- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì việc rà soát các lối mở biên giới có đủ điều kiện để cho phép xuất khẩu gạo, đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho gạo trong nước.

Các chỉ đạo trên vừa được đưa ra tại bản Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về tình hình xuất khẩu gạo hiện nay.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Công Thương cần chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) và cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, phân tích kỹ tình hình xuất khẩu gạo giảm tại từng thị trường trong những tháng đầu năm 2015, xác định rõ nguyên nhân, điểm yếu, hạn chế cần khắc phục và có những giải pháp cụ thể để giải quyết.

Bộ Công Thương cần xác định hoạt động xúc tiến thương mại là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phát huy mạnh mẽ vai trò của VFA, các thương nhân xuất khẩu gạo, nhất là vai trò chủ đạo của Vinafood 1 và Vinafood 2, chú trọng các thị trường lớn, thị trường tập trung truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia, đồng thời, khôi phục các thị trường Châu Phi, Hồng Kông và mở thêm các thị trường tiềm năng như Nga, Châu Mỹ La tinh....

{keywords}

Gạo bị tồn đọng ở Lào Cai

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét bỏ thuế giá trị gia tăng 5% với gạo tiêu dùng trong nước, bảo đảm công bằng và khuyến khích tiêu dùng, sản xuất gạo, báo cáo Thủ tướng trong tháng 5 tới.

Với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thủ tướng chỉ đạo phải chủ động theo dõi sát tình hình tiêu thụ và giá thóc gạo trên thị trường để kiến nghị biện pháp điều tiết thị trường phù hợp, đồng thời, thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nhất là ngành lúa gạo.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho tiếp cận vốn, tín dụng với lãi suất ưu đãi để phục vụ sản xuất, kinh doanh lúa gạo.

Theo thông tin từ hải quan, trong 10 ngày nay, do các thương lái Trung Quốc ngừng nhập nên gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc đang bị ùn tắc hàng nghìn tấn ở cửa khẩu Lào Cai.

Nguyên nhân là do phía Trung Quốc tăng cường chống buôn lậu, siết chặt quản lý hoạt động ở các lối mòn, cửa khẩu phụ khu vực biên giới.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết, gạo Việt đã tụt hạng không còn là nhà xuất gạo lớn thứ 3 trên thế giới như các năm trước. Giá xuất khẩu của Việt Nam thấp nhất thế giới và thấp nhất trong 5 năm trở lại đây. Giá chào chỉ còn 355-365 USD/tấn với loại gạo 5% tấm, hấp hơn 15 USD/tấn so với gạo Ấn Độ, 25 USD/tấn so với gạo Pakistan và 40 USD/tấn so với gạo của Thái Lan.

Phạm Huyền