- Hàng loạt các mẫu xe đang khan hàng như Toyota Vios, Mazda3, Mercedes C 250,... khiến khách muốn mua phải chờ ít nhất cả tháng. Có mẫu xe, người mua đã bỏ ra hơn 2 tỷ mà phải chờ tới nửa năm mới được nhận xe.

Có tiền cũng phải chờ

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, 3 tháng đầu năm nay, thị trường Việt Nam tiêu thụ 48.707 chiếc ô tô các loại, tăng 62% so với cùng kỳ năm 2014. Trong số này, lượng xe du lịch đạt 31.994 chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ và xe thương mại đạt 16.713 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rất nhiều mẫu xe có doanh số bán tăng mạnh, góp phần cho mức tăng trưởng khá ấn tượng của hầu hết các DN ô tô.

Tăng trưởng mạnh nhất là thương hiệu Mazda với 113%, đạt doanh số 1.441 chiếc, vượt qua Kia để đứng vị trí thứ hai về xe du lịch trong VAMA. Hàng loạt mẫu xe Mazda đang dẫn đầu về doanh số bán trong cùng phân khúc như Mazda3 với gần 600 chiếc, Mazda CX-5 đạt hơn 300 chiếc, Mazda 6 hơn 170 chiếc, BT-50 hơn 260 chiếc,...

Thương hiệu Kia có mức doanh số bán 1.310 chiếc, tăng 54% so với cùng kỳ, nhờ hàng loạt các mẫu xe chủ lực đạt doanh số cao như K3 với hơn 300 chiếc, Morning đạt gần 450 chiếc, Rio gần 200 chiếc, Sorento và Carens hơn 100 chiếc,...

{keywords}

Rất nhiều mẫu xe có doanh số bán tăng mạnh, góp phần cho mức tăng trưởng khá ấn tượng của hầu hết các DN ô tô.

Với Toyota Việt Nam, các mẫu xe Vios 2014, Fortuner và Innova vẫn có sức hút rất cao trên thị trường với doanh số lần lượt gần 1.200 chiếc, gần 900 chiếc và gần 800 chiếc.

Còn Ford Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng 59%, cao nhất từ trước đến nay, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh của các mẫu xe thương mại như Ranger 1.200 chiếc và Transit 1.000 chiếc, EcoSport 900 chiếc.

Ở mảng xe sang, các thương hiệu Mercedes-Benz và Lexus có mức tăng rất mạnh: 820 xe Mercedes bán được trong quý I/2015, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Lexus có mức tăng trưởng tới 258% so với cùng kỳ, đạt 279 chiếc bán ra, hứa hẹn doanh số cả năm vượt 1.000 chiếc và cạnh tranh với BMW vị trí thứ hai về doanh số xe sang trên thị trường.

Một loạt các mẫu xe đang thiếu hàng như Toyota Vios, Mazda3, Mercedes C 250,... khiến khách mua phải chờ đợi ít nhất 1 tháng. Thậm chí, có mẫu xe như Mercedes C 250, khách hàng cho hay đã ký hợp đồng với đại lý từ tháng 1/2015 nhưng phải tới tháng 7 mới có xe để giao. Ngay cả mẫu Camry mới ra mắt, do số lượng hợp đồng nhiều, nên người mua cũng phải chờ tới tháng 6/2015 mới được nhận xe.

Ra mẫu mới chiều khách

Mới đây nhất, Công ty ô tô Trường Hải đã chính thức giới thiệu mẫu MPV cao cấp Kia Sedona 2015, nằm trong phân khúc xe 7 chỗ, dành cho gia đình, cạnh tranh với Toyota Sienna, Honda Odyssey.

Cùng thời điểm, GM Việt Nam cũng tung ra phiên bản mới của mẫu xe gia đình Chevrolet Orlando ,với khá nhiều trang thiết bị tiện ích mới.

Hai mẫu xe này sẽ mang đến thêm sự lựa chọn cho khách hàng trong phân khúc MPV dành cho gia đình.

Ngoài ra, Toyota Việt Nam ngày 21/4 cũng ra mắt mẫu Camry 2015 hoàn toàn mới về thiết kế ngoại thất, với 2 phiên bản động cơ 2.5L và một phiên bản 2.0L, sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Đây là loại xe nằm trong phân khúc sedan hạng trung, cùng các đối thủ như Mazda6, Hyundai Sonata, Honda Arrcord,... Thời gian qua Mazda 6 và Hyundai Sonata được làm mới, nâng cấp với nhiều tính năng hiện đại, giúp cho doanh số bán tăng mạnh. Chính vì thế, sự "lên đời" của Camry 2015 sẽ làm cho phân khúc này trở nên sôi động và cạnh tranh quyết liệt hơn.

Hiện tiêu thụ xe đang tăng mạnh, không chỉ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, mà còn ở mọi địa phương trên cả nước. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các DN đã đẩy mạnh mở rộng mạng lưới đại lý. Hyundai Thành Công thông báo trong tháng 4 đã mở hai đại lý tại miền Trung và Tây Nguyên, Mazda mở đại lý tại Hải Dương, còn Kia thì tăng thêm đại lý tại Hà Nội,... nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng.

Tiêu thụ ô tô tăng mạnh trong quý 1/2015 được cho là đã góp phần làm kinh tế Việt Nam khởi sắc. Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam do Ngân hàng ANZ công bố, đưa ra nhận định, quý I/2015, GDP của Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng 6,03% so với cùng kỳ năm trước, báo hiệu sự khởi đầu tốt.

Có được sự tăng trưởng này là nhờ mức tiêu dùng của Việt Nam ngày càng cải thiện. Mức tăng trưởng bán lẻ tăng 12,8% trong quý I - nhanh nhất cùng kỳ 5 năm qua. Bên cạnh đó, doanh số bán xe ô tô tăng mạnh cũng thể hiện niềm tin tiêu dùng được cải thiện, thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

ANZ tiếp tục giữ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm nay và năm 2016, trong đó, tăng trưởng của thị trường ô tô được cho là có đóng góp lớn.

Trần Thủy