Ngày 12/2/2019, trong phiên họp thường kỳ của Liên hợp quốc, đã có 40 nước trong đó bao gồm Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu nhất trí về một dự thảo quy định bắt buộc với các xe du lịch đời mới và xe vận tải hạng nhẹ phải trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEBS), bắt đầu từ năm 2020. 

{keywords}
40 quốc gia yêu cầu ô tô bắt buộc phải có phanh tự động


Quy định mới sẽ đặt ra các yêu cầu phanh tự động phải được kích hoạt ngay cả khi tốc độ lên tới 60 km/h nhằm đảm bảo an toàn, đặc biệt là ở các đô thị. Trước đó, nhiều hãng xe cũng đã có trang bị phanh an toàn ở xe con, nhưng chỉ hoạt động ở tốc độ thấp khoảng 30 – 40 km/h.

Hiện mới có Nhật Bản và EU tuyên bố sẽ áp dụng hệ thống AEBS, tương ứng với 4 triệu xe và 15 triệu xe mới tại hai thị trường này mỗi năm. Quy định mới sẽ mang tính bắt buộc với những nước thông qua trong phiên họp vào tháng 6 tới đây.

Mặc dù là khu vực phát triển nhưng thống kê từ EU cho thấy số người chết bởi các vụ tai nạn đâm xe trong thành phố năm 2016 khoảng

Theo thống kê của UNECE (Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu), hơn 9.500 người chết trên đường ở EU vào năm 2016 và tổ chức này ước tính rằng phanh tự động có thể giúp cứu sống hơn 1.000 người mỗi năm chỉ tính riêng trong EU.

Trong khi đó, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, vốn là những nhà sản xuất xe lớn, lại không tham gia vào quy định mới này. Tại Mỹ, hiện mới có cam kết tự nguyện của một số hãng xe lớn sẽ đưa trang bị phanh tự động vào xe bán ra từ năm 2022.

Minh Quân (theo ABC New)

 

7 điều căn cốt phải nhớ khi xe ô tô mất phanh đột ngột

7 điều căn cốt phải nhớ khi xe ô tô mất phanh đột ngột

Xe ô tô bị mất phanh là tình huống nguy hiểm nhất đối với các tài xế. Trong trường hợp này, bạn cần bình tĩnh làm theo những bước sau đây.