- Bất chấp nguy hiểm, nhiều người cố trèo qua hàng rào sắt nhọn hoắt để vào vui chơi miễn phí tại Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội). Một lần nữa, từ việc miễn vé hay khuyến mãi giảm giá đã bộc lộ những góc xấu xí nơi Hà Thành.

Hơn 10.000 người sáng 19/4 đã đổ xô đến Công viên nước Hồ Tây, khi nơi này mở cửa miễn phí từ 8-10h sáng. Hoảng vì lượng khách đổ về quá đông, công viên đã đóng cửa từ 9h.

Hàng trăm người - kể cả các chị đang mặc bikini, diện váy,... bất chấp nguy hiểm hay sĩ diện - lập tức tìm cách “phi thân” qua tường rào sắt cao khoảng 3m, đầu uốn nhọn hoắt để được vào bên trong. Thậm chí, trẻ con cũng được bế qua tường rào sắt này. Có “nam thanh” cố tình trèo, bảo vệ phải cầm gậy dọa vụt và túm cổ lôi ra ngoài. Có “nữ tú” cố tình nhảy, ngã xuống chắc cũng đau.

Quang cảnh trở nên hỗn loạn khi tất cả các cửa đã đóng, người ngoài không vào được, người trong muốn ra cũng không xong.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Trèo rào để vào được công viên, vào rồi bị trêu ghẹo như cô gái trên... chuyện xảy ra tại công viên nước ngày 19/4 khiến không ít người ái ngại (ảnh Zing, NĐT)

Chưa kể, bên trong cảnh tượng còn hỗn loạn hơn khi vài trăm người chờ nhau để được chơi các trò chơi, nhảy mạo hiểm; cảnh xếp hàng chờ cả tiếng mới thay được đồ.

Một số cô gái đã trở thành nạn nhân của những tốp thanh niên, đông tới cả trăm người, chen chúc nhau đi dưới “suối lười”. Họ sợ mất mật khi bị đám con trai té nước trêu trọc, bị lật phao hay có những hành vi bất nhã ngay giữa thanh niên bạch nhật, giữa chốn đông người. Có cô bị ngạt nước, không chịu nổi phải nhờ bạn giải cứu lên bờ. Có người cho hay có ít nhất 20 nữ sinh gặp nạn vì tốp người này. Trong khi đó, bảo vệ bất lực.

Trên mạng còn lan truyền clip về một cô gái không may rách váy bị cả đám đông con trai vây quanh, trêu đùa, cười cợt, khiến cô gái trẻ càng xấu hổ.

Đây không phải lần đầu tiên người ta chứng kiến cảnh chen lấn, tranh giành, giẫm đạp lên nhau mỗi khi có khuyến mãi hay miễn phí tại Hà Nội.

Nhiều người không thể tưởng tượng nổi ngay giữa Thủ đô đã diễn ra cảnh hàng nghìn người hỗn chiến để ăn được miếng sushi miễn phí.

Rồi hàng trăm người, chỉ trong vòng 35 phút, đã tranh cướp, giành nhau từng chiếc áo mưa phát miễn phí, trong một chương trình do Đại sứ quán Hà Lan tổ chức tại Hà Nội.

Trước đó, rất nhiều lần báo chí đưa tin về đám đông giẫm đạp nhau để mua hàng điện máy giảm giá, hay chỉ là những con gà thải loại nướng tại một siêu thị có giá 70.000 đồng!.

Mới đây nhất, vì mấy món hàng hàng hiệu thanh lý, cả trăm người không chịu xếp hàng, hò nhau đòi xô đổ cửa một cửa hàng ở Đinh Lễ để được mua.

Trong một bài viết gần đây về 10 tính xấu của người Việt, có một đặc tính được chỉ ra là “tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ diện hay muốn phô trương). Những trường hợp trên, đúng là người Hà Nội đang tiết kiệm thật, những 150.000 đồng cho vé vào cổng. Họ tiết kiệm khi thấy được ăn miễn phí, vui chơi cũng miễn phí và mua hàng thì được giảm giá. Tuy nhiên, tiết kiệm để rồi trở thành người vô văn hóa, người khiếm nhã, người tham lam,... chỉ trong vài giờ, tại một nhà hàng hay chốn công viên, thì có đáng để đánh đổi? Chỉ vì miếng ăn miễn phí và món hàng giảm giá, nhiều người đã vượt rào những quy chuẩn, đạo đức xã hội.

Nhìn ra tật xấu ấy, nhiều cửa hàng tại TP.HCM hay ngay ở Hà Nội đã phải nghĩ ra cách miễn phí trong trật tự, chẳng hạn chỉ miễn phí bữa ăn cho người tên Thúy hay tên Sơn,... Nhưng biết đến bao giờ, ở Việt Nam sẽ là những dòng người xếp hàng trong trật tự và có văn hóa để được hưởng những dịch vụ hay quà tặng miễn phí?

Ng.Hà