Danh sách 10 mẫu xe ôtô có sản lượng bán hàng thấp nhất thị trường giai đoạn 10 tháng của năm 2016 không có nhiều thay đổi.

“Cũ” nhất vẫn là mẫu xe thể thao Toyota FT86 cùng 2 mẫu xe mang thương hiệu Mekong là Premio và Pronto.

{keywords}

Điều khiến Kia Sportage ế ẩm phần nhiều là do bản thân mẫu xe này không sở hữu ưu thế nào trong khi hầu hết các đối thủ đều rất mạnh.

Ngay từ khi được Toyota nhập khẩu về Việt Nam, FT86 vốn dĩ chỉ được hãng xe Nhật Bản đặt lên vai nhiệm vụ làm thương hiệu. Bởi vậy, việc mẫu xe này luôn đạt sản lượng bán hàng thấp đã không phải là điều gì lạ lẫm. Điều đáng tiếc đã không có bất kỳ chiếc FT86 nào được bán ra trong suốt 10 tháng vừa qua.

Còn đối với bộ đôi xe Mekong Pronto và Premio, việc đạt sản lượng bán hàng cao mới đáng để suy ngẫm. Trên thực tế, 2 mẫu xe này vốn dĩ yếu thế trên thị trường ở hầu hết mọi mặt, từ thiết kế đến tính năng sử dụng và cả giá trị thương hiệu. Do đó, việc tiếp tục nằm trong nhóm xe ế ẩm nhất thị trường vốn đã trở nên quen thuộc.

Trong số 10 mẫu xe đạt sản lượng bán hàng thấp nhất thị trường thì Honda Civic và Kia Sportage là 2 cái tên đọng lại nhiều điều.

Honda Civic là mẫu sedan cỡ trung được đánh giá là thú vị trên thị trường. Thiết kế trung tính, khả năng vận hành tốt và giá trị thương hiệu cao. Nhận định này cũng đã được chứng minh ở vài giai đoạn mà Civic đã làm mưa làm gió trên thị trường. Nhưng có lẽ trong xu hướng các đối thủ liên tiếp đổi mới và số lượng xe cạnh tranh cũng cao hơn, Civic đã dần đuối sức.

Một lý do nữa cũng khá quan trọng là Civic hiện nay đã ở cuối thế hệ. Và trên thực tế, Honda Việt Nam cũng đã tạm dừng bán Civic thế hệ trước ngay trong tháng 10 để chuẩn bị tung ra thế hệ hoàn toàn mới và điều đó ít nhiều khiến người tiêu dùng dừng mua để chờ đợi.

Với Kia Sportage, mẫu SUV 5 chỗ ngồi này không phải “át chủ bài” của thương hiệu ôtô Hàn Quốc nhưng cũng không phải là mẫu xe sắm vai trò nâng tầm giá trị thương hiệu. Điều khiến Sportage ế ẩm phần nhiều là do bản thân mẫu xe này không sở hữu ưu thế nào trong khi hầu hết các đối thủ đều rất mạnh, như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V hay Nissan X-Trail…

Tương tự Toyota FT86, mẫu sedan hạng D Honda Accord cũng sắm vai trò phát triển thương hiệu là chủ yếu. Vì vậy, việc đạt sản lượng bán hàng thấp cũng không phải điều gì tệ hại.

Suzuki Grand Vitara cũng là một mẫu xe đáng lưu tâm. Ở phân khúc SUV 5 chỗ ngồi, Vitara lâu nay đã được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thế nhưng, giống như Kia Sportage, Vitara không được hãng xe Nhật Bản chăm sóc khiến cho mẫu xe này liên tục tụt hậu. Grand Vitara là phiên bản nâng cấp đáng kể và có thiết kế mới song những nâng cấp nửa vời chưa thế làm thay đổi được vị thế trên thị trường.

Các mẫu xe còn lại như Mitsubishi Pajero hay Mazda CX-9 lại xem như xuất hiện để cho có trong danh mục sản phẩm của các hãng. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của 2 mẫu xe này cũng là một rào cản khi bị xem là đắt đỏ so với nhiều đối thủ.

Một điểm cần lưu ý là danh sách này được thống kê dựa trên bao cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nên không bao gồm các thương hiệu khác không phải thành viên.

Bên cạnh đó, danh sách cũng chỉ bao gồm các mẫu xe phổ thông nên không tính đến sản lượng bán hàng của thương hiệu Mercedes-Benz và Lexus.

{keywords}

(Theo VnEconomy)