Trong báo cáo công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2014 của VCCI và USAID, Quảng Ninh tiếp tục lọt top đầu các tỉnh thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm.

Báo cáo PCI 2014 công bố kết quả điều tra cảm nhận của 9.859 doanh nghiệp dân doanh và 1.491 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên cả nước về chất lượng điều hành môi trường kinh doanh tại 63 tỉnh, thành phố Việt Nam.

Trong đó top 5 các tỉnh được đánh giá có chỉ số năng lực cạnh tranh ở mức rất tốt bao gồm: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Lào Cai, TP.HCM và Quảng Ninh. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Quảng Ninh nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chất lượng điều hành và môi trường kinh doanh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong đó, Quảng Ninh được đánh giá cao về các chỉ số: Gia nhập thị trường (8.48 điểm), Tính minh bạch (6.24 điểm), Chi phí thời gian (6.27 điểm), Hỗ trợ doanh nghiệp (6.72 điểm), Đào tạo lao động (7.17 điểm) và thiết chế pháp lý (5.28 điểm). Với tổng chỉ số PCI 2014 là 62.16 điểm, Quảng Ninh xếp hạng 5 trên toàn quốc và giữ ngôi Quán quân của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Theo đánh giá của nhóm khảo sát, việc thành lập trung tâm hành chính công hoạt động theo nguyên tắc thẩm định và phê duyệt tại chỗ không chỉ góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi thường xuyên của các cơ quan hành chính trước đây mà còn phát huy tác dụng quan trọng trong việc giảm chi phí thời gian cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mô hình cơ quan chuyên trách về xúc tiến đầu tư (Ban Xúc tiến & hỗ trợ đầu tư) trực thuộc UBND tỉnh cũng đang hoạt động hiệu quả khi chủ động tiếp cận và chăm sóc các nhà đầu tư một cách chu đáo trong quá trình triển khai cũng như đầu tư dự án.

Nhờ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, Quảng Ninh đang ngày càng thu hút mạnh các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực.

Theo số liệu thống kê của Sở KH&ĐT Quảng Ninh, đến hết năm 2014, tỉnh cấp mới và điều chỉnh cho 38 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư thu hút đạt 819,8 triệu USD. Cũng trong năm 2014, Quảng Ninh đã thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 27 dự án, trong đó 8 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm 90,26 triệu USD…

Trong 3 tháng đầu năm 2015, thu hút đầu tư Quảng Ninh cũng đạt kết quả nổi bật với 21 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh là 11.343 tỷ đồng, tương đương trên 540 triệu USD. So với cùng ký năm trước, vốn đăng ký đầu tư tăng gấp 2,1 lần (11.343/5.329 tỷ đồng). Đồng thời Quảng Ninh đã đón tiếp nhiều tập đoàn đến nghiên cứu cơ hội đầu tư, tập trung vào hạ tầng giao thông, cảng biển, khu công nghiệp.

Trước đó vào năm 2013, Quảng Ninh đã có bước đột phá khi nhảy 14 bậc trong bảng xếp hạng PCI để trở thành một trong 7 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất năm.

D.Minh