Một nhà hàng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chương trình kỳ lạ: Tất cả khách hàng tên Sơn hoặc Thuý sẽ được miễn phí toàn bộ suất ăn buffet trị giá 249.000 đồng.

Bất cứ khách hàng nào may mắn có tên chính là Sơn hoặc Thuý, không kể tuổi tác, đều được ăn miễn phí tại nhà hàng nói trên. Yêu cầu duy nhất từ phía đơn vị tổ chức là khách cầm theo giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, bằng lái xe. Khi thanh toán, nhân viên sẽ hỏi mã code khuyến mại. Khách phải đọc khẩu hiệu "Sơn Thúy lên ngôi”.

Suất ăn dành cho một người giá 249.000 đồng gồm 58 món. Nếu muốn "nâng cấp" lên suất 67 món, khách phải trả thêm 50.000 đồng. Tương tự, với nước uống và các món ăn gọi thêm, nhà hàng vẫn tính tiền bình thường.

{keywords}

Hơn 1.000 khách tên Sơn, Thuý đăng ký tham gia ăn miễn phí tại nhà hàng.

Có mặt ở nhà hàng, chị Khuất Phương Thuý cùng anh Đinh Hoàng Sơn (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết khá bất ngờ với chương trình khuyến mãi nói trên. Ban đầu, anh Sơn rủ đăng ký, chị Thúy từ chối vì sợ cảnh giành giật hay bị đối xử phân biệt. "Tuy nhiên, nhân viên khá lịch sự, thái độ tốt", chị tiết lộ. Ngoài 2 set ăn miễn phí, hai khách này chỉ phải trả thêm 40.000 đồng cho nướcc uống.

Bà Phạm Thị Thuý (40 tuổi, Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội) - một khách hàng khác - vui vẻ nói: "Trước đây tôi mặc cảm vì tên Thuý, nghe đanh đá và ít người đặt. Nhưng tình cờ đến ăn cùng gia đình, biết mình là người mang tên may mắn nên cảm thấy rất hào hứng".

Theo chị Nguyễn Ngân Hà, chủ nhà hàng, chương trình kéo dài từ 13/4 đến hết 19/4. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 4 ngày thực hiện, hơn 1.000 người đã đăng ký tham gia. Con số này, theo chủ nhà hàng, vượt xa với dự kiến ban đầu.

"Mặc dù còn 4 ngày mới kết thúc chương trình nhưng hiện tại, nhà hàng đã quá tải. Lượng khách được ăn miễn phí rất đông vào buổi tối nên không đủ chỗ ngồi cho khách thường. Vì vậy, chúng tôi chỉ giới hạn phục vụ khoảng 100 trên tổng số đăng ký tham gia mỗi ngày", chị Hà nói.

Chủ nhà hàng nói thêm, ý tưởng chương trình miễn phí độ ăn khá lạ lùng nói trên đến với chị khá tình cờ. Tại nước ngoài, khuyến mại bằng đồ ăn miễn phí khá phổ biến. Khi về đến Việt Nam, một số đơn vị áp dụng nguyên nên thường xảy ra quá tải. Do đó, chị chọn cách khuyến mại giới hạn, chỉ ưu tiên những người có tên đặc biệt.

Theo chị, Nam giới tên Sơn khá phổ biến nhưng nữ giới tiên Thúy thường ít. Chị cho rằng khuyến mại kiểu này sẽ tạo cảm giác thú vị do khách thường đi ăn theo cặp hoặc một nhóm và xác suất người có tên Sơn, Thúy không nhiều. "Tuy nhiên, không như dự kiến, hầu hết khách đi ăn cùng nhau có tên trùng hoặc đều là 2 tên Sơn, Thuý", chủ nhà hàng vui vẻ chia sẻ.

Chi phí tổ chức chương trình không được chị Hà tiết lộ. Còn mục đích, theo chị Hà, ngoài quảng bá thương hiệu là tạo cảm giác thú vị cho khách hàng.

Việc miễn phí đồ ăn đã không còn mới lạ trong cách làm thương hiệu của các nhà hàng, quán ăn,… ở Việt Nam. Theo thạc sĩ Nguyễn Phan Anh, chuyên gia e-marketing online, cách quảng bá thương hiệu nói trên không thu lợi tức thì.

"Tuy nhiên, cách truyền thông miễn phí đồ ăn theo tên đặc biệt của chủ nhà hàng đã hạn chế được tình trạng quá tải, xảy ra hiệu ứng ngược không đáng có. Có thể họ đã rút kinh nghiệm từ trường hợp phát đồ ăn miễn phí của quán sushi trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) hay như nhà hàng ăn nhanh ở TP HCM gần đây", ông Phan Anh chia sẻ.

(Theo Zing)