Ấn Độ tuyên bố sẽ trở thành nước sản xuất xe chạy điện số 1 thế giới - 1

Ngày 18/4, tại Hội nghị thượng đỉnh Amazon Smbhav 2021, Bộ trưởng Giao thông đường bộ và đường cao tốc Ấn Độ Nitin Gadkari cho biết, Ấn Độ đang trên đà tiến tới việc trở thành nhà sản xuất xe điện (EV) số một thế giới; tất cả các thương hiệu xe hơi nổi tiếng sẽ có mặt tại đây.

Ông Gadkari tin tưởng rằng trong 6 tháng tới, Ấn Độ sẽ chủ động được việc sản xuất pin lithium-ion, và Ấn Độ sẽ trở thành trung tâm sản xuất xe chạy điện số một trên thế giới vào thời điểm thích hợp. Ông cho rằng việc chủ động được công nghệ pin sẽ khiến xe chạy điện trở thành phương tiện giao thông hiệu quả nhất.

Ông Gadkari nhấn mạnh rằng chất lượng xe chạy điện sản xuất tại Ấn Độ sẽ đạt tiêu chuẩn quốc tế.

"Trong vòng 6 tháng tới, với khả năng sản xuất năng lượng xanh của Ấn Độ, tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ đảm bảo sản lượng pin lithium-ion, không để xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung", ông Gadkari khẳng định.

Kim ngạch nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ hiện ở mức 8.000 tỷ rupee (106,8 tỷ USD) và sẽ tăng gấp đôi trong vòng 4-5 năm tới. Ông Gadkari cho rằng điều này sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế và cần phải tìm kiếm một phương thức hiệu quả để thay thế năng lượng hóa thạch.

"Đầu tư hạ tầng cho phương tiện giao thông chạy bằng điện sẽ là công cụ quan trọng để phát triển lĩnh vực công nghiệp EV. Trong hai năm tới, chi phí sản xuất xe chạy điện sẽ giảm và giá sẽ chỉ như xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Đồng thời, chính phủ Ấn Độ khuyến khích các hãng xe làm quen với động cơ sử dụng nhiên liệu ethanol sinh học," ông Gadkari cho biết thêm.

Ấn Độ từng là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ tư trên toàn cầu vào năm 2019, với sản lượng trung bình hàng năm đạt khoảng 4 triệu xe, và hướng tới mục tiêu vươn lên vị trí thứ ba vào cuối năm nay, vượt cả Nhật Bản. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 có thể khiến Ấn Độ không đạt mục tiêu này.

Hiện ngành công nghiệp này vẫn đang chịu sự ảnh hưởng nặng nề và buộc phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ chính phủ.

Hiện tại, doanh thu của ngành công nghiệp xe hơi Ấn Độ là 7.500 tỷ rupee (99 tỷ USD), trong đó xuất khẩu chiếm 3.500 rupee (tương đương 46 tỷ USD).

Theo Dân trí 

Mời bạn đọc cộng tác tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Top 10 mẫu SUV hạng sang tốt nhất hiện nay

Top 10 mẫu SUV hạng sang tốt nhất hiện nay

Những mẫu SUV trong danh sách này đã trở thành sản phẩm chủ lực và là "bộ mặt" của các nhà sản xuất xe hơi hạng sang trên thế giới.