng chính cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cũng phải thừa nhận thực tế rằng trong những năm gần đây, bán tải và SUV lớn đã cải thiện được thông số này một cách đáng kể. Hay nói cách khác, dù vẫn nằm ở đáy bảng xếp hạng nhưng khoảng cách với các dòng xe sedan, SUV nhỏ, MPV,… đã được thu hẹp đáng kể.

Cụ thể, từ 2013 tới 2014, SUV lớn đã cải thiện được mức tiêu hao nhiên liệu thêm 0,8 dặm/gallon (0,34 km/l), nâng tổng kết quả lên mức 21,7 dặm/gallon (9,2km/l). Bán tải thêm 0,6 dặm/gallon (0,26 km/l) lên ngưỡng 18 dặm/gallon (7,66 km/l). Đây được coi là mức tăng cao nhất trong vòng 30 năm qua.

{keywords} 

“Thông thường, một loại phương tiện khó có thể đạt được quá trình như vậy. Các số liệu này cho thấy một cuộc cách mạng lớn trong ngành công nghiệp ôtô”, Giám đốc EPA - ông Christopher Grundler - cho hay.

Không chỉ vậy, bán tải và SUV lớn giờ đây với các công nghệ tân tiến và động cơ hoàn toàn mới đang cho lượng khí thải ra môi trường ít hơn bao giờ hết. EPA đã công nhận nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc cải thiện hình ảnh của những mẫu xe từng bị gán cho công việc chỉ để chở hàng.

Tới nay, không chỉ tại thị trường Mỹ mà trên toàn thế giới, bán tải và SUV đang dần khẳng định được chỗ đứng. Tại Việt Nam, những tháng cuối năm chứng kiến sự lên ngôi của bán tải Ford Ranger thay thế cho Toyota Vios. Thậm chí, các chuyên gia phân tích và dự báo thị trường còn đưa ra nhận định sedan sẽ mất ngôi thống trị thị trường trong tương lai gần.

(Theo Zing)