Nghỉ tết, bạn sẽ có nhiều thời gian thăm thú các nơi. Đi gần thì cũng vài chục cây số, nếu thực hiện các chuyến du lịch xa như Vũng Tàu, Đà Lạt… thì cũng trên 100 cây số. Đi xa, yếu tố an toàn là trên hết.

Bạn đang di chuyển ở làn đường bên trái của một con đường hai chiều có bốn làn đường không có rào phân cách trong điều kiện giao thông đông đúc, tuy nhiên có một chiếc xe cứu hỏa với còi báo hiệu dồn dập đang lao đến từ phía sau.

Theo luật bạn phải nhường đường cho các xe ưu tiên này nhưng giao thông hoàn toàn bít kín làn đường bên phải của bạn. Tốt nhất bạn cứ giữ nguyên hướng di chuyển, đừng di chuyển sang trái lấn đường các xe đi ngược chiều vì bạn có thể bị tông trực diện hay làm ảnh hưởng tới hướng di chuyển của các xe ưu tiên.

Nhờ còi hú, đèn báo hiệu, các xe ưu tiên có thể dễ dàng chạy lấn vạch sang làn đường các xe đi ngược chiều, còn bạn thì không.

{keywords}

Không nên lái xe song song với xe tải

Đi song song với những chiếc xe tải có kích thước khổng lồ, tốc độ di chuyển chậm chạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ khi lái xe nếu không ở trong tình thế bắt buộc. Các chương trình dạy học lái xe ô tô cũng nhắc đến vấn đề không nên lái xe ô tô song song với xe tải.

Để tránh gặp hoàn cảnh này, nếu đi cùng làn cần vượt xe tải, ngay khi có cơ hội không nên chần chừ nhưng bạn cũng nên cẩn thận, khi lái xe đừng nên vội vàng, chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ trả giá lớn.

Kinh nghiệm lái xe vượt qua rồi giảm tốc

Nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm, ít nhất là người lái xe cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt đảm bảo khoảng cách an toàn.

Chạy chậm có an toàn

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/giờ mà lái xe di chuyển với 60 km/giờ sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung được quy định theo luật giao thông.

Ngủ gật

Đầu tiên tư thế ngồi lái xe phải thực sự thoải mái. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ thì hãy thay đổi tốc độ thường xuyên, nhai những loại kẹo singgum trong miệng cũng khá là hữu hiệu.

Nếu vẫn không cứu vãn được thì bạn hãy tấp ngay vào quán nước nào khóa xe cho thật cẩn thận ngủ khoảng 15-30 phút. Sau đó bạn có thể đi vệ sinh rồi tiếp tục khởi hành.

Nhiều vụ ngủ gật đã gây ra quá nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đất nước. Theo chuyên gia nghiên cứu đa phần các vụ tai nạn giao thông là do tài xế ngủ gật.

Vật dụng cá nhân

Một điều nữa là bạn nên trang bị đầy đủ dụng cụ có thể mang theo như tai nghe bluetooth cũng như là nước uống, túi cứu hộ, các loại thuốc thường dùng.

Chấp hành ba nguyên tắc

- Đường giao thông không phải đường đua, không được phóng nhanh, vượt ẩu

- Không tự cô lập mình, luôn báo hiệu cho xe khác biết mình sắp làm gì.

- Luôn biết mình đang làm gì và làm thật tốt việc đó.

Theo PL TP.HCM