- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ủng hộ đề xuất thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Tây Nguyên.

Cây mắc ca là cây trồng mới. Quá trình khảo nghiệm cho kết quả còn khác nhau. Các vấn đề về công nghệ, chế biến, thị trường, quy trình kỹ thuật nhân giống, trồng, chăm sóc, đang trong giai đoạn hoàn thiện. “Do đó, Bộ NN&PTNT ủng hộ và đánh giá cao những nỗ lực của NH Bưu điện Liên Việt trong việc đề xuất phối hợp nghiên cứu, đánh giá thị trường và kỹ thuật trồng trên thế giới để rút kinh nghiệm phát triển cây mắc ca tại Việt Nam”, Công văn phúc đáp số 2930/BNN-TCLN của Bộ nêu rõ.

Bộ NN&PTNT cũng chỉ định Tổng Cục Lâm nghiệp là đơn vị quản lý cây mắc ca làm đầu mối để làm việc và phối hợp trong các vấn đề về phát triển cây mắc ca tại Việt Nam.

{keywords}

Cây mắc ca là cây trồng mới.

Trước đó, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đề xuất cùng với bộ NN&PTNT trong việc xúc tiến nghiên cứu và triển khai các vấn đề mà Bộ trưởng đã đặt ra như:

1. Cùng các nhà khoa học nghiên cứu xây dựng đề án cụ thể về thị trường tiêu thụ mắc ca trong nước và quốc tế trong ngắn hạn và dài hạn.

2. Đề xuất thành lập Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và Hiệp hội Mắc ca Tây Nguyên

3. Cam kết dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư phát triển mắc ca trong 5 – 10 năm tới vì lợi ích của nông dân, doanh nghiệp và xã hội, trong đó sẽ xây dựng hoạt động từ thiện để cây mắc ca phát triển tốt ở Việt Nam. Nếu có sự kết hợp giúp đỡ của Bộ và các ngành chức năng, việc đưa cây mắc ca trở thành cây chiến lược cũng như tất cả hoạt động liên quan đến sự phát triển của cây mắc ca sẽ đem lại hiệu quả thiết thực.

“Hiệp hội mở ra là để quản lý chất lượng sản phẩm, xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu chung cho “Mắc ca Tây Nguyên” và “Mắc ca Việt Nam”, điều mà nông sản Việt Nam còn đang yếu và làm giảm đi sức mạnh cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại nội địa và trên thế giới”. Ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT LienVietPostBank cho biết.

PV