Ông Thào Seo Vư (SN 1936) và vợ là Mo Thị Vắng (SN 1949), trú bản Sa Lung, xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa đã già nhưng vẫn phải nuôi 3 đứa cháu mồ côi.

Trong căn nhà tạm bợ dựng bằng tranh tre nứa lá rộng khoảng 20m2, nơi đây cũng là chỗ sinh sống của 6 con người.

{keywords}
Đại diện chính quyền địa phương trao nhà cho gia đình ông Vư

Ông Vư kể, vợ chồng ông có 9 người con (3 trai, 6 gái), tất cả đã lập gia đình riêng, tuy nhiên nhà đứa nào cũng nghèo khó chẳng hỗ trợ gì được cho bố mẹ. Ngôi nhà hiện nay ông bà đang ở đã dựng cách đây cả chục năm, tềnh toàng, chấp vá, rột nát…

Tuổi già, sức yếu ông bà không còn đi làm nương rẫy được nữa, thức ăn trong ngày là những mớ rau rừng và cơm trắng.

Ông Vư bảo, với hai ông bà như thế là đủ rồi. Gánh nặng bất đầu đổ lên khi vợ chồng con gái thứ 4 là Thào Thị Tráng bỏ nhau. Người chồng nghiện ngập bỏ nhà đi, vợ lấy chồng khác trên tận Hà Giang, bỏ lại chông ông bà 3 đứa cháu.

{keywords}
Ngôi nhà mới khang trang, kiên cố

Hai đứa cháu đầu là Giàng A Hùng (SN 2002) và Giàng A Tành (SN 2012) đã biết đi vào rừng phụ giúp ông bà. Đứa cháu gái thứ 3 Giàng Thị Ké (SN 2013) vẫn đang đi học.

Mới đây, Giàng A Hùng lấy vợ, ông Vư phải nhường giường cho hai vợ chồng cháu, ông kê tấm phản xuống đất nằm.

“Nhà tôi giờ đến lo bữa ăn trong ngày còn khó. Hai vợ chồng già yếu rồi không đi làm được nữa. Ngôi nhà hư hỏng, mùa mưa nước rột chảy lênh láng khắp nhà, đồ đạc ướt hết. Mùa động, gió lùa qua phên cửa lạnh buốt. Muốn dựng lại cái nhà mà không có tiền”, ông Vư chia sẻ.

Nói về việc kế hoạch sửa lại nhà, ông Vư nói, miếng ăn hàng ngày còn chẳng đủ lấy đâu ra mấy chục triệu dựng nhà.

{keywords}
Gia đình ông Vư vui mừng bên ngôi nhà mới

Trước tình cảnh ấy, Báo VietNamNet đã kêu gọi các doanh nghiệp giúp đỡ gia đình ông Vư xây nhà với tổng số tiền 70 triệu đồng. Đến nay, một ngôi nhà kiên cố, khang trang đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Ông Vư vui mừng nói: “Chưa bao giờ nghĩ tôi lại được ở trong ngôi nhà mới khang trang thế này. Giờ được ở mà ngỡ như mơ. Có nhà mới gia đình tôi phải ăn tết thật to”.

Chủ tịch UBND xã Mường Lý Lê Duy Hải chia sẻ, Mường Lý là xã nghèo nhất của huyện Mường Lát, cuộc sống người dân nơi đây còn khó khăn. Để xây được một cái nhà kiên cố như thế này đó là tài sản cả đời của họ. Thay mặt chính quyền địa phương, chúng tôi cám ơn báo VietNamNet đã quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lê Dương