- Hãy tham khảo bảng tra cứu dưới đây để có thể lái xe an toàn và đúng luật.

Trước thông tin uống 2 cốc bia chịu phạt 17 triệu đồng, đã có nhiều độc giả nêu thắc mắc tại sao cùng một lượng bia rượu uống vào có người bị phạt nhiều, có người bị phạt ít, thậm chí có người không bị phạt, báo điện tử Vietnamnet xin được giải thích như sau.

Trước hết căn cứ để xác định mức độ vi phạm được đo bằng nồng độ cồn trong máu hoặc nồng độ trong hơi thở.

Theo quy định:

- Vi phạm mức 1 khi nồng độ cồn dưới 50 mg/100ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

- Vi phạm mức 2 khi nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở.

- Vi phạm mức 3 khi vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc 0,4 mg/1 lít khí thở.

Với cùng một lượng bia rượu uống vào, những người có hình thể lớn sẽ có nồng độ cồn thấp hơn, khó bị vi phạm hơn. Và sau khi ngồi nghỉ một khoảng thời gian, những người có sức khỏe tốt cũng giải phóng được lượng cồn trong máu nhiều hơn người bình thường.

Các nhà khoa học đã tính toán được một cách tương đối giữa lượng bia rượu uống vào và nồng độ cồn trong máu đối với từng cân nặng như sau:

{keywords}

Bảng nồng độ cồn theo cân nặng


Cách sử dụng bảng trên như sau: mỗi một lượt uống được tính bằng đơn vị chuẩn là một chén rượu mạnh 40 độ hoặc một lon bia dung tích 330 ml, nồng độ 4,5%.

Ví dụ: một người đàn ông nặng 64 kg sau khi uống liên tục 2 chén rượu hoặc 2 lon bia sẽ có nồng độ cồn là 50 mg/100 ml máu. Nếu người này sử dụng ô tô để ra về sẽ vi phạm ở mức 2, chịu phạt tiền 7-8 triệu, tước giấy phép lái xe 3-5 tháng. Để không phạm luật, nồng độ cồn trong máu phải về mức không. Cứ 40 phút lượng cồn lại giảm đi 10 mg nên phải sau 200 phút (3 tiếng 20 phút) người này mới có thể lái ô tô bình thường. Còn nếu sử dụng xe máy, chỉ cần đợi cho nồng độ dưới 50 mg/100 ml là đã được quyền điều khiển xe.

Cũng theo bảng trên, những người có cân nặng khoảng 45 kg uống 2 lon bia chịu mức phạt lên tới 17 triệu đồng là hoàn toàn có cơ sở.

Có thể thấy, pháp luật yêu cầu điều kiện được lái xe ô tô rất nghiêm khắc (hoàn toàn không có cồn trong máu). Vì vậy nếu muốn ra ngoài uống bia rượu, bạn hãy cân nhắc lựa chọn phương tiện, thời gian cho phù hợp.

Chúc các bạn lái xe an toàn và vui vẻ.

Hoàng Hiệp