Dù việc lái thử xe khá đơn giản nhưng bạn cũng nên thực hiện nó theo trình tự, đầy đủ để tránh bỏ sót các khía cạnh nhỏ.

Trong quá trình chọn mua xe, lái thử là công đoạn không thể thiếu bởi đây là biện pháp duy nhất để người lái kiểm tra khả năng vận hành thực sự của chiếc xe cũng như xác định độ thích hợp của nó với bản thân.

Các biên tập viên của CNN đã đưa ra các công đoạn lái thử xe như sau, bạn có thể tham khảo để tiến hành lái thử tốt nhất:

Xem xe

Việc bỏ một số tiền lớn ra để "tậu" 1 chiếc xe hoàn toàn không phải chuyện nhỏ, vậy nên bạn cần dành thời gian xem xét chiếc xe thật kĩ. Đừng tiến hành chạy thử ngay mà nên đi xung quanh để kiểm tra các chi tiết trên xe, đặc biệt là các điểm khó quan sát.

Chỉnh ghế

Khi ngồi vào trong xe, bạn hãy thử xem xét ghế lái của xe. Lúc này, việc điều chỉnh ghế vè vô-lăng là vô cùng quan trọng. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến khoảng cách giữa thân tới chân ga, chân phanh để chân có thể duỗi thẵng chân khi đạp phanh sâu nhất.

{keywords}

10 bước lái thử để "tậu" xe ưng ý nhất

Trong trường hợp, bạn cảm thấy dù đã điều chỉnh mà ghế lái vẫn chưa vừa thân thì tốt nhất nên chọn dòng xe khác. Còn nếu trong trường hợp bạn mua xe gia đình thì có thể cho con cái đi cùng để chúng nhận xét cảm giác khi ngồi ở ghế sau.

Đánh giá các trang thiết bị

Các trang bị như radio, bảng điều khiển, đầu đĩa thường rất dễ hỏng nên bạn nên chú ý kiểm tra. Ngoài ra, hãy mở thử đĩa và cắm thử xem đầu CD của bạn có tương thích MP3 hay không.

Chia sẻ với mọi người

Một lời khuyên nữa là bạn hãy đến đại lý cùng với bạn bè hoặc vợ (chồng) của mình. Nhiều ý kiến đi kèm với nhiều cảm nhận khác nhau sẽ giúp bạn đánh giá chiếc xe khách quan hơn.

Nếu đi với bạn bè, họ có thể ngồi ghế sau và cho bạn viết cảm giác như thế nào. Còn nếu đi với vợ (chồng), họ sẽ giúp bạn chắc chắn hơn khi chọn 1 chiếc xe.

Tìm ra những con đường khác

Thông thường, khi bạn yêu cầu thử xem, nhân viên bán hàng thường đưa ra 1 con đường quen thuộc, tuy nhiên bạn nên thử tìm ra thêm các địa điểm mới lạ quanh đại lý để tự mình trải nghiệm. Một đoạn đường lí tưởng là đường có cả khúc cua và điểm đỗ. Ví dụ như đường cao tốc có thể giúp bạn thử nghiệm tăng giảm tốc, phản ứng với các tình huống bất ngờ.

Cảm nhận khi cua

Bạn không nên thử xe bằng cách cua nhanh ngoài dự tính. Bởi lẽ bạn đang lái 1 chiếc xe lạ, cần tập trung vào các yếu tố từ cơ bản nhất chứ không nên chỉ thấy tốc độ làm trọng. Thực tế, dù ở tốc độ thấp, bạn vẫn có thể kiểm tra thông qua cảm giác nhấn hay giảm ga, nó biểu hiện sức nặng của xe. Nếu có một số yếu tố bất thường xuất hiện, bạn cần xem xét kĩ lại chiếc xe.

Chạy trên những tuyến đường gồ ghề

Việc chạy trên đường xấu giúp kiểm tra tốt nhất khả năng cân bằng của xe. Khi xe nảy lên, bạn sẽ cảm nhận được xe vẫn đang trong tầm kiểm soát hay đang trôi đi như thuyền giữa thác.

Thử phanh

Hãy tìm 1 khu vực vắng lặng để tiến hành đạp phanh theo mọi cách. Thực tế, nếu xe có chống bó cứng ABS thì công tác phanh sẽ rất tốt. Dĩ nhiên, bạn không nên chỉ tập trung vào phanh mà vẫn nên chú ý đến con đường đang đi bởi ABS thực tế cũng hỗ trợ điều chỉnh hướng lái.

Tìm chỗ đỗ

Hãy kết thúc công cuộc lái thử xe bằng cách tìm chỗ đỗ. Nếu ở đô thị, bạn hãy thử đỗ xe kiểu song song và cảm nhận thử phản hồi của chiếc xe qua từng thao tác, đồng thời xem thử góc nhìn của xe có đủ tốt không?

Lái thử một chiếc khác

Dù đã quyết định mua 1 chiếc xe, bạn cũng nên tranh thủ lái thử đối thủ của chiếc xe kia để đánh giá. Việc chỉ chăm chăm vào 1 mẫu xe nhất định sẽ khiến bạn không có đủ cái nhìn toàn diện để chọn được 1 mẫu xe ưng ý hơn nữa.

(Theo Tạp chí giao thông)