Kể từ đầu năm 2018 cho tới nay, rất nhiều mẫu ô tô mới ra mắt tại thị trường ô tô Việt Nam, như Toyota Wigo, Avanza, Rush, Mitsubishi Xpander, Suzuki Celerio, Honda HR-V... Hầu hết các mẫu xe mới này đều là xe nhập khẩu.

Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có Xpander tạo được dấu ấn với doanh số 7.544 chiếc sau 6 tháng đầu năm 2019. Trong khi đó, các mẫu xe còn lại đều có doanh số thấp, thậm chí là rất thấp.

Toyota Rush - Avanza 

Vào tháng 9/2018, trong một buổi họp báo ra mắt sản phẩm, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu 3 mẫu ô tô hoàn toàn mới là Wigo (dòng xe đô thị), Rush và Avanza (MPV, SUV). Cả 3 mẫu đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia.

4 'qua bom xit' cua thi truong o to Viet Nam hinh anh 1

Tổng doanh số sau 6 tháng năm 2019 của Toyota Rush là 1.160 chiếc.

Được kỳ vọng bởi gắn thương hiệu Toyota nhưng sau một thời gian ra mắt, Toyota Avanza và Rush đều "xịt". Cụ thể, trong nửa đầu năm 2019, tổng doanh số của Toyota Rush đạt 1.160 chiếc, bình quân bán 193 chiếc/tháng. So với một số dòng xe "top" đầu của Toyota như Vios, Fortuner hay Innova, rõ ràng doanh số của Rush không thể bì kịp.

Mẫu xe thứ 2 có doanh số không tốt là mẫu MPV giá rẻAvanza với doanh số sau 6 tháng đạt 376 chiếc, bình quân bán 62 chiếc/tháng. Toyota Avanza đang rất thành công tại Indonesia và là đối thủ của Xpander, nhưng khi về Việt Nam, doanh số của mẫu xe này lại rất thấp.

4 'qua bom xit' cua thi truong o to Viet Nam hinh anh 2

 Khi về Việt Nam, doanh số của Avanza rất thấp.

So với bản đang phân phối tại Việt Nam, Avanza 2019 tại Indonesia được Toyota điều chỉnh một số chi tiết giúp diện mạo xe trông cứng cáp hơn, có những đường nét mượn từ mẫu MPV đầu bảng của hãng là Alphard.

Toyota Avanza được phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản động cơ 1.3 MT và 1.5 AT, có giá bán lần lượt 537 và 593 triệu đồng.

Honda HR-V

Ra mắt vào tháng 9/2018, HR-V được nhập khẩu từ Thái Lan và cạnh tranh với Hyundai Kona, Ford EcoSport lắp ráp trong nước.

4 'qua bom xit' cua thi truong o to Viet Nam hinh anh 3

Mẫu xe HR-V.

Trái với sự thành công của "người anh em" Honda CR-V, mẫu HR-V lại có doanh số thấp. Cụ thể, sau 6 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số của HR-V đạt 1.051 chiếc, bình quân mỗi tháng bán được 175 chiếc.

So với các đối thủ như Hyundai Kona (bán được 3.213 chiếc sau 6 tháng) và Ford EcoSport (2.120 chiếc sau 6 tháng). Rõ ràng doanh số của Honda HR-V đang rất kém. Một số khách hàng của Honda nhận định, sở dĩ mẫu HR-V không được ưa chuộng tại Việt Nam là do giá bán quá cao.

Cụ thể, so với Hyundai Kona (giá từ 636 - 750 triệu đồng) hoặc Ford EcoSport (569 - 689 triệu đồng), trong khi HR-V có 2 phiên bản, bản G có giá 786 triệu đồng, bản L có giá 866 triệu đồng, cộng thêm 5 triệu đồng cho bản L màu trắng và màu đỏ.

Suzuki Celerio

Suzuki Celerio được giới thiệu trong triển lãm Việt Nam Motor Show 2017. Đến tháng 1/2018, Suzuki công bố giá bán cho mẫu xe này là 329 triệu đồng (số sàn) và 359 triệu đồng (số tự động).

4 'qua bom xit' cua thi truong o to Viet Nam hinh anh 4

Mẫu xe Celerio của Suzuki.

Ở phân khúc xe đô thị hạng A, Suzuki Celerio có lợi thế về giá bán so với các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning hoặc Toyota Wigo. Mặc dù vậy mẫu xe này vẫn không thực sự hút khách.

Theo VTC

Thôn tính thị trường ô tô Việt: Tham vọng từ bên ngoài

Thôn tính thị trường ô tô Việt: Tham vọng từ bên ngoài

Tham vọng của Indonesia không dừng lại ở kim ngạch xuất khẩu ô tô sang Việt Nam đạt 600 triệu USD năm 2019 mà dự báo là trên 1 tỷ USD/năm. Việt Nam đang trở thành thị trường tiêu thụ béo bở cho ô tô nước bạn.