Nằm cách thị trấn Nậm Nhùn chừng 2km, gia đình anh Tòng Văn Kiên (SN 1990, ở bản Nậm Hàng, thị trấn Nậm Nhùn, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc vào diện hộ nghèo nhiều năm nay.

Anh Kiên cùng vợ là chị Lò Thị Viêng (SN 1989) vốn không được nhanh nhẹn. Hàng ngày, anh làm những việc vặt nhẹ nhàng, kiếm vài ngàn đồng mua gạo. Anh chị có ba người con, lần lượt là các cháu Tòng Văn Mạnh (học lớp 1), Tòng Thị Như Quỳnh (đang học mẫu giáo) và Tòng Hào Quang (2 tuổi) còn quá nhỏ.

{keywords}{keywords}
Nơi trú ngụ của 5 người gia đình anh Tòng Văn Kiên

Cuộc sống gia đình anh Kiên luôn trong cảnh túng thiếu, không đủ ăn đủ mặc. Có thời điểm sức khỏe anh bị suy yếu không thể đi làm, trong nhà không còn tiền, chị Viêng phải đi vay gạo từng nhà cho các con sống tạm bợ qua ngày.

Năm con người chen chúc nhau trong ngôi nhà được dựng tạm bợ bằng những mảnh gỗ ghép. Mỗi khi mưa lũ, trong nhà dột ướt không khác gì ngoài trời. Thậm chí mưa càng to, chị Viêng phải bế các con sang hàng xóm ngủ nhờ. Mùa đông gió thốc vào trong khiến lũ trẻ co ro, lạnh buốt đến xương tủy. 

Cũng thuộc diện nghèo khó như gia đình anh Kiên, nhà bà Lò Thị Giót (bản Nậm Nhùn, thị trấn Nậm Nhùn) còn có phần éo le hơn. Bà Giót năm nay đã 60 tuổi, không còn minh mẫn. Bà có 3 người con đã lập gia đình, ra ngoài ở riêng, ai cũng thiếu thốn nên không giúp được gì cho mẹ. Một mình bà xoay sở với những bất tiện của tuổi già. Miếng ăn còn bữa đói bữa no, việc được ngủ một giấc thật ngon trong ngôi nhà ấm cúng, vững chắc gần như là điều không thể.

{keywords}
Đoàn báo VietNamNet về trao tiền cho 2 hộ nhà bà Giót và anh Kiên

Trước những hoàn cảnh đó, Báo VietNamNet đã kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ xây nhà cho hộ anh Kiên và bà Giót, trị giá 70 triệu đồng/căn. Tại buổi trao tiền, ông Đinh Văn Phiên, Bí thư đảng ủy thị trấn Nậm Nhùn xúc động gửi lời cảm ơn đến Báo VietNamNet cùng các doanh nghiệp đã quan tâm giúp đỡ đến địa phương. Ông mong rằng bà con ở Nậm Nhùn sẽ còn nhận được nhiều sự quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.

{keywords}{keywords}
Báo VietNamNet cùng địa phương đến tìm hiểu, thăm hỏi các hộ gia đình nghèo ở Lai Châu

Ông Nguyễn Đăng Tấn, trưởng ban Bạn đọc báo VietNamNet chia sẻ: “Đây là 2 căn nhà đầu tiên trong hệ thống 500 căn nhà mà báo VietNamNet cùng Vietnam Report phát động xây dựng cho các hộ nghèo trong năm 2019. Được đến tận nơi, được tiếp xúc với bà con, chúng tôi mới hiểu rõ được cuộc sống khó khăn ở nơi đây. Ngoài 2 căn nhà vừa trao tặng, chúng tôi hy vọng rằng sẽ còn tiếp tục được trở lại Lai Châu, mang theo nhiều hơn những ngôi nhà mơ ước...".

Phạm Bắc

Kể từ ngày chương trình “Ngôi nhà mơ ước” do Báo VietNamNet và VietNamReport phát động, đã có 6 ngôi nhà được xây cho các hộ nghèo trên toàn quốc. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa và nhân văn được các doanh nghiệp chung tay ủng hộ, với mục đích không chỉ giúp đỡ các gia đình nghèo có nơi ở kiên cố, vững chắc mà còn tạo động lực, tiền đề giúp người dân làm ăn phát triển kinh tế, thoát cảnh đói nghèo.