Trong vài năm qua, cuộc cách mạng năng lượng sạch đang phát triển mạnh mẽ, một số quốc gia đã cấm xe sử dụng động cơ đốt trong bằng nhiên liệu hóa thạch để bảo vệ môi trường.

Mỗi năm, ngành vận tải đóng góp khoảng 15% lượng khí thải carbon ra môi trường, việc các quốc gia bắt đầu cấm các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu diesel) là một bước tiến đáng chú ý trong ngành công nghiệp ô tô, cũng như bảo vệ môi trường sống trên trái đất.

Dưới đây là 7 quốc gia tiên phong đã ra quyết định về việc cấm xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

1. Đức

{keywords}

Audi Aicon chạy điện hoàn toàn với quãng đường 800 km được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt 2017, diễn ra tại Đức.

Dù không phải là nước đầu tiên đưa ra ý tưởng cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng Đức lại là nước đầu tiên trên thế giới chính thức thực hiện lệnh cấm.

Theo đó, cuộc họp của Hội đồng liên bang Đức vào tháng 10/2016, đã thông qua Nghị quyết yêu cầu cấm hoàn toàn động cơ đốt trong vào năm 2030.

Quyết định cấm xe chạy động cơ đốt trong mang một ý nghĩa quan trọng, không chỉ vì Đức là nước đầu tiên ban hành quy định cấm, mà còn bởi vì nước này có ngành sản xuất ô tô lớn thứ tư trên thế giới. Với quyết định này, các nhà sản xuất xe hơi kỳ cựu như Mercedes Benz và Volkswagen đã nỗ lực phát triển động cơ xe chạy hydro và xe điện.

2. Na uy

{keywords}

Tháng 2/2017, Na Uy đã quyết định cấm các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Họ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, Na Uy sẽ chỉ bán những chiếc xe ô tô chạy điện 100%, các phương tiện chạy bằng xăng sẽ bị loại bỏ.

Theo Cơ quan Quản lý Đường Công cộng Na Uy, đến năm 2030, xe tải hạng nặng, 75% xe buýt và 50% xe tải phải là xe không phát thải.

3. Ấn Độ

{keywords}

Nhân viên làm việc trên dây chuyền lắp ráp của Honda Motorcycle & Scooter India ở bang Gujarat, Ấn Độ.

Tương tự như Na Uy, Ấn Độ cũng đang hướng đến việc sản xuất phương tiện chạy bằng nhiên liệu sạch. Nước này đặt ra mục tiêu, đến năm 2030, Ấn Độ chỉ cho phép bán xe điện.

4. Pháp

{keywords}

Một người đàn ông Pháp dùng xe đạp để đi làm.

Pháp đặt ra lệnh cấm tất cả các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel vào năm 2040. Theo Bộ Sinh thái, Phát triển và Năng lượng Bền vững của Pháp, đến năm 2023, nước này sẽ có 2.4 triệu xe điện và điện lai có thể sạc lại.

5. Anh

{keywords}

Biểu tượng con báo của jaguar, hãng xe nổi tiếng của Anh.

Nước Anh đã đưa ra lệnh cấm xe chạy bằng diesel và xăng vào năm 2040, trong một chiến dịch trị giá 4.06 tỷ USD dành cho các hội đồng địa phương để cải thiện chất lượng không khí của quốc gia.

6, 7. Hà Lan và Trung Quốc

Hai nước này là quốc gia mới nhất tham gia vào nhóm các nước sẽ cấm xe chạy xăng và diesel.

{keywords}

Không khí tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ tháng 4/2016, Hà Lan đã xem xét và đưa ra lệnh cấm xe chạy xăng và diesel. Mới đây, Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ cấm các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch nhằm cải thiện môi trường đang ô nhiễm nghiêm trọng tại nhiều thành phố của nước này.

(Theo Businessinsider/VTC News)