Những chiếc xe bị đánh cắp đều có chung 1 phần mềm phổ biến mà các kỹ thuật viên và đại lý xe hơi sử dụng.

Michael Arce 24 tuổi và Jesse Zelaya 22 tuổi đã bị tống giam ở Houston và bị cáo buộc sử dụng phần mềm máy tính ngụy tạo để ăn cắp hơn 100 xe hơi. 2 kẻ này có thể đã lợi dụng một lỗ hổng điển tử thâm nhập vào phần mềm của ô tô để thực hiện phi vụ tội phạm công nghệ cao này.

2 thanh niên này nhắm đến các mẫu xe Jeep và Dodge mới, vốn rất được giá trên thị trường chợ đen ở Mexico. Họ đã sử dụng một chiếc laptop để lập trình lại bảo mật điện tử của chiếc xe định ăn cắp sao cho có thể sử dụng được chìa khóa của chúng.

Jim Woods, cảnh sát viên Houston cho biết những chiếc xe bị đánh cắp đều sở hữu chung phần mềm mà các kỹ thuật viên và đại lý ô tô sử dụng. Anh nói “Khi xe hơi của bạn ngày càng được cài đặt nhiều phần mềm máy tính, nếu ai đó có kiến thức và khả năng, họ có thể thao tác và tìm cách điều khiển hệ thống.”

{keywords}

Theo Beri Alexanian, phát ngôn viên trụ sở tại Auburn Hills, Michigan, Mỹ của công ty Fiat Chrysler, nhà sản xuất của dòng xe Jeeps và Dodges và cảnh sát đang điều tra cách thức những tên trộm tiếp cận dữ liệu mã hóa trên máy tính của những code được sử dụng bởi các đại lý, thợ và các xưởng sửa chữa xe hơi độc lập để thay thế cho chìa khóa thông minh của xe.

Ông cho biết dữ liệu mã hóa mang tính quốc gia và bao gồm cả những chiếc xe ngoài khu vực Houston, dù ông không biết ở khu vực khác có những tên tội phạm tương tự hay không. Alexanian nói “chúng tôi tìm kiếm mọi giải pháp để các khách hàng có thể an tâm và không phải lo nghĩ mỗi khi đỗ xe.”

Yoni Heilbronn, một chuyên gia bảo mật máy tính cho biết, khi ngày càng nhiều chức năng trên xe được máy tính hóa, xe hơi kết nối với internet nhiều hơn thì những tội phạm kiểu này có xu hướng tăng lên trên toàn cầu.

Theo Heilbronn, phó giám đốc marketing Argus Cyber Security, một công ty Israel cộng tác với các nhà sản xuất xe hơi thì ngành công nghiệp xe hơi đã rất nỗ lực để xây dựng các hình thức bảo vệ, xong các hacker với nhiều động cơ khác nhau luôn tìm cách để đột nhập.

Mặc dù việc tăng cường máy tính hóa mang đến những lợi ích về an toàn, song điều mà Heilbronn thấy trước là gia tăng tội phạm ăn cắp, cài đặt phần mềm độc hại vô hiệu hóa chiếc xe đến khi lấy được tiền chuộc và thậm chí những cuộc tấn công làm vô hiệu nhiều chiếc xe cùng lúc. Theo ông, ngành xe hơi cần cài đặt nhiều lớp bảo vệ.

Các nhà sản xuất xe hơi cũng đang phối hợp chặt chẽ nhằm xây dựng những thông lệ tốt nhất và để chia sẻ thông tin về đe dọa an ninh mạng. Những công ty như Fiat Chrysler có đội hacker riêng và treo tiền thưởng cho những hacker bên ngoài nếu họ tìm thấy lỗ hổng.

Cuộc điều tra ở Houston bắt đầu từ cuối tháng 5 với một tên trộm xe Jeep Wrangler gần trung tâm thành phố. Các nhà điều tra đã nhận được thông tin từ các viên chức An ninh Nội địa và Thi hành xuất nhập cảnh và hải quan liên bang về chiếc xe bị đánh cắp bằng laptop. Sau đó Arce và Zelaya đã bị nhận diện là 2 kẻ tình nghi.

2 người đàn ông đều có tiền án đã bị bắt vào cuối tuần trước khi đang lái một chiếc Jeep Grand Cherokee ăn cắp sau khi cảnh sát tập trung vào khu vực Houston mà những tên trộm xe hơi đã từng thực hiện nhiều phi vụ. Họ cũng tìm ra nhiều thiết bị điện tử, chìa khóa và dụng cụ khác được cho là đã được những tên trộm sử dụng cùng với ma túy, súng và áo giáp.

Trong đoạn video quay được trên một chiếc Jeep Wrangler, kẻ tình nghi đã chui xuống mui xe, cắt dây còi để vô hiệu hóa chuông báo động sau đó lên xe. Khi đã ở trên xe, hắn sử dụng dữ liệu và số nhận diện của xe để lập trình một mã khóa mới cho chiếc xe.

Phiên xét xử Arce sẽ diễn ra vào ngày 26/8. Zelaya bị phạt 500.000 USD vì sử dụng xe hơi không xin phép và đã ra tòa vào hôm thứ 4.

(Theo Trí Thức Trẻ)