Nhu cầu mở rộng sân bay Đà Nẵng rất cấp thiết để đáp ứng 10 triệu khách/năm theo quy hoạch và đặc biệt là việc Đà Nẵng đăng cai APEC 2017, nhưng lại đang gặp khó do tình trạng “giữ đất để cho thuê”!

Ngày 27/1, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng đã họp xem xét một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn. Tại đây, tình trạng quá tải của sân bay quốc tế Đà Nẵng và những vướng mắc trong việc mở rộng sân bay này đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nêu lên rất bức xúc.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ: “Hiện nay khu đón khách quốc tế của sân bay Đà Nẵng đã quá tải, khách la làng dữ dội lắm. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã có sẵn 1.000 tỉ đồng để mở rộng nhà ga sân bay Đà Nẵng về phía Nam, lắp đặt thêm một số ống lồng đón khách”.

{keywords}

Nhà ga hành khách của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đạt đến công suất thiết kế trước kế hoạch, đang cần được mở rộng để đáp ứng 10 triệu khách/năm theo quy hoạch và đặc biệt là việc Đà Nẵng đăng cai APEC 2017

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì sân bay quốc tế Đà Nẵng có phần mở rộng về phía Nam. Hiện Đà Nẵng đang chuẩn bị để đăng cai APEC 2017 nên việc mở rộng sân bay Đà Nẵng càng cấp thiết để tăng thêm điểm đỗ để đủ đáp ứng 21 máy bay của các nguyên thủ quốc gia (hiện chỉ mới có 17 điểm đỗ) và cải tạo 3 phòng VIP.

Trước đó, ngày 30/12/2014, nhân sự kiện lần đầu tiên đón vị khách thứ 5 triệu qua sân bay quốc tế Đà Nẵng trong 1 năm, ông Lê Xuân Tùng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Giám đốc Công ty Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho hay, theo dự kiến ban đầu, đến năm 2020 sân bay Đà Nẵng mới đạt mức 4,5 – 6 triệu khách/năm nhưng nay đã đạt 5 triệu khách/năm là vượt xa kế hoạch đã đề ra.

Hiện nhà ga hành khách của sân bay này đã đạt đến công suất thiết kế và cần phải mở rộng để đáp ứng 10 triệu khách/năm như quy hoạch; mở rộng sân đỗ về phía Bắc và Nam, nâng số vị trí đỗ từ 16 lên 25 vào năm 2025. Đồng thời có phương án xây dựng thêm nhà ga hàng hóa với công suất phục vụ 100.000 tấn/năm vào năm 2025. Muốn làm được việc này, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng rất cần sự phối hợp giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền TP Đà Nẵng cũng như các bộ, ngành hữu quan.

Trong khi đó, tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch TP Đà Nẵng hôm 27/1, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay: “Người ta đã có tiền rồi đó, 1.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Đà Nẵng về phía Nam nhưng bây giờ không có đất để làm!”.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo ông Huỳnh Đức Thơ là do “phía Phòng không – Không quân không chịu giao đất mà giữ cái đó đem cho người ta thuê mỗi tháng khoảng 700 – 800 triệu đồng”!

Trước tình hình này, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết đã ký văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tư lệnh Phòng không – Không quân đề nghị phối hợp giải quyết. Ông cũng yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng cùng các cơ quan hữu quan của TP tích cực làm việc, đàm phán với phía Phòng không – Không quân để sớm có đất mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng. “Không mở rộng được sân bay thì không thể đăng cai APEC 2017!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Theo Infonet