Xe ô tô đã qua sử dụng là một thị trường khó tính. Một số xe đã qua sử dụng có vẻ giống nhau nhưng giá lại khác nhau đáng kể bởi một số bị sử dụng nhiều mà ẩu trong khi số còn lại được giữ gìn rất cẩn thận hoặc một số có lịch chăm sóc, bảo dưỡng rất chi tiết trong khi số khác thì không... Dưới đây là 8 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bán lại của xe hơi.

1. Quãng đường xe ô tô đã di chuyển

Thực tế là xe ô tô di chuyển càng nhiều thì giá trị bán lại càng thấp. Các nhà tư vấn kinh nghiệm về mua bán xe ô tô cho biết tâm lý chung của khách hàng là mong muốn sở hữu chiếc xe được sử dụng ít nhất và yếu tố đầu tiên mà họ quan tâm chính là số km đã đi. Nếu một chiếc xe ô tô đã qua sử dụng có km thấp thì sẽ có giá hơn trên thị trường.

2. Điều kiện bên ngoài

Về ngoại thất, nếu chiếc xe ô tô cũ trông bẩn, gỉ sét nhiều, bị trầy xước thì giá trị bán lại sẽ thấp. Cửa sổ bị rạn cùng nhiều vết nứt sẽ tác động không nhỏ đến giá trị của xe và đặc biệt là gây ấn tượng không tốt cho khách hàng.

Đối với nội thất cũng như vậy, nếu xe ô tô có da bọc bị nứt, tấm nội thất bị hỏng hay đèn hoặc các tính năng không hoạt động, thậm chí là mùi khói thuốc thì tất cả sẽ tác động tiêu cực đến giá trị bán lại. Nếu đang có ý định bán chiếc xe này, tốt nhất là hãy dọn sạch nội thất và đảm bảo các tính năng đều "chạy ngon".

3. Điều kiện cơ khí

{keywords}

Xe đang chạy mà có khói bốc ra từ hệ thống ống xả sẽ có giá trị bán lại thấp. Bởi người dùng hoàn toàn có thể "bắt bệnh" cho xe ô tô qua màu khói ống xả và khi khói xuất hiện có nghĩa là xe của bạn đang có vấn đề. Bên cạnh đó, hệ thống treo có tiếng cót két, dầu bị rò rỉ hay các vấn đề cơ khí khác cũng sẽ hạ thấp giá trị của xe. Vì vậy, hoàn thành tất cả các bảo trì theo đúng lịch trình là cách tốt nhất để làm tăng giá trị bán lại của ô tô.

4. Gỉ sét

Gỉ sét luôn được xem là một "sát thủ" với giá trị bán lại của ô tô. Do đó, theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng xe hơi, hãy chống lại gỉ sét bằng cách vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn ẩn nấp trong gầm xe. Thêm nữa, hãy chắc chắn là xử lý các ốc vít hoặc các vết trầy xước bị gỉ trên thân xe.

5. Va chạm/Sửa chữa

{keywords}

Xe ô tô từng xảy ra va chạm chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bán lại. Tuy nhiên, nếu xe có liên quan đến một vụ va chạm hay tai nạn thì chi tiết về nơi sửa chữa và cách sửa chữa sẽ giúp giảm sự mất giá của xe.

6. Màu sắc và tùy chọn cá nhân

Thực tế, một chiếc ô tô màu vàng sẽ không phổ biến như xe màu trắng hay màu bạc, vì thế, hãy luôn nghĩ đến điều này khi mua xe ô tô mới. Nếu muốn bán lại xe sau một thời gian sử dụng, tốt nhất bạn nên chọn màu xe trung tính để hấp dẫn nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Các tùy chỉnh thường mang màu sắc cá nhân, do đó, người mua lại xe của bạn có thể không thích một chiếc cánh gió khổng gồ được gắn sau xe, hay hạ thấp hệ thống treo hay nhuộm màu cửa sổ. Và chính những tùy chọn này cũng là một trong 8 yếu tố ảnh hưởng đến giá trị bán lại của xe ô tô.

7. Cung và cầu

Các mẫu xe được sản xuất với số lượng giới hạn hay các phiên bản xe đặc biệt sẽ nhận "điểm cộng" lớn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. Thêm nữa, một số tùy chọn đi kèm cũng xe ảnh hưởng đến giá trị của xe. Cụ thể, xe thể thao được trang bị số sàn sẽ có giá hơn xe thể thao dùng số tự động. Tuy nhiên, xe số tự động lại hấp dẫn và có giá hơn trên thị trường đại chúng.

8. Hình ảnh thương hiệu

{keywords}

Thực tế, một số thương hiệu sẽ duy trì giá trị tốt hơn nhiều thương hiệu khác. Dễ thấy, Toyota luôn đứng đầu danh sách thương hiệu có giá trị bán lại cao do độ tin cậy và chất lượng hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh. Trong khi đó, không ít nhãn hiệu xe có giá trị bán lại vô cùng tệ như Hyundai. Với "mác" xe giá rẻ và chất lượng thấp, xe của Hyundai không có giá trị bán lại cao trên thị trường.

(Theo banxehoi)